Ford Việt Nam bị kiện vì thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng

Thị trường ô tô|08/03/2018

Một khách hàng tại TP.HCM đã kiện Ford Việt Nam ra tòa vì nghi xe bị lỗi hộp số, đồng thời cho rằng doanh nghiệp này thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng về dịch vụ bảo hành.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ford Việt Nam bị kiện vì thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng 1

Ford Việt Nam bị kiện vì thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng

Ngày 7/3 vừa qua, anh Võ Quốc Bình (ngụ tại Thủ Đức, TP.HCM) đã gửi đơn kiện Ford Việt Nam đến TAND TP. Hải Dương và quận Thủ Đức, đồng thời gửi đơn đến Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ GTVT vì cho rằng chiếc Ford Focus của anh bị lỗi hộp số nhưng không được bảo hành thỏa đáng tại đại lý Ford TP.HCM. 

Vào tháng 2/2018, anh Bình có mua chiếc Ford Focus đời 2014. Sau đó, anh thấy xe gặp vấn đề trong quá trình kiểm định để bán lại cho khách. Với kinh nghiệm làm nghề mua bán ô tô cũ, anh xác định xe bị lỗi hộp số và thường xuyên xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo "Transmission Hot", "Transmission overheating stop safely". Cụ thể, xe bị rung lắc mỗi khi chuyển số và vòng tua máy tăng bất thường đến 6.000 vòng/phút khi vận hành dưới tốc độ 30 km/h. 

Màn hình báo lỗi trên xe Ford Focus của anh Bình 2

Bên cạnh đó, chiếc Ford Focus còn bất ngờ trượt số, không thể bắt côn hay chuyển số khi đang leo đèo Cù Mông (Bình Định) với vận tốc 50km/h, khiến tính mạng của anh và gia đình bị đe dọa. Khi giải quyết xong, anh phải mất đến 2 ngày mới có thể lái xe về TP.HCM với tốc độ chậm. 

Lúc này, anh Bình liên hệ tổng đài Ford Việt Nam yêu cầu khắc phục vì xe còn trong thời gian bảo hành. Sau 4 ngày, anh được hướng dẫn vào đại lý Ford Bình Triệu (Thủ Đức) để kiểm tra xe. 

Anh cho biết, đại lý này đã không “bắt bệnh” đúng cho chiếc xe, lại còn đẩy trách nhiệm về phía khách hàng và yêu cầu trả tiền cho lỗi kỹ thuật của Ford Focus. Theo đó, hộp số xe bị cho là vô nước, rỉ sét ở nhiều bộ phận và phải tốn chi phí sửa chữa đến 40 triệu đồng. Vì quá bức xúc, anh Bình quyết định viết đơn khởi kiện và bày tỏ quan điểm mất lòng tin vào Ford Việt Nam. 

Về phía doanh nghiệp, ông Nghiêm Xuân Hải - Trưởng phòng dịch vụ khu vực phía nam của Ford Việt Nam - cho biết, công ty chưa hề đưa ra kết luận nào trong buổi gặp mặt vào ngày 8/3. Hơn nữa, ông còn bày tỏ ý muốn anh Bình đưa xe đến để kiểm tra, thế nhưng chủ xe từ chối và khẳng định sẽ không tin tưởng vào dịch vụ của Ford Việt Nam nữa. 

Buổi làm việc giữa anh Bình và đại diện Ford Việt Nam sáng 8/3 3

Từ thời điểm này đến lúc tòa thụ lý vụ kiện, anh Bình mong muốn gặp lãnh đạo cao cấp nhất của Ford Việt Nam để giải quyết vụ việc, yêu cầu doanh nghiệp bồi thường 100 triệu đồng và mua lại chiếc Focus của anh theo đúng giá thị trường. Mục đích của anh khi theo đuổi vụ kiện không chỉ vì chiếc xe của mình mà còn vì sự công bằng cho người sử dụng Ford tại Việt Nam. Hiện tại, một khách hàng sử dụng chiếc Focus đời 2015 cũng gặp lỗi tương tự anh Bình và đã có đủ hồ sơ về lỗi của chiếc xe. 

Chủ xe cho biết, lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đã được phát hiện tại Úc, Mỹ và Ford đã phải triệu hồi hoặc buộc mua lại xe. Năm 2017, khách hàng Mỹ cũng đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift áp dụng trên hai mẫu Focus và Fiesta. Theo đó, các mẫu xe thường xuyên gặp tình trạng rung, giật cục, trượt số. Được biết, xe bị lỗi chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012 đến 2016, còn bản seda Fiesta từ 2011 đến 2016. 

Vào năm 2016, Ford Việt Nam cũng từng triệu hồi 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp trong nước cũng như 16 chiếc Fiesta nhập khẩu nguyên chiếc. Những mẫu xe bị lỗi đều được xuất xưởng trong năm 2014 và 2015. 

Đại diện Ford Việt Nam cho biết liên doanh này sẽ sớm có phản hồi về sự việc trong thời gian tới. 

 
loading