Thị trường ô tô|06/05/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Kể từ năm ngoái, doanh số ô tô tại Trung Quốc bất ngờ lao dốc. Đây là lần đầu tiên thị trường đông dân nhất thế giới bị đứt mạch tăng trưởng trong suốt 30 năm trở lại đây.
Lo ngại thị trường ô tô tiếp tục duy trì đà sụt giảm trong năm nay và có thể khiến Trung Quốc không giữ được vị thế dẫn đầu thế giới. Bắt đầu từ năm 2019, Chính phủ Trung Quốc đã dùng đến biến pháp cắt giảm thuế nhằm khuyến khích người dân tăng cường mua sắm.
Bộ Thương mại Trung Quốc cũng nỗ lực vực dậy đà tiêu thụ ô tô bằng việc cho phép doanh nghiệp ô tô xuất khẩu xe đã qua sử dụng tại 10 tỉnh, thành phố lớn như: Bắc Kinh, Quảng Đông, Thượng Hải,… Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nước này còn áp dụng thêm một số chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp bốn bánh.
Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc lập danh sách những doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng và khuyến khích các doanh nghiệp khác tham gia vào lĩnh vực phát triển, thử nghiệm nhằm đảm bảo chất lượng, độ an toàn của những mẫu ô tô cũ xuất khẩu.
Các chuyên gia về ô tô cho hay, Trung Quốc là một thị trường có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng. Tại các nước phát triển, tỷ lệ ô tô đã qua sử dụng xuất khẩu đóng góp 10% doanh số tiêu thụ ô tô đã qua sử dụng mỗi năm. Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc chia sẻ với phóng viên tin tức ô tô, xuất khẩu ô tô sẽ kích thích nhu cầu mua ô tô trong nước, từ đó thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.
Số liệu thống kê cho thấy, thị trường ô tô cũ có quy mô nhỏ hơn so với thị trường xe mới. Năm 2018, doanh số ô tô cũ tại Trung Quốc chỉ đạt 13,82 triệu xe, chưa bằng 1/2 doanh số bán ô tô mới (28,08 triệu xe).
Doanh số bán hàng của các hãng xe giảm mạnh trong tháng 10/2018, lần đầu tiên thị trường ô tô Trung Quốc bị đứt mạch tăng trưởng sau gần 30 năm.
Alan Kang - nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu và dự báo LMC Automotive có trụ sở tại Thượng Hải đã bình luận về sự kiện ô tô trên: “Xuất khẩu ô tô cũ sẽ tạo nền tảng tốt để thúc đẩy thị trường ô tô phát triển. Nếu doanh số ô tô đã qua sử dụng tăng, nó sẽ làm thị thường ô tô mới phất lên".
Trong khi đó, tại thị trường Việt, hàng loạt chính sách mới đã được áp dụng ngay từ đầu năm 2018 siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô cũ nhằm hạn chế hành vi gian lận thương mại. Cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 16/2019 tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô cũ lên mức cao hơn.
(Nguồn ảnh: xe.thanhnien.vn)