Ford "hạ mình" liên doanh để giữ thị trường Ấn Độ

04/10/2019

Ford từng "đơn thương độc mã" chinh phục thị trường Ấn Độ nhưng bây giờ hãng quyết định liên doanh với Mahindra & Mahindra - một tập đoàn ô tô nội địa để khai thác triệt để thị trường tiềm năng này, sớm thực hiện kế hoạch xuất khẩu ô tô sang thị trường khác.

Ford "hạ mình" liên doanh để giữ thị trường Ấn Độ a1

Ford "hạ mình" liên doanh để giữ thị trường Ấn Độ

Sự kiện ô tô này mở ra một kỷ nguyên mới cho hai hãng xe hơi. Mối quan hệ hợp tác này có vốn đầu tư 275 triệu USD, trong đó Ford nắm giữ 49% cổ phần, Mahindra nắm giữ 51%.

Theo cam kết, Ford Ấn Độ sẽ chuyển giao toàn bộ nhân sự và 2 nhà máy lắp ráp tại thành phố Sanand (phía Tây Ấn Độ) và Chennai (phía Nam Ấn Độ) cho liên doanh mới. Riêng nhà máy Sanand và Trung tâm Dịch vụ Kinh doanh Toàn cầu, Chi nhánh dịch vụ tài chính Ford Credit, dự án xe tự lái Ford Smart Mobility vẫn là sở hữu của Ford Ấn Độ.

Ford và Mahindra thiết lập mối quan hệ liên minh vào 2017. Tuy nhiên, đến năm 2020 các điều khoản thỏa thuận giữa 2 bên mới được hoàn tất. Mahindra trực tiếp quản lý và vận hành liên minh mới. Hội đồng quản trị sẽ bao gồm cả 2 tập đoàn.

Ông Jim Hackett - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Ford chia sẻ với các trang tin tức ô tô: “Chúng tôi cần phát triển với những cách thức mới mẻ, nhanh nhạy hơn nhằm làm hài lòng tất cả khách hàng trên thế giới và đáp ứng tất cả những nhu cầu của họ. Mối quan hệ hợp tác như thế này sẽ giúp chúng tôi đảm bảo hoàn thành các kế hoạch đã đề ra, đồng thời duy trì tính cạnh tranh, tạo ra giá trị cốt lõi cho các bên liên quan trên phạm vi toàn cầu.

Liên doanh mới có trách nhiệm hỗ trợ Ford phát triển, phân phối xe tại Ấn Độ và xuất khẩu xe mang thương hiệu Ford và Mahindra sang các thị trường khác. Liên minh này sẽ sớm tung ra thị trường 3 mẫu SUV mới mang thương hiệu Ford. Đầu tiên sẽ là một mẫu xe thể thao đa dụng hạng trung sử dụng khung gầm và hệ thống truyền động của đối tác Mahindra.

Bên cạnh đó, Ford và Mahindra sẽ phát triển một số dòng xe chạy điện cho những thị trường mới nổi, Mahindra sẽ sử dụng mạng lưới phân phối của Ford.

Tiến sĩ Pawan Goenka - giám đốc điều hành của Mahindra chia sẻ: “Những thị trường mới nổi, trong đó có Ấn Độ có thể sẽ chiếm 1/3 doanh số bán hàng của Ford trong tương lai. Liên doanh mới có nhiệm vụ cung cấp cho khách hàng những mẫu xe khác biệt dựa trên nền tảng và hệ truyền động của Ford và Mahindra. Ngoài ra, những dòng xe này còn sử dụng công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn và chất lượng kỹ thuật cao của hai bên với chi phí sản xuất thấp nhất."

Ford đã rót hơn 2 tỷ USD vào thị trường vào Ấn Độ trong suốt 20 năm qua nhưng không đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi. Hiện tại, Ford chỉ nắm giữ 3% thị phần tại Ấn Độ, còn đối thủ Maruti Suzuki nắm tới 50% cổ phần.

Nguồn: dantri.com.vn
Đánh giá
0/5 (0 vote)

Cùng chủ đề: Sự kiện hãng xe Ford

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay