Tai nạn liên hoàn ở Phú Yên: Xe bán tải là dòng xe "nguy hiểm nhất" cho người tham gia giao thông

01/12/2019

Vừa mới đây trên địa bàn xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người chết, 3 người bị thương. Người tài xế điều khiển một chiếc xe bán tải trong tình trạng say rượu và không có bằng lái. Vậy vì sao xe bán tải được coi là dòng xe nguy hiểm nhất?

Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã chỉ ra rằng những chiếc xe bán tải gây nguy hiểm đặc biệt cho người lái lên tới 212% giai đoạn 2005-2008 và mức thấp hơn 170% giai đoạn 2009-2012. Điều này cho thấy xe bán tải không hề lái xe an toàn như mọi người nghĩ, để lý giải cho điều này có một vài nguyên nhân dưới đây.

1. Thiết kế khung chắc chắn nhưng "không" tập trung cải thiện khả năng an toàn

Hầu hết những chiếc xe bán tải có thiết kế thân đặt trên khung (thiết kế khung rời), trong đó các khoang hành khách được bắt vít trên khung cứng. Trong đó những mẫu xe ô tô nhỏ có thiết kế unibody, giúp tăng không gian nội thất và làm nhẹ chiếc xe (do đó giảm chi phí nhiên liệu).

Thiết kế khung rời giúp chiếc xe mạnh mẽ hơn để có thể thực hiện nhiệm vụ kéo nặng nề và những xe tập trung vào độ kéo, độ bền thay vì khả năng bảo đảm an toàn cho hành khách.

Tai nạn liên hoàn ở Phú Yên: Xe bán tải là dòng xe "nguy hiểm nhất" cho người tham gia giao thôngaz

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn do xe bán tải gây ra ( Ảnh: Duy Thanh-Báo Tuổi Trẻ)

2. Trọng tâm cao dễ gây nguy hiểm cho người đi bộ và các loại xe hơi cỡ nhỏ

Một nghiên cứu chỉ ra rằng người đi bộ có khả năng tử vong gấp 3 lần khi bị xe bán tải hoặc SUV đâm so với xe hơi. Hơn nữa, nghiên cứu phát hiện ra rằng xe SUV và xe bán tải chiếm 1/3 trong số các thương tích cho người đi bộ ở Mỹ, nhưng họ phải chịu trách nhiệm cho 40 trường hợp tử vong. 

Những chiếc bán tải và SUV được nâng chiều cao và được đặt trên những bánh xe lớn không chỉ làm hạn chế độ chính xác của đồng hồ tốc độ mà còn làm giảm hiệu quả phanh, tệ hơn làm xe dễ bị nghiêng lật. Đối với những chiếc bán tải cỡ lớn, vì chúng có trọng tâm cao hơn nên khi một vụ tai nạn xảy ra thì chúng có khả năng chèn qua, gây tử vong cho người lái những mẫu xe nhỏ hơn.

Nguyên nhân được giải thích rằng một phần do chiều cao và độ cứng của chiếc xe. Những chiếc xe tải có kích thước lớn do vậy đặc biệt gây nguy hiểm cho những mẫu xe nhỏ hơn vì chúng có thể “đâm toạc” một cách dễ dàng, hơn nữa độ cứng của khung xe làm cho tài xế có cảm giác an toàn nên tài xế thường lái xe ở tốc độ cao.

3. Tâm lý lái xe

Khi tài xế điều khiển một chiếc xe bán tải lớn và có thể nghĩ rằng chúng có thể chịu tác động của bất kỳ thứ gì nên quyết định lái xe liều lĩnh. Điều này không những gây nguy hiểm cho chính tài xế mà còn gây nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác.

HV - Theo TBDNA

Các tin khác