Ô tô nhập khẩu sẽ bớt lo giấy tờ dù vẫn cần kiểm định

13/09/2016

Theo dự thảo mới nhất, ô tô nhập khẩu về nước ta sẽ không cần giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng hay phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nhưng vẫn cần đáp ứng các yêu cầu về chất lượng kĩ thuật.

Ô tô nhập khẩu sẽ bớt lo giấy tờ dù vẫn cần kiểm định.

Ô tô nhập khẩu sẽ bớt lo giấy tờ dù vẫn cần kiểm định

Chiều hôm qua (12/9), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra dự thảo mới nhất cho Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo nguồn tin tức ô tô nội bộ, văn bản mới nhận được khá nhiều sự đồng thuận từ phía các doanh nghiệp.

Cụ thể, điểm khác biệt lớn nhất của dự thảo lần này là quy định ô tô nhập khẩu sẽ không bị trói buộc bởi quy định phải có ản chính Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì các đối tượng được áp dụng quy định trên bao gồm: dòng xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng lý lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam (như EU, G7...); và xe có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn quy định của Việt Nam, cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành ở nước ngoài.

Hiện tại, dự thảo này vẫn chưa đề cập đến các quy định về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng như đề xuất của Bộ Công Thương về việc bãi bỏ Thông tư 20.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, dự thảo Thông tư về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu vẫn sẽ được xem xét và chỉnh sửa hàng năm. Còn đề xuất của Bộ Công Thương về bảo hành, bảo dưỡng chính hãng thì vẫn chưa có chỉ đạo nào về việc xây dựng các cơ sở này, Nói cách khác, hiện tại vẫn chưa rõ Thông tư 20 có bị loại bỏ hay không nhưng rõ ràng sau khi chỉnh sửa lại quy định chất lượng an toàn xe nhập khẩu, phía doanh nghiệp đã hài lòng hơn.

Cụ thể, phía doanh nghiệp cho rằng, việc giảm bớt công đoạn kiểm tra 2 loại giấy tờ nêu trên sẽ giúp giảm bớt công đoạn và phá bỏ "hàng rào kĩ thuật" lần 2 đối với hoạt động nhập khẩu. Ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc cho rằng, nhà sản xuất khi xuất xưởng xe đã kiểm tra xe theo tiêu chuẩn kỹ thuật tại nước đó, vậy nên xe không nhất thiết phải trải qua kiểm tra và khai trình giấy lần nữa. Dù vậy, ông cũng hi vọng rằng Bộ sẽ sớm có quy định về tiêu chuẩn khí thải, triệu hồi xe.

Bản thân Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng khẳng định, dự thảo lần này mang ý nghĩa giúp cho các doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước được bình đẳng hơn. Hơn hết, quy định này chỉ mang ý nghĩa về mặt kỹ thuật chứ không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

“Ô tô sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu, khi đưa vào nước ta hoặc bất cứ quốc gia này cũng cần đáp ứng quy chuẩn do nhà nước ban hành về lưu hành và sản xuất." - Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định rằng đây cũng là một trong những cách để nhà nước kiểm soát an toàn giao thông. 

“Việt Nam là thị trường nhỏ lẻ nên chúng ta phải kiểm soát theo hoàn cảnh và chất lượng. Thị trường ô tô nước ta đang bó hẹp, còn sau này lớn thì các nhà cung cấp sẽ phải tự tìm đến." - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.

Theo dự kiến, dự thảo Thông tư sẽ sớm được ban hành vào cuối năm 2016. Cục chia sẻ rằng, thời gian tranh cãi càng kéo dài thì các doanh nghiệp sẽ càng gặp nhiều bất lợi.

Xem thêm: Nên giữ hay bỏ quy định nhập khẩu xe ô tô trong Thông tư 20?

Nguồn: tienphong.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay