Google kinh doanh ô tô, cạnh tranh với GM trong công nghệ xe tự lái

11/04/2018

Cùng với Cruise của GM, Waymo của Alphabet (công ty quản lý Google) đang dẫn đầu cuộc đua thương mại hóa trong ngành công nghiệp tự động với dòng xe tự lái mặc dù cả hai có những cách tiếp cận khác nhau.

Nói về lĩnh vực xe tự lái, Waymo và Cruise là đối thủ trực tiếp trên mảnh đất giàu tiềm năng. Hai thương hiệu đang chuẩn bị tung ra thị trường dịch vụ lái xe tự động hàng loạt trong thời gian sắp tới. Điều đáng nói, Waymo và Cruise có cách tiếp cận khác nhau liên quan đến phần cứng - phần ô tô ứng dụng dịch vụ tự lái.

Google kinh doanh ô tô, cạnh tranh với GM trong công nghệ xe tự lái a2

Google kinh doanh ô tô, cạnh tranh với GM trong công nghệ xe tự lái

Ông John Krafcik, CEO của Waymo khẳng định công ty chưa muốn phát triển một mẫu xe riêng biệt. Do đó, Waymo bắt tay với Jaguar nhằm sản xuất mẫu xe cao cấp tự lái I-PACE chạy điện. Google Car chính là tiền thân của dự án này, cho nên Google ban đầu đã xác định nhu cầu tìm kiến đối tác ở các công ty sản xuất ô tô và quyết tâm thực hiện ý tưởng đó. Waymo đã tạo ra các "lái xe" tự động mà vị CEO gọi là "phần cứng" và "phần mềm" được công ty phát triển từ năm 2016 đến nay.

Google kinh doanh ô tô, cạnh tranh với GM trong công nghệ xe tự lái 1

Số dặm thử nghiệm xe tự lái bởi các công ty tại Arizona trong năm 2017

Ví dụ đáng nói nhất chính là chiếc minivan hybrid Chrysler Pacifica với số lượng hơn 2.000 chiếc đang hoạt động ở Arizona. Số xe Jaguar phục vụ cho dự án này là 20.000 chiếc. Waymo cũng đưa hệ thống tự lái lên chiếc bán tải Peterbilt nhằm mở rộng ngành vận chuyển và logistics. Ngoài ra Waymo bắt tay với Honda phát triển các ứng dịch vụ di động chặng cuối.

Xem thêm: Dự án xe tự hành Google cướp được cựu kỹ sư cấp cao của Tesla

Trong khi đó, dàn xe điện Chevy Bolts mà Cruis định thử nghiệm tại vịnh San Francisco đã được lắp vô-lăng mới: " Việc đưa hệ thống tự lái của Cruis lên xe ô tô ngay từ khâu đầu tiên và kết hợp nhuần nhuyễn giữa phần cứng và phần mềm giúp chúng tôi khám phá những khả năng thất bại của hệ thống và nhanh chóng khắc phục chúng nhằm tung ra thị trường một sản phẩm an toàn và đáng tin cậy". GM/Cruise chia sẻ với phóng viên tin tức vào đầu năm nay.

Google kinh doanh ô tô, cạnh tranh với GM trong công nghệ xe tự lái a4

Hình ảnh Lidar của Strobe

Theo một số nguồn tin tức ô tô, Cruise sáp nhập vào GM sau khi tập đoàn này chi nửa tỷ USD mua lại vào năm 2016. Sau đó, Cruise lại gom startup về laser-radar (Lidar), Strobe Inc. năm 2017 với mức giá không công bố. Lidar do Strobe phát triển có nhiều đặc điểm nổi bật với kích thước nhỏ gọn, không nặng trịch như tấm biển quảng cáo đặt ở nóc xe.

Rõ ràng, hai "ông lớn" trong lĩnh vực xe tự lái chinh phục thành công bằng những chiến lược khác nhau. CEO Krafcik của Waymo muốn phát triển một tay lái có khả năng ứng dụng trên tất cả các mẫu xe của các hãng, đó là lý do hãng đem đến khách hàng nhiều lựa chọn, cả online lẫn di động. Trong khi Cruise muốn tạo ra một công nghệ tự lái của riêng mình, nên cài cắm cả chức năng kiểm soát các trải nghiệm, dữ liệu và không hợp tác với các công ty trung gian.

Cả hai chiến lược chưa tỏ rõ sư ưu việt khi chưa thể lấn áp đối thủ. Có thể trong tương lai chúng sẽ hoạt động song song với nhau. Cruise và Waymo đang làm những điều rất phù hợp với thế mạnh của mình: Các hãng xe có thể giới thiệu hàng loạt mẫu ô tô mới, trong khi Waymo chú tâm phát triển phần mềm và phần cứng. Trong cuộc cạnh tranh này, người hưởng lợi nhất chính là khách hàng.

Nguồn: ictnews.vn

Cùng chủ đề: Sự kiện xe tự hành của Google

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay