Thị trường ô tô Trung Quốc khan hàng vì thiếu chip, xe trưng bày cũng bán sạch

Thị trường ô tô|24/06/2021

Tại một thị trường tiềm năng như Trung Quốc, các hãng xe buộc phải cắt giảm sản xuất do không đủ chip bán dẫn là điều không mong muốn. Đại lý trống rỗng kho gần 2 tuần nay.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Đại lý ô tô tại Trung Quốc khan hàng vì thiếu chip sản xuất, xe trưng bày cũng bán sạch 1

Đại lý ô tô tại Trung Quốc khan hàng vì thiếu chip sản xuất, xe trưng bày cũng bán sạch.

Giữa năm 2020, thị trường ô tô bắt đầu đối diện với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán sự kiện này khiến sản lượng ô tô sụt giảm 3,8 triệu chiếc, tương đương 5% tổng doanh thu năm 2021. Để ngăn chặn điều đó, các hãng xe tập trung cho ra mắt những mẫu xe mang lại lợi nhuận cao.

Các hãng xe lâu đời phải căng mình giải quyết những hậu quả nghiêm trọng do thiếu hụt chíp. Họ hoàn toàn bị động trong cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu này. Chưa kể giai đoạn này, các hãng đang đẩy mạnh cuộc cách mạng xe điện càng làm tăng nhu cầu sử dụng chip, làm sự việc trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm: Nửa năm "dính" 3 án triệu hồi, Toyota Việt Nam dẫn đầu về lượng xe lỗi

Thông thường, một chiếc SUV cần khoảng 10 ngày để lắp ráp hoàn thiện và giao đến showroom tại Bắc Kinh. Nhưng hiện tại, quá trình này kéo dài tới vài tháng do thiếu hụt chip. Các hãng xe nội không bị ảnh hưởng nhiều do quy mô sản xuất không lớn như Volkswagen hay General Motors.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Cục Thống kê Quốc gia cho biết, sản lượng vi mạch tại đất nước này tăng 37,6%, cán mốc 29,9 tỷ đơn vị so với cùng kỳ 2020. Nhập khẩu vi mạch tăng 30% trong 5 tháng đầu năm, đạt 260,35 tỷ đơn vị, tức tăng gấp đôi sản lượng nội địa của Trung Quốc trong cùng thời kỳ.

Đại lý ô tô tại Trung Quốc khan hàng vì thiếu chip sản xuất, xe trưng bày cũng bán sạch a2

Thị trường ô tô bắt đầu đối diện với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu giữa năm 2020.

Công ty Gartner vừa công bố kết quả cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, tình trạng thiếu chíp sẽ kéo dài đến hết quý II/2022 do các xưởng đúc đang trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, ông C.C. Wei - Giám đốc công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC dự đoán, cuộc khủng hoảng chip có thể kéo dài đến hết năm 2022.

Do đó các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc buộc phải cắt giảm sản xuất để thích ứng với tình hình mới, chờ ngày khủng hoảng chíp bán dẫn được giải quyết.

Theo thông tin từ South China Morning Post, chỉ riêng tháng 5 vừa qua, sản lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc giảm giảm xuống còn 2 triệu chiếc (tương đương 6,8%). Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho các đại lý nhưng các hãng xe vẫn chưa tìm được phương án cải thiện.

Đại lý ô tô tại Trung Quốc lao đao vì thiếu nguồn cung. Kho hàng trống rỗng. Nhiều showroon chỉ còn mẫu trưng bày. Chẳng hạn showroom Mercedes-Benz tại Bắc Kinh hiện đang trưng bày một mẫu xe duy nhất do nhà máy sản xuất cắt giảm sản lượng. Điều này có nghĩa, khách hàng hiện tại không thể tiến hành giao dịch mua xe tại showroom này.

Nguồn ảnh: Internet

 
loading