Hà Nội đã thực sự sẵn sàng cho việc cấm xe máy?

11/03/2019

Trong thời gian qua, những thông tin về lộ trình cấm xe máy trên một số khu vực thuộc địa bàn Hà Nội đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Vậy Hà Nội liệu đã thực sự sẵn sàng cho việc cấm xe máy?

Để có thể cấm xe máy, hệ thống giao thông công cộng phải phát triển đủ tốt, đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại một cách thuận tiện của người dân. Những tiêu chí như quãng đường, thời gian di chuyển không được lớn hơn quá nhiều so với sử dụng phương tiện cá nhân. 

Tuy vậy, không phải có hệ thống giao thông công cộng phát triển đủ tốt thì người dân sẽ tự động bỏ xe máy và chuyển sang sử dụng xe buýt hay tàu điện. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, sở hữu hệ thống giao thông hết sức đặc thù. Diện tích dành cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện ở mức rất thấp. Người Hà Nội đã quá quen thuộc với phần lớn những con đường nhỏ hẹp và đông đúc. Ở đó, những chiếc xe buýt không thể phục vụ hoặc di chuyển rất khó khăn. Và như thế, xe máy là phương tiện vô địch về mặt tiện lợi, ngồi trên một chiếc xe máy, bạn có thể di chuyển đến bất cứ hang hùm ngõ hẻm nào. Xe máy có thể dừng hay đi bất cứ lúc nào. Trong khi đó, những con hẻm kéo dài hàng Km, những con ngõ chật hẹp chính là "đặc sản" xuất hiện ở khắp nơi của Hà Nội. 

Cảnh tắc đường ở Hà Nội...

Khung cảnh tắc đường ở Hà Nội

Vì vậy, để người dân chuyển từ đi xe máy sang sử dụng các phương tiện công cộng là hết sức khó khăn, bởi các phương tiện này chỉ có khả năng phục vụ trên các tuyến đường chính và có thể mất nhiều thời gian di chuyển hơn hẳn so với xe máy. 

Tuy nhiên, xét về mặt an toàn, xe máy là phương tiện có độ an toàn thấp nhất mặc dù tốc độ di chuyển của xe máy không kém gì ô tô. Khi xảy ra va chạm giao thông, người điều khiển xe máy thường gặp thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản. Ngoài ra, khi di chuyển bằng xe máy phải hứng chịu bầu không khí đầy khói bụi, khí thải các phương tiện, tiếng ồn, mưa nắng,... Người dân ở các đất nước phát triển trên thế giới có thể sẵn sàng đánh đổi sự tiện lợi của xe máy để có được sự an toàn. Họ sẵn sàng đi bộ những quãng đường xa để đón xe buýt, tàu điện, sẵn sàng chờ đợi lâu để không phải chịu mưa nắng, và những tình huống giao thông hỗn loạn bên ngoài. 

Người Việt lại hoàn toàn khác, "chủ nghĩa cá nhân" của người Việt là rất lớn, họ chấp nhận sự nguy hiểm, bất chấp những thứ khác để di chuyển nhanh hơn, tiện lợi hơn. Nhiều người sẵn sàng vượt đèn đỏ bất chấp nguy hiểm chỉ vì sợ mất thêm vài giây đứng chờ, sẵn sàng đi bộ băng qua mặt đường đông đúc xe cộ di chuyển thay vì bước lên cầu bộ hành qua đường. 

Như vậy, để giảm thiểu ùn tắc giao thông và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng, việc ban hành lệnh cấm xe máy từ phía chính quyền là điều hợp lý. Việc cấm xe máy cũng có thể dẫn đến sự gia tăng một cách đột biến của ô tô cá nhân. Một bộ phận những người dân có điều kiện tài chính khá giả có thể sẽ tìm đến những mẫu xe hơi giá rẻ để giải quyết vấn đề đi lại thay vì sử dụng xe buýt hay tàu điện vì hiện tại, hệ thống mạng lưới xe buýt cũng như tàu điện tại Hà Nội vẫn hết sức hạn chế. 

Xem thêm:

D.X.D - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi