Thị trường ô tô|28/08/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bộ Giao Thông Anh cho biết, việc điều chỉnh tỉ lệ Bioethanol tăng thêm 10% sẽ giúp giảm 2% lượng khí CO2 thải ra không khí. Nhưng theo thống kê mới nhất, 150.000 xe sản xuất từ năm 2000 và hơn 600.000 xe trên thế giới không tương thích với xăng E10.
Cuộc khảo sát ý kiến công khai về đề xuất trên đã được thực hiện từ tháng 7 và kết thúc vào giữa tháng 9. Trong đó, các chủ xe (gồm 28.000 chiếc Volkswagen Golf và 21.000 chiếc MG MGB) thể hiện sự lo sợ khiến Bộ trưởng Bộ Giao thông phải lên tiếng trấn an: "Chính phủ Anh đang nghiên cứu, tìm biện pháp giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, cắt giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao thông nhưng các chủ xe không nên lo lắng nhiều".
Việc đưa xăng E10 ra thị trường không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bắt buộc phải mua. Các cửa hàng bán xăng vẫn để khách hàng chọn lựa giữa E5 và E10, dù loại xăng có lượng khí thải ít hơn được khuyến khích. Cuộc tham khảo ý kiến với mục đích tìm kiến những quan điểm để bảo vệ người sử dụng ô tô dám đứng ra phản đối việc xăng E5 tăng giá. Có khả năng, các trạm nhiên liệu lớn vẫn bán song song hai loại xăng E5 và E10.
Ethanol khiến các bộ phận bên trong bị ăn mòn, gây tắc nghẽn ở những bộ phận khác trong hệ thống vận hành. Những bộ phận làm từ cao su kị xăng E10 cũng tiềm ẩn nguy cơ bị ăn mòn khi hàm lượng Ethanol tăng cao.
Mục tiêu tăng lượng nhiên liệu tái tạo vào năm 2032 của Anh không nằm trong khuôn khổ của đề xuất này, cơ sở hạ tầng cùng lượng xe lớn có thể bị ảnh hưởng tạo ra rào cản đáng kể. Hiện, xăng E10 đang phổ biến tại các nước châu Âu, Mỹ và Úc.
Danh sách các mẫu xe cũ bị ảnh hưởng nhiều nhất tại thị trường Anh nếu dùng xăng E10:
Tên xe | Số lượng |
Volkswagen Golf | 28.066 |
MG MGB | 20.890 |
Mazda MX-5 | 18.162 |
Nissan Micra | 15.785 |
Morris Minor | 12.796 |
Rover 25 | 9.879 |
MG MGF | 9.352 |
Ford Escort | 8.947 |
Rover Mini | 7.614 |
MG TF | 7.568 |