Proton hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự "dẫn dắt" của tập đoàn Geely Trung Quốc

10/06/2018

Dưới sự "dẫn dắt" của tập đoàn Geely (Trung Quốc), Proton chuẩn bị tung ra thị trường mẫu SUV đầu tiên, đồng thời tuyên bố từ nay đến năm 2019, mỗi năm sẽ cho ra mắt một mẫu ô tô mới.

Tháng 5/2017, sau khi chuyển nhượng gần 50% cổ phần cho Geely - tập đoàn xe hơi Trung Quốc, hãng xe hơi Malaysia - Proton nhanh chóng xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp với từng giai đoạn từ nay đến 2018 và từ 2018 đến những năm sau nữa. CEO Proton, ông Li Chunrong chia sẻ với trang tin tức ô tô Paultan, hãng dự định vén màn chiếc SUV mới vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Proton hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự "dẫn dắt" của tập đoàn Geely Trung Quốc 1

Proton hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự "dẫn dắt" của tập đoàn Geely Trung Quốc

Hiện tại hãng chưa công bố tên chính thức cho mẫu xe đa dụng mới của mình, chỉ biết rằng nó được phát triển dựa trên nền tảng của SUV Boyue do Geely phát triển và đang rất phổ biến tại Trung Quốc. Proton cho biết thêm, hãng sẽ có hai giai đoạn kinh doanh dành cho thị trường nội địa. Giai đoạn thứ nhất, mẫu SUV của hãng sẽ được phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Giai đoạn thứ 2 kể từ năm 2019, chiếc xe sẽ trở thành xe nội địa được sản xuất trên dây chuyền của nhà máy Tanjung Malim của hãng xe Proton.

Proton giữ bí mật lượng SUV nhập về phân phối trong thời gian tới. Trong khi sức tiêu thụ mỗi tháng của mẫu Geely Boyue tại thị trường Đại Lục khoảng 20.000 chiếc. Do, Malaysia sử dụng ô tô tay lái nghịch (tay lái bên trái) trong khi Trung Quốc sử dụng ô tô tay lái thuận cho nên mẫu SUV của Proton cần thêm chút thời gian để tiến hành các bài thử nghiệm trong nước dù quy trình hoàn thiện xe đã sẵn sàng hoạt động. CEO của Proton chia sẻ rằng, những mẫu xe chạy thử sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Malaysia trong tháng 7 tới đây.

Không chỉ nhắc đến chiếc SUV đầu tiên và kế hoạch chinh chiến tại thị trường nội địa, Proton còn tiết lộ dự định từ nay đến năm 2019, mỗi năm sẽ giới thiệu một sản phẩm mới. Công nghệ hybrid sạc điện chắc chắn sẽ xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Proton trong thời gian sắp tới.

Sức mạnh giúp vực dậy Proton không chỉ nằm ở bản kế hoạch cụ thể hay năng lực tiềm ẩn của thương hiệu xe hơi Malaysia mà nó còn dựa vào "sức người, sức của" từ Geely - thương hiệu Trung Quốc. Chỉ nhìn vào dự án chiếc SUV sắp được giới thiệu, tổng cộng có 1.000 nhân sự thuộc hai hãng là Proton và Geely đã cùng nhau vượt qua 18 tháng để sản phẩm được hoàn thiện.

Chưa kể, kế hoạch phát triển xe hybrid sắp tới của Proton được thừa hưởng từ Geely. Tháng 4/2018, ngay trên sàn triển lãm Bắc Kinh, mẫu sedan trang bị động cơ hybrid Geely Bo Rui GE trình làng, đánh dấu sự hợp tác thành công giữa Geely và Volvo.

Việc thâu tóm 49,9% cổ phần từ Proton (giá thực hiện thương vụ này không được công bố) giúp Geely thể hiện tầm ảnh hưởng lớn đến những kế hoạch cơ cấu lại bộ máy vận hành của Malaysia. Geely sẽ giúp Proton hồi phục lại và mỗi năm cho ra thị trường khoảng 500.000 xe, phục vụ khách hàng ASEAN, trước năm 2020.

Proton là hãng xe được thành lập năm 1983 và chịu sự chi phối của chính phủ Malaysia vào 1983 với mục tiêu bật lên thành một hãng xe nội địa nổi tiếng. Dù có nhiều năm kinh doanh tốt, Proton vẫn không tránh được sự suy tàn do chất lượng, mẫu mã không phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa. Lượng xe Proton bán ra sụt giảm trầm trọng.

Proton hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự "dẫn dắt" của tập đoàn Geely Trung Quốc a2

Ở Malaysia, các hãng xe nội địa bắt đầu bước vào giai đonạ tư nhân hóa từ năm 2012. DRB-Hicom là tập đoàn nắm quyền kiểm soát Proton nhưng không giúp doanh số tiêu thụ của hãng xe chuyển biến theo hướng tích cực. Doanh số ngày càng suy giảm, thị phần trong năm 2016 chỉ chiếm 12% buộc chính phủ nước này phải chi gần 340 triệu USD hỗ trợ (tất nhiên là phải thực hiện theo một vài yêu cầu, nổi bật trong đó là tìm kiếm đối tác nước ngoài).

Geely tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng mua lại cổ phần của Proton trong năm ngoái, nhằm vươn vòi bạch tuộc ra các thị trường Đông Nam Á. Cách đây không lâu, tỷ phú Lý Thư Phúc - người sở hữu Geely khiến cả ngành ô tô xôn xao khi chi 9 tỷ USD thâu tóm 10% cổ phần Daimler và trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất tại Daimler.

Nguồn: vnexpress.net

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi