Từ "chuyến xe Lada màu đỏ" năm xưa đến dấu mốc cầm lái chiếc VinFast đầu tiên của ông Phạm Nhật Vượng

19/03/2019

VinFast ra đời và được xem là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam với những thành quả đáng tự hào trong thời gian qua. Tuy nhiên, để có VinFast như ngày hôm nay, ông Phạm Nhật Vượng đã khởi đầu hành trình từ "chuyến xe Lada màu đỏ" cách đây 25 năm.

VinGroup hiện được xem là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và VinFast được xem là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam với một tổ hợp nhà máy sản xuất có quy mô và hiện đại bậc nhất trong khu vực. Chỉ mới được khai sinh sau khoảng thời gian khoảng 18 tháng nhưng đến hiện tại VinFast đã đạt được những thành quả ban đầu thần tốc và gây chấn động đối với truyền thông thế giới cũng như trong nước. Tuy vậy, ít ai biết rằng, để có một VinFast cũng như VinGroup như ngày hôm nay, ông Phạm Nhật Vượng - cha đẻ của VinFast đã bắt đầu hành trình từ một chuyến xe Lada màu đỏ cách đây hơn 25 năm. 

Cụ thể, năm 1993, một chuyến xe Lada màu đỏ đã chở ông Phạm Nhật Vượng và ba người bạn khác từ Matxcova (Nga) chạy về Kharkov (Ukraina), miền đất mà về sau trở thành điểm tựa ban đầu để VinGroup cất cánh như ngày hôm nay. Kharkov chính là nơi ra đời của Technocom (tiền thân của VinGroup ngày nay). 

24 năm sau kể từ chuyến xe Lada màu đỏ năm xưa, ngày 2/9/2017, dự án sản xuất ô tô thương hiệu Việt VinFast được khởi công tại Hải Phòng khởi đầu cho khát vọng và tâm huyết của những con người muốn viết nên câu chuyện ô tô "made in Vietnam". 

Lễ khởi công dự án VinFast...

Dự án VinFast được khởi công tại Hải Phòng vào ngày 2/9/2017

Sự ra đời của VinFast có thể được xem là mảnh ghép còn dang dở của ngành sản xuất ô tô Việt Nam và là mảnh ghép hoàn hảo dành cho hệ sinh thái của VinGroup khi tập đoàn này chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ. Việc khởi công dự án VinFast vào thời điểm năm 2017 có thể xem là "đúng dự án, đúng thời điểm" khi mà các yếu tố cần thiết đã hội tụ đủ. 

Tính đến thời điểm khởi công VinFast, sau khoảng 24 năm kể từ chuyến xe Lada màu đỏ năm xưa của ông Phạm Nhật Vượng, VinGroup đã bay cao tại Việt Nam với vốn hóa thị trường lớn nhất trong khối doanh nghiệp tư nhân và một hệ sinh thái kinh doanh rộng lớn trên nhiều lĩnh vực. Dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đã đạt quy mô đủ lớn với tổng số lượng xe bán ra hàng năm đạt con số xấp xỉ 300.000 xe. Trong khi đó ngành sản xuất ô tô trong nước vẫn chỉ dừng lại ở mức liên doanh lắp ráp xe của các thương hiệu lớn, "chuỗi giá trị ngành" chủ yếu nằm trong tay các thương hiệu lớn của thế giới. 

Và sau 18 tháng kể từ ngày khởi công dự án, VinFast đã làm nên những điều thần kỳ, một tổ hợp nhà máy sản xuất lớn bậc nhất khu vực với những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới được hoàn thiện. Giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên ngay tại triển lãm danh giá Paris Motor Show 2018 chỉ sau 13 tháng kể từ ngày khởi công dự án. 

Và đặc biệt, từ chuyến xe Lada màu đỏ cách đây gần 26 năm của ông Phạm Nhật Vượng, đến ngày 6/3/2019 vừa qua, tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng đã đích thân cầm vô lăng của chuyến xe VinFast đầu tiên. Cụ thể, ông Vượng đã là người đầu tiên lái chiếc xe VinFast LUX SA2.0 xuất xưởng trong buổi lễ chào đón chiếc xe đầu tiên của thương hiệu Việt rời dây chuyền sản xuất. 

video

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lái thử chiếc xe VinFast đầu tiên xuất xưởng

VinFast mang theo nhiều kỳ vọng của người Việt nhưng cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng loạt những tên tuổi lớn và lâu đời của thế giới. Tuy nhiên, với tâm huyết và cách đầu tư bài bản của VinGroup cũng như tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tinh thần và niềm cảm hứng từ chuyến xe Lada màu đỏ năm xưa của ông Vượng sẽ truyền đến những chiếc xe VinFast lăn bánh tại Việt Nam cũng như các thị trường khác trên thế giới trong tương lai. 

Xem thêm:

D.X.D - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Dự án phát triển ô tô Việt Nam VinFast

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi