Trường Hải được yêu cầu thông báo kế hoạch giải quyết 'lỗi cá vàng'

Thị trường ô tô|26/04/2016

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi công văn chính thức yêu cầu Trường Hải phải có văn bảo báo cáo về kế hoạch giải quyết "lỗi cá vàng" trên dòng xe Mazda 3.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mazda dính "lỗi cá vàng" sẽ sớm được triệu hồi

Mazda dính "lỗi cá vàng" sẽ sớm được triệu hồi

Theo thông tin từ đại diện Cục Đăng kiểm, ngày 21/4 vừa qua, Cục đã gửi một văn bản đến Vina Mazda (thuộc Trường Hải) liên quan đến vụ việc Mazda3 dính lỗi cá vàng. Theo đó, Cục đã yêu cầu Vina Mazda - đơn vị sản xuất, lắp ráp động cơ cho dòng xe này phải có thái độ hơp tác hơn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

Cục Đăng kiểm cho biết, phía Vina Mazda và Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã tổ chức các buổi làm việc nhằm xác minh, làm rõ về vấn đề đèn báo check-engine của mẫu Mazda3 1.5L. Hai bên đã tìm ra nguyên nhân Mazda3 hiện đèn "cá vàng" là do lỗi ống dẫn xăng và thống nhất giải pháp sẽ thay thế một số chi tiết của hệ thống cấp nhiên liệu trên mẫu xe này.

Ngày 1/4, trong thông cáo báo chí, Trường Hải đã có kết luận sơ bộ về lỗi cá vàng. Công ty này cho biết, vào tháng 3/2016, phía Mazda Nhật Bản đã có kết luận về hiện tượng sáng đèn trên mẫu xe Mazda3 1.5L. Nguyên nhân là do kim phun bị tắc bởi muội than khiến lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt bị giảm. Kết quả điều tra về thành phần chính của muội than là kẽm (Zn). Nhưng vì sao kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu thì tập đoàn này vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức. 

Giải pháp khắc phục của VinaMazda và Mazda Nhật Bản đã được Cục Đăng kiểm chấp nhận là sẽ thay thế một số chi tiết chứa thành phần kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng các phụ tùng cải tiến. Các chi tiết này bao gồm ống dẫn nhiên liệu và hệ thống ống nối.

Vina Mazda

Vina Mazda cần gửi báo cáo bằng văn bản về kế hoạch giải quyết "lỗi cá vàng"

Bên cạnh việc thay thế phụ tùng, Trường Hải vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý như: vệ sinh kim phun bằng máy và dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) được phía Mazda Nhật Bản cung cấp, nhằm hạn chế tình trạng kim phun bị đóng muội than.

Theo các nguồn tin ô tô, phía Trường Hải vẫn đang ở giai đoạn chuẩn bị cho đợt kiểm tra và thay thế phụ tùng, dự kiến triển khai vào giữa tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm hiện vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ phía công ty này về kế hoạch triển khai khắc phục. Trong khi, tại thị trường ô tô Việt Nam, con số xe Mazda 3 dính lỗi cá vàng vẫn tiếp tục tăng và người dùng vẫn chưa nhận được thông báo từ phía đơn vị chịu trách nhiệm.

Phía Cục Đăng kiểm cho biết, Cục đã yêu cầu Vina Mazda phải giải quyết triệt để vấn đề này. Thời hạn để đơn vị này phải có báo cáo bằng văn bản về kế hoạch thực hiện khắc phục lỗi là trước ngày 30/4. Sau thời hạn này, nếu Vina Mazda vẫn chưa có thông báo, Cục sẽ dừng các thủ tục đăng kiểm đối với các mẫu xe loại này. 

Như vậy, Trường Hải chỉ còn chưa đầy 1 tuần để đưa ra kế hoạch giải quyết xe lỗi và báo cáo bằng văn bản đến Cục Đăng kiểm.

 
loading