Xe Audi của nước nào? Nguồn gốc ra đời của xe Audi?

13/10/2019

Xe Audi của nước nào? Những điểm nhấn đáng chú ý trong lịch sử hình thành và phát triển của Audi? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Oto.com.vn giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Xe Audi của nước nào?

Audi là thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thị trường và được nhiều người đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, mặc dù dành tình cảm đặc biệt cho các mẫu xe của Audi nhưng có nhiều người vẫn thắc mắc xe Audi của nước nào hay không biết về nguồn gốc sự ra đời của thương hiệu ô tô sang trọng này. 

Xe Audi của nước nào?.

Xe Audi của nước nào?

Bên cạnh BMW và Mercedes, người dân Đức vô cùng tự hào khi giới thiệu với bạn bè quốc tế rằng Xe Audi của nước Đức, là do những kỹ sư tài năng của đất nước họ thiết kế và phát triển. Công ty chuyên sản xuất xe sang Audi AG được thành lập vào năm 1909 và được đặt theo tên tiếng Latinh của nhà sáng lập thương hiệu là August Horch. Năm 1964, Audi chính thức trở thành công ty con của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen AG. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Audi đã bước sang tuổi 120, đánh dấu chặng đường đầy huy hoàng của thương hiệu xe sang đến từ Đức trong công cuộc chinh phục khách hàng toàn cầu.

Những điểm nhấn trong lịch sử phát triển thương hiệu Audi

Hãy cùng Oto.com.vn nhìn lại lịch sử thương hiệu trải dài hơn 1 thế kỷ của Audi thông qua những điểm nhấn nổi bật dưới đây:

Nhà sáng lập: August Horch

Nhà sáng lập: August Horch.

Câu chuyện bắt đầu từ 120 năm trước, trước cả khi Audi được ra đời khi August Horch tạo ra một công ty dưới tên của ông ở Thành phố Cologne vào tháng 12 năm 1899. Mẫu xe đầu tiên của công ty này được tạo ra vào năm 1901 và ba năm sau Horch đã chuyển công ty đến Zwickau ở phía Đông nước Đức.

Những chiếc xe đầu tiên của Horch

Những chiếc xe đầu tiên của Horch.

Horch sau đó đã tạo ra một chiếc xe mà có thể được miêu tả như một mẫu xe cao cấp, mặc dù concept của mẫu xe này vẫn chưa xác định vào năm 1901. Chiếc Horch đầu tiên là chiếc xe bốn chỗ không cửa với động cơ hai xi lanh chỉ tạo ra công suất chưa đến 5 mã lực. Trong vòng một vài năm sau đó công ty này đã tạo ra một mẫu xe với động cơ sáu xi lanh.

Horch tạo ra Audi

Horch tạo ra Audi.

Đến năm 1909, August Horch trở nên mâu thuẫn với ban giám đốc nên ông đã bị buộc rời khỏi chính công ty của mình. Ông nhanh chóng sáng lập lên một công ty mới với cái tên Audi. Horch và Audi tương ứng với nghĩa trong tiếng Đức và tiếng Latin là “lắng nghe”.

Xe Audi bắt đầu được sản xuất

Ô tô Audi bắt đầu được sản xuất.

Mẫu Audi đầu tiên có một cái tên không thể tưởng tượng nổi đó là Type A vào năm 1910, gần như ngay sau đó mẫu Type B tương tự ra đời với động cơ bốn xi lanh 2,6L. August Horch rời Audi vào năm 1920 để theo đuổi những mối quan tâm khác nhưng công ty này vẫn tiếp tục gặt hái được thành công trong một vài năm tiếp theo.

Những nhà sản xuất hàng xóm

Những nhà sản xuất hàng xóm.

Audi và Horch đều được đặt ở Zwickau, thành phố Chemnitz. Cách đó một vài dặm về phía Đông là đại bản doanh của Wanderer – một công ty bắt đầu sản xuất xe vào năm 1911 và nhanh chóng phát triển danh tiếng như một thương hiệu cao cấp. Lúc đó thì không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa hai công ty này, những sau đó thì mọi thứ bắt đầu thay đổi

Hãng xe thứ 4

Hãng xe thứ 4.

Zwickau và Chemnitz đều ở trong bang Saxony. Nên Dane Jorgen Skafte Rasmussen thành lập nên công ty sau khi hoàn thành khóa học kỹ sư của mình tại Zschopau. Công ty DKW của ông bắt đầu thống trị thế giới xe mô tô và cũng tạo ra những mẫu xe hơi hầu hết chạy bằng hệ dẫn động cầu trước và động cơ hai kỳ.

Tại sao lại là DKW?

Tại sao lại là DKW?.

Rasmussen sử dụng cái tên DKM một vài lần trước khi sử dụng cho chiếc xe của mình. DKM là viết tắt cho Dampf-Kraft-Wagen (những chiếc xe chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên), Des Knaben Wunsch (một động cơ đồ chơi 18cc) và Das Kleine Wunder (động cơ phụ trợ cho xe đạp).

Công ty lớn với những chiếc xe nhỏ

Công ty lớn với những chiếc xe nhỏ.

Những mẫu xe của DKW rất rẻ và không thể so sánh được với Audi, Horch hay Wanderer. Nhưng công ty này lại gặt hái được nhiều thành công rực rỡ. Vào năm 1928, được sự ủng hộ bởi ngân hàng bang Saxony, Rasmussen đã trở thành cổ đông chính của Audi. Mặc dù có mối liên hệ mới này những cả hai công ty vẫn tiếp tục sản xuất những dòng xe rất khác nhau.

Kế hoạch giải cứu

Kế hoạch giải cứu.

Nền kinh tế Đức đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng vào những năm 1930. Trong một nỗ lực để tránh sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô Saxon, ngân hàng bang Saxony đề nghị DKW – vốn dĩ đã là đối tác của Audi – mua lại Horch và Wanderer. Auto Union (Liên minh Ô tô) đã được thành lập vào tháng Sáu năm 1932.

Bốn vòng tròn - logo xe Audi

Bốn vòng tròn.

Điều này giải thích cho thiết kế biểu tượng bốn vòng tròn của Audi. Mỗi vòng tròn đại diện cho một công ty sáp nhập vào Auto Union. Mặc dù hầu hết mọi người giờ sẽ chỉ liên tưởng đến Audi nhưng biểu tượng này không được sử dụng riêng cho Audi cho đến 30 năm sau.

Cuộc đua Grand Prix

Cuộc đua Grand Prix.

Auto Union có lẽ được nhớ đến nhiều nhất nhờ vào việc lập lên những chiếc xe Grand Prix tuyệt vời nhất trong những năm 1930. Adolf Hitler muốn quảng bá nước Đức thông qua những trận đua xe động cơ với một đội duy nhất đến từ Mercedes, nhưng ông đã bị thuyết phục rằng hãy thêm đội thứ hai là Auto Union sẽ làm cuộc chơi trở nên thú vị hơn nhiều.

Những cỗ máy đáng sợ

Những cỗ máy đáng sợ.

Từ năm 1934 đến năm 1937, những tay đua đến từ Auto Union đã được sử dụng một mẫu xe với sự kết hợp đáng sợ giữa động cơ V16 đặt giữa công suất vô cùng lớn và hệ thống treo phía sau trục xoay. Nguyên tay đua Bernd Rosemeyer là một trong số ít những tay đua có thể điều khiển thành thạo mẫu xe này và trở thành một người hùng ở Đức

Sự thống trị liên tục

Sự thống trị liên tục.

Giống như Mercedes, Auto Union vẫn còn ở trong giải đua Grand Prix sau khi những nhà chức trách cố gắng giảm tốc độ của những chiếc xe lại vào năm 1938. Những mẫu xe không đến từ Đức vẫn không thể nào đuổi kịp họ

Dòng xe đa dạng

Dòng xe đa dạng.

Những chiếc xe thông thường của Auto Union vẫn giữ lại tên thương hiệu nguyên bản của hãng mặc dù dùng chung một biểu tượng và không hề giống những mẫu xe đua. Bốn hãng xe vẫn nhắm tới những phân khúc khác nhau trên thị trường trước khi sáp nhập, Audi ngang hàng với Horch, dưới Wanderer và trên DKW.

Sự sụp đổ

Sự sụp đổ.

Auto Unions không tồn tại nguyên vẹn được qua Thế Chiến Thứ Hai. DKW và sau đó là Audi còn tồn tại đến thời bình nhưng Horch và Wanderer đã phải đóng cửa, ít nhất với tư cách những nhà sản xuất xe thương mại. Những mẫu xe cuối cùng của họ được tạo ra vào khoảng năm 1940.

Sự phục hồi

Sự phục hồi.

Do nhà máy ban đầu ở Chemnitz giờ đã thuộc Đông Đức nên Auto Union phải chuyển nhà máy đến phía Tây Ingolstadt sau Thế Chiến. Nước Đức nghèo đói không có chỗ cho những chiếc xe sang trọng vào cuối những năm 1940, vậy nên công ty dành hết nguồn lực để sản xuất xe giá rẻ.

Những mẫu xe thể thao Audi giành được nhiều thành công

Những mẫu xe thể thao giành được nhiều thành công.

Như trước chiến tranh, DKW đã rất thành công trong những cuộc đua xe thể thao vào những năm 1950 và 1960. Tay đua Walter Schluter, Gustav Menz và Heinz Meier giành ba vị trí đầu bảng tại European Rally Championship năm 1954 và DKW cũng đã làm rất tốt trong đường đua và lập nhiều kỷ lục.

Jim Clark

Jim Clark.

Tay lái nổi tiếng nhất của DKW chắc chắn là Jim Clark, người đã được thuyết phục bởi người bạn Ian Scott-Watson (chống lại quy tắc của gia đình) để lái chiếc DKW Sinderklassr của Ian trên đường đua tại Crimond ở Aberdeenshire vào tháng Sáu năm 1956. Clark đã thắng Giải Vô địch Thế giới Công thức 1 vào năm 1963 và 1965.

Sai lầm của DKW

Sai lầm của DKW.

DKW đã đưa ra một quyết định thiếu khôn ngoan là dừng sản xuất xe mô tô với niềm tin rằng xe mô tô đã không còn chỗ đứng trên thị trường. Sau đó công ty này đã bị chỉ trích vì thất bại trong phát triển động cơ hai kỳ. Một kỹ sư giấu tên đã viết như sau “một người có thể phá hủy những điều tốt đẹp nếu người đó cho phép mọi thứ được vận hành bởi những người không có khả năng”.

Thay đổi chủ sở hữu

Thay đổi chủ sở hữu.

Daimler mua DKW theo 2 giai đoạn vào cuối những năm 1950 và khôi phục lại thương hiệu Auto Union, mặc dù những chiếc xe vẫn có tên là DKW vẫn có vị trí quan trọng. Trong năm 1964 có một sự thay đổi lớn khi mà Volkswagen mua lại nhà máy Ingolstadt và quyền thương hiệu của Auto Union.

Sự kết thúc của DKW

Sự kết thúc của DKW.

Mẫu xe mang thương hiệu DKW cuối cùng là chiếc F102. Mẫu xe kế nhiệm của F102 là F103 bốn kỳ. Volkswagen đã mang cái tên Audi trở lại sau khi im hơi lặng tiếng gần 3 thập kỷ trong một nỗ lực nhằm tạo sự khác biệt giữa DKW và Audi.

Audi trở lại

Audi trở lại.

Dù vẫn là một chiếc Auto Union, mẫu xe F103 ban đầu được biết đến đơn giản là “xe Audi”. Khi những dòng sản phẩm dần được phát triển, dòng xe này đã được bán ra với cái tên Audi 60, 72,75, 80 và 90 dựa trên công suất của từng mẫu. Hệ thống tên này vẫn được sử dụng cho đến năm 1990 vì một số lý do khác nhau.

NSU xuất hiện

NSU xuất hiện.

Tại thời điểm này, vẫn còn một nhà sản xuất xe hơi khác có ảnh hưởng đến lịch sử của Audi. NSU có lịch sử tương tự với DKW, cũng sản xuất xe mô tô từ năm 1901 và xe ô tô từ năm 1905. Chiếc NSU Spider xinh đẹp năm 1964 là một trong những mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có thể chạy động cơ quay Wankel.

Canh bạc cuối cùng của NSU

Canh bạc cuối cùng của NSU.

Mẫu xe cuối cùng của NSU là mẫu Ro80. Chiếc xe đẹp mắt này được ra đời vào năm 1967, sử dụng động cơ quay, dẫn động cầu trước, hộp số bán tự động (khớp được gài khi người lái chạm vào vào cần số) và một thân xe được thiết kế để tận dụng khí động lực một cách rõ rệt.

Sự sụp đổ của NSU

Sự sụp đổ của NSU.

Mặc dù được công nhận là xe Châu Âu của năm 1968, Ro80 nhanh chóng bị đánh giá là không đáng tin cậy. NSU cố gắng giải quyết vấn đề và tiếp tục lắp ráp chiếc xe này trong vòng một thập kỷ nhưng không có sự ủng hộ từ cộng đồng nào hay tài chính của công ty không thể hồi phục được nữa.

Một đối tác mới

Một đối tác mới.

Volkswagen đã mua lại NSU đang gặp vấn đề vào năm 1969 và sáp nhập NSU với công ty mà Volkswagen đã mua từ bốn năm trước. Kết quả là một Audi NSU Auto Union (Liên Minh Ô tô Audi NSU) được thành lập. 

Audi trở thành thương hiệu riêng

Audi trở thành thương hiệu riêng.

Trong quá trình khám phá lịch sử các hãng xe, giới chuyên gia cho rằng chính việc kết thúc sản xuất Ro80 dẫn đến việc đổi tên công ty. Cái tên Audi NSU Auto Union giờ được gọi một cách ngắn gọi là Audi. Hệ thống tên theo số vẫn được áp dụng nhưng biểu thị kích thước của mỗi mẫu xe, vậy nên mẫu xe mang số 80 sẽ lớn hơn mẫu xe 50 và nhỏ hơn mẫu 100.

Tương lai ổn định

Tương lai ổn định.

Dưới sự lãnh đạo đầy nhiệt huyết của Ferdinand Fiech (ông vừa mới mất, hưởng thọ 82 tuổi), Audi nhanh chóng được biết đến với những cải tiến của mình, ra mắt động cơ tăng áp, hệ dẫn động bốn bánh và thân xe tận dụng khí động học từ rất lâu trước khi điều này trở thành một điều bình thường trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên cơ cấu tổ chức đã được thiết lập lại. Audi giờ là một phần của tập đoàn Volkswagen, một tình thế mà gần như sẽ không thay đổi.

Kết luận

Kết luận.

Có thể thấy rằng để đạt được vị trí như ngày hôm nay, con đường mà Audi đã trải qua không chỉ có rải hoa hồng mà đầy thăng trầm khi được sáng lập bởi Horch, được cứu bởi DKW và được hồi sinh bởi Volkswagen. Nếu có bất kỳ điều gì trong những điều này không xảy ra, DKW có thể đã là một trong những thương hiệu ô tô cao cấp nhất với biểu tượng bốn vòng tròn và Audi gần như sẽ bị đưa vào quên lãng.

T.L - Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Tìm hiểu lịch sử thương hiệu xe ô tô Audi

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay