Việt Nam chuẩn bị nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô

21/08/2018

Việc nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ô tô, nhất là mảng xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên đây là biện pháp thiết thực giúp Việt Nam cải thiện ô nhiễm môi trường và tránh việc trở thành "bãi rác" xe cũ từ các nơi trên thế giới đổ về.

Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải) vừa hoàn thành Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải. Theo đó, quy định chỉ số phát thải khí CO2 dành cho xe đã qua sử dụng chạy xăng giảm từ mức 1 (4,5) xuống mức 2 (3,5). Chỉ số nồng độ Hydrocarbon (HC) sẽ giảm từ 1.200ppm (áp dụng trước đây) xuống còn 800ppm. Xe dùng nhiên liệu diesel sẽ giảm nồng độ khí khải HSU (độ khói) từ mức 72% (hiện tại) xuống còn 60%.

Việt Nam chuẩn bị nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô 1

Việt Nam chuẩn bị nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô

Đối với xe mới đời 2018 (bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu), Kiểm định lần đầu xe áp dụng mức khí thải mới bởi những dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 (theo quy định mới). Những mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu từ 1999 đến nay sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2.

Theo lộ trình, những xe sản xuất từ 2009 - 2017 sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn này kể từ ngày 1/1/2020. Những dòng xe sản xuất từ 1999 - 2008 bắt đầu áp dụng quy chuẩn khí thải mới từ 1/1/2021.

Đối với những mẫu xe có tuổi thọ hơn 20 năm (sản xuất trước năm 1999) sẽ được áp dụng mức 1 do thời điểm chúng bán ra thị trường vẫn chưa có các quy định về tiêu chuẩn khí thải và rất khó để sửa chữa, bảo dưỡng để đạt chuẩn khí thải ở mức 2. Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là những dòng xe cũ phải có dấu vạch đỏ ở tem kiểm định (dấu hiện riêng) do Cục Đăng kiểm cấp.

Tiêu chuẩn khí thải mới là một quy định cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi các nước trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 trong khi nước ta vẫn ở tiêu chuẩn EURO 2. Tiêu chuẩn khí thải mới sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp lắp ráp trong nước tích cực nâng cấp chất lượng khí thải cho các mẫu xe bán ra thị trường, ngăn chặn việc biến thị trường ô tô trong nước thành "bãi rác" chứa xe cũ, xe quá thời hạn sử dụng nhập từ các nước phát triển.

Quy định mới về tiêu chuẩn khí thải sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô, nhất là phân khúc xe đã qua sử dụng do ở thời điểm hiện tại lượng xe ô tô có tuổi thọ trên 10 năm rất lớn, thậm chí có những xe xuất xưởng cách đây hơn 20 năm. Những chiếc xe đã qua sử dụng có tuổi đời từ 15-20 năm hiện được bán với giá từ 200 đến 300 triệu đồng.

Thậm chí, có nhiều dòng xe được rao bán với giá dưới 100 triệu đồng. Trong thời gian tới, loại xe cũ giá rẻ này sẽ chịu kiểm soát gắt gao nhất nếu như tiêu chuẩn mới được thông qua

Theo hồ sơ thống kê của cơ quan chức năng, hiện tại, cả nước có khoảng 3 triệu ô tô vận hành, lượng khí thải đã tăng gấp 2,5 lần so với trước. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam rơi vào mức báo động, nhất là hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Do đó đây chính là thời điểm thích hợp để các nhà chính sách điều chỉnh tiêu chuẩn khí thải đối với mẫu xe cơ giới nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Không chỉ có các loại xe 4 bánh, các loại xe máy, xe 2 bánh cũng có những quy định về khí thải. Việc làm này sẽ giúp cải thiện môi trường, tăng cường chất lượng phương tiện, loại những phương tiện kém an toàn ra khỏi làn đường lưu thông.

Việt Nam đã trở thành thành viên trong Cộng đồng Kinh tế chung (ASEM), tích cực tham gia FTA song phương, đa phương nhưng bây giờ mới có yêu cầu xe ô tô nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn EURO 4 là quá chậm. Tuy nhiên, muộn còn hơn không!

Nguồn: cafeauto.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay