SAIC - Hãng xe hơi lớn nhất Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt bằng cách nào?

01/12/2019

SAIC đã "bắt tay" với Tan Chong - Tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Malaysia để cùng thực hiện kế hoạch "thôn tính" thị trường ô tô Việt.

SAIC - "Ông lớn" Trung Quốc và tham vọng chinh phục thế giới

SAIC - Shanghai Automotive Industry Corporation (Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải) là một trong 4 "ông lớn" của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc (gồm Changan, Dongfeng, FAW và SAIC) và nằm trong danh sách 100 công ty có quy mô lớn nhất thế giới (xếp hạng từ Fortune). Ngoài ra, SAIC còn được biết đến với tư cách là công ty nội địa sản xuất xe nhiều nhất Trung Quốc (năm 2014 với 4,5 triệu xe xuất xưởng).

SAIC - Hãng xe hơi lớn nhất Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt bằng cách nào? a1

SAIC - Hãng xe hơi lớn nhất Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt bằng cách nào?

Hiện tại, SAIC là đối tác chiến lược của General Motors và Volkswagen. Những sản phẩm của SAIC được phân phối dưới nhiều thương hiệu khác nhau nhưng chủ yếu là: MG, Roewe và Maxus. Trong đó, MG là thương hiệu có độ "phủ sóng" mạnh mẽ nhất, có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới. Chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, MG xuất hiện tại Thái Lan, Brunei, Philippines, Lào và Campuchia và có thể sắp tới sẽ tiến đến thị trường Việt Nam.

Năm 1924, MG thành lập tại Anh quốc và nổi tiếng trong suốt thế kỷ 20. Tuy nhiên, thương hiệu này bị mua đi bán lại nhiều lần. Đến năm 2005, MG chính thức bị SAIC thâu tóm sau một thời gian kinh doanh thua lỗ.

Những năm gần đây, MG kinh doanh khá thuận lợi và đạt được nhiều thành tựu đáng kể tại thị trường Thái. Danh mục sản phẩm của MG tại "xứ sở chùa Vàng" gồm: 3 mẫu sedan, 1 mẫu MPV cỡ lớn và 2 mẫu crossover. Năm ngoái, doanh số của MG tại Thái Lan đạt 23.740 xe, tăng tới 97,6% so với cùng kỳ năm 2017. MG hiện đang nắm giữ 2,3% thị phần tại Thái Lan.

SAIC - Hãng xe hơi lớn nhất Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt bằng cách nào? a6

MG3 - mẫu xe Trung Quốc giá rẻ từng ra mắt thị trường Việt năm 2013

Đầu năm 2019, một lãnh đạo cấp cao của MG đặt mục tiêu bán 50.000 xe tại Thái Lan. Điều này thể hiện MG không hề giấu giếm tham vọng lớn của mình. Mới đây, MG được coi là thương hiệu xe hơi Trung Quốc đầu tiên bán xe tại Ấn Độ thông qua việc mua lại nhà máy sản xuất của đối tác General Motors. Trước đó, SAIC Motor xác nhận sẽ ra mắt 14 mẫu xe ô tô mới từ nay đến 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu tại các thị trường mới nổi.

Tương tự các hãng xe Trung Quốc, sản phẩm của MG chốt mức giá thấp hơn đối thủ một bậc. Chẳng hạn, chiếc MG ZS có giá từ 679.000 - 789.000 Bath, rẻ hơn rất nhiều so với đối thủ Mazda CX-3 (giá 835.000 - 1,19 triệu Bath). Đây là cơ sở để giới chuyên môn nhận định, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn giá rẻ khi thương hiệu này xâm nhập thị trường Việt.

Bắt tay với Tan Chong tấn công thị trường Việt

Một nguồn tin tức ô tô cho biết, SAIC đã chọn tập đoàn Tan Chong làm đối tác thực hiện các chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó bao gồm cả việc xây dựng nhà máy sản xuất. Cả hai đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác cách đây không lâu.

Lãnh đạo Tan Chong bình luận về sự kiện ô tô trên: "Nếu bản kế hoạch của hai bên đi vào thực tế thì Tan Chong có nhiều cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại thị trường ô tô Việt Nam".

Hiện tại, SAIC vẫn chưa xác nhận thương hiệu con nào sẽ được ủy quyền cho Tan Chong phân phối. Nhiều thông tin hướng đến thương hiệu MG nhưng đó mới chỉ là dự đoán mà thôi.

Tan Chong - Tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Malaysia và hệ thống nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Myanmar. Đây là công ty phân phối độc quyền xe con và xe thương mại tại Lào và Campuchia.

Trước đây, Tan Chong là nhà phân phối độc quyền xe thương Subaru. Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác này đã chấm dứt từ ngày 10/9/2019.

H4 - Theo TBDNA

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay