Nissan đang lên kế hoạch “ly hôn” với Renault

Thị trường ô tô|14/01/2020

Các lãnh đạo tại Nissan được cho là đang đẩy nhanh kế hoạch rời khỏi Renault, một kế hoạch có lẽ đã tồn tại từ trước khi chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt tại Tokyo vì khai khống thu nhập.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Liên minh giữa Renault-Nissan-Mitsubishi sắp có nguy cơ tan rã.

Liên minh giữa Renault-Nissan-Mitsubishi sắp có nguy cơ tan rã

Dẫn lời nhiều nguồn tin, Financial Times cho biết kế hoạch của Nissan bao gồm việc tách mảng kỹ thuật và sản xuất khỏi Renault, cũng như thay đổi nhiều vị trí trong ban điều hành của hãng xe Nhật Bản.

Vụ đào tẩu của Ghosn càng khiến Nissan quyết tâm hơn trong kế hoạch “ly dị” với Renault. Điều này cho thấy sự căng thẳng giữa hãng xe Nhật Bản và Renault còn lâu mới đến hồi kết.

Mặc dù nhiều nỗ lực đã được thực hiện để cải thiện quan hệ, tình hình giữa Nissan và Renault đang ngày càng trở nên tồi tệ, nhiều quan chức cấp cao của Nissan tin rằng hãng xe Pháp đang là gánh nặng của Nissan.

Hiện chưa rõ việc giải tán liên minh có diễn ra hay không do Renault là cổ đông lớn nhất của Nissan và hãng này đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa 2 bên.

Trên thực tế, chủ tịch Renault Jean-Dominique Senard sẽ công bố nhiều dự án hợp tác cho cả liên minh vào tuần tới.

“Chúng ta không thể tồn tại nếu không có những sự chia sẻ và hợp tác, liên minh giữa Renault và Nissan đang rất chắc chắn, tốt đẹp và không hề bị rạn nứt”, chủ tịch Jean-Philippe Sedard tuyên bố trên trang L”Echo của Bỉ.

Một nguồn tin khác cho biết CEO mới của Nissan là Makoto Uchida hiện đang phối hợp sát sao với Senard để phát triển các dự án hợp tác.

Nhưng việc bổ nhiệm Uchida là CEO của Nissan không thể giảm sự nghi ngờ của Nissan đối với Renault. Kế hoạch “ly hôn” của Nissan tập trung chủ yếu vào mảng kỹ thuật và công nghệ.

Các lãnh đạo của hãng xe Nhật Bản đang cân nhắc lại lợi ích của Nissan trong liên minh với Renault và những điều kiện cần thiết để trở nên độc lập về công nghệ cũng như sản xuất.

Thứ Hai tuần này, cổ phần của Renault tụt xuống mức thấp kỷ lục trong vòng sáu năm qua do các nhà đầu tư lo ngại liên minh 20 năm giữa Renault và Nissan sẽ chấm dứt do không có một Carlos Ghosn làm cầu nối gắn kết.

Carlos Ghosn cáo buộc Nissan đã gài bẫy nhằm hạ bệ ông.

Carlos Ghosn cáo buộc Nissan đã gài bẫy nhằm hạ bệ ông

Sự căng thẳng kéo dài giữa liên minh Pháp-Nhật đã bị đẩy lên cao sau khi Ghosn bị bắt tại Tokyo tháng 11 năm 2018 vừa qua vì cáo buộc vi phạm quản lý tài chính.

Sau chuyến bay chạy trốn khỏi Nhật Bản vào cuối tháng 12, Ghosn gọi liên minh mà ông từng đứng đầu là “trò lừa bịp” trong cuộc họp báo vào tuần trước.

Cổ phiếu của Renault đã giảm 3,2% vào thứ Hai vừa qua, trong khi tổng giá trị đã giảm 1/3 kể từ khi Ghosn bị bắt giữ và tước hết mọi chức vụ tại liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.

Renault và Nissan sau đó đã phải thay thế hàng loạt những chức vụ cấp cao.

Quan hệ tập đoàn ngày càng đi xuống sau khi tin tức lộ ra về thương vụ sáp nhập bất thành giữa Renault với Fiat Chrysler.

Nhưng căng thẳng đã xảy ra trước đó. Vào năm 2015, Nissan đã bày tỏ sự không hài long khi chi phí nghiên cứu công nghệ và sản phẩm là tương đương giữa hai công ty.

Sự phân chia này không thể hiện đúng lượng công việc mà Nissan phải đảm nhiệm: sản lượng kỹ thuật của Nissan cao hơn 40%, điều đó có nghĩa là kỹ sư Nissan có năng suất cao hơn 40% so với đồng sự của họ tại Nissan với cùng 1 khoảng thời gian làm việc”, đại diện Nissan cho biết.

 
loading