Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021: 'Thu phục' khách hàng của Toyota Innova

Kinh nghiệm mua / bán xe|14/09/2021

Là mẫu MPV lai SUV giá rẻ nhất hiện nay, không thể phủ nhận Suzuki XL7 là lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình, nhưng mẫu xe này vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 a1

Suzuki XL7 2021 là chiếc mới, nhưng được nhiều khách hàng yêu thích.

Xuất hiện lần đầu tại Việt Nam vào giữa năm 2020, Suzuki XL7 nhanh chóng trở thành hiện tượng trong phân khúc xe đa dụng (MPV) cùng với Xpander "lật đổ" Toyota Innova. Ngay cả những mẫu xe khác từng được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc này của Toyota là Avanza hay Rush cũng không đủ sức đấu với Suzuki XL7.

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, mặc dù chỉ mở bán nửa cuối năm 2020, nhưng Suzuki XL7 đạt doanh số 4.433 chiếc, chỉ kém Toyota Innova 990 chiếc (doanh số Innova cả năm là 5.423 chiếc). Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, doanh số của Suzuki XL7 là 2.589 xe, xếp thứ 2 chỉ sau Xpander với 8.757 xe và hơn hẳn Toyota Innova 1.811 chiếc.

Vậy điều gì đã giúp mẫu xe này thăng hoa ở Việt Nam đến thế và đâu là những ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 khi cạnh tranh cùng các đối thủ.

ƯU ĐIỂM XE SUZUKI XL7 2021

Giá bán không đối thủ

Khi đặt cạnh những đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, Rush hay Avanza... Suzuki XL7 2021 nổi bật nhờ được hãng xe Nhật Bản phân phối với mức giá hấp dẫn chưa đến 600 triệu đồng. Giá bán xe Suzuki XL7 2021 đã ảnh hưởng đến rất nhiều quyết định mua xe của người dùng Việt. 

Ở phân khúc xe đa dụng, Suzuki XL7 2021 có thể đáp ứng nhu cầu xe kinh doanh vận tải khi có khả năng thu hồi vốn nhanh và phù hợp với gia đình cần một chiếc xe 7 chỗ rộng rãi.

Theo đó, người mua xe Suzuki XL7 hiện tại có 2 tùy chọn phiên bản với giá từ 589 triệu đồng, thêm 10 triệu đồng bạn sẽ có chiếc xe được bọc da.

BẢNG GIÁ SUZUKI XL7 2021
Phiên bản Giá xe (triệu đồng)
Suzuki XL7 GLX 589
Suzuki XL7 GLX (ghế da) 599

Không dừng lại ở đó, các đại lý còn đang sẵn sàng bớt ngay đến 40-50 triệu đồng tiền mặt cho khách hàng mua xe thời điểm này. Như vậy, khách hàng chỉ phải bỏ ra khoảng 550 triệu đồng là có thể sở hữu Suzuki XL7 2021, một mức giá không đối thủ trong phân khúc MPV tại Việt Nam.

Chi phí vận hành thấp

Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 a2

Suzuki XL7 2021 có chi phí sử dụng thấp.

Hầu hết khách hàng chọn Suzuki XL7 2021 đều hướng đến nhu cầu kinh doanh dịch vụ vận tải như chạy xe taxi công nghệ hay vận chuyển hành khách sân bay. Do đó, chi phí vận hành, khấu hao sẽ rất được người dùng quan tâm trước khi xuống tiền mua xe.

So với Toyota Innova, Suzuki XL7 sử dụng động cơ 1.5L nhỏ hơn nên chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo công bố, Suzuki XL7 có mức tiêu hao nhiêu liệu rất ấn tượng ở 3 điều kiện vận hành khác nhau, cụ thể như sau:

  • Mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị: 8L/100km
  • Mức tiêu hao nhiên liệu ngoài đô thị: 5,5L/100km
  • Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp: 6,4L/100km.

Trong khi đó, những con số của đối thủ Innova thường cao hơn 3-4L/100km nên có thể thấy Suzuki XL7 đang có chi phí vận hành xét về khoản tiêu hao nhiên liệu quá phù hợp với khách hàng dịch vụ.

Nội thất đủ rộng, tối ưu không gian tốt

Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 a3

Nội thất xe Suzuki XL7 2021 đơn giản.

Nhiều người lo ngại khi lựa chọn Suzuki XL7 bởi nghĩ rằng chiếc xe này chật. Tuy nhiên, theo trải nghiệm của chúng tôi và những người có kinh nghiệm sử dụng đều hài lòng với không gian của chiếc MPV lai SUV đến từ Suzuki. 

Hệ thống ghế ngồi của Suzuki XL7 được bố trí cao dần về phía sau giúp người ngồi 2 hàng ghế cuối vẫn có tầm nhìn khá tốt. Điểm chung của những chiếc xe 7 chỗ bình dân là hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp cho những người có thân hình khoảng 1,7m trở xuống hoặc dành cho trẻ em. 

Điểm ấn tượng của Suzuki XL7 còn đến từ khả năng gập ghế phẳng mang đến khả năng tối ưu không gian tốt hơn cho hành khách. Với những chuyến đi xa, việc gập phẳng ghế sẽ giúp bạn tạo thành chiếc giường mini hoặc trở thành không gian sinh hoạt ngay trên xe.

Linh loạt trong phố

Suzuki XL7 là chiếc xe sinh ra dành cho đô thị nên việc vận hành chiếc xe này rất linh hoạt. Chiếc MPV không chỉ mang đến tầm quan sát tốt cho người lái mà cảm giác vần vô-lăng rất nhẹ nhàng nhờ được trợ lực điện, nhưng không bị lỏng lẻo khi cầm lái. Đồng thời, bán kính quay đầu của Suzuki XL7 chỉ 5,2m dù đây là xe 7 chỗ nên đây có thể coi là ưu điểm lớn khi chạy đường nội đô.

Bài viết được quan tâm: Giá xe Suzuki XL7 2021 giảm kịch sàn, đại lý thuyết phục khách quên Mitsubishi Xpander

video

Video đánh giá xe Suzuki XL7.

NHƯỢC ĐIỂM XE SUZUKI XL7 2021

Nội/ngoại thất chưa chỉn chu

Nhìn tổng thể Suzuki XL7 là chiếc xe theo phong cách truyền thống chứ không thực phá cách như đối thủ Mitsubishi Xpander. Do đó, một số chi tiết thiết kế của Suzuki XL7 vẫn khá đơn điều, chưa thực sự bắt mắt.

Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 a4

Đuôi xe Suzuki XL7 2021 hơi cụt.

Phần đuôi của mẫu xe này có phần cụt lủn khi không được trang bị cánh gió, đèn phanh khá bé, xe chưa có ăng-ten vây cá mà chỉ là dạng que khá đơn điệu. Ngoài ra, gương chiếu hậu ngoài của Suzuki XL7 có thiết kế tương đối bé nên khi quan sát sẽ xuất hiện nhiều điểm mù hơn.

Bên trong khoang lái, Suzuki XL7 2021 mang đến cảm giác khá rẻ tiền khi các chi tiết nhựa chưa thực sự chỉn chu. Hệ thống cửa gió điều hòa phía sau khá lạc hậu, bệ tỳ tay hàng ghế thứ 2 chưa có vị trí để cốc nên tính thực dụng không cao. Tuy nhiên, ở mức giá rẻ nên khó có thể đòi hỏi Suzuki XL7 tiện nghi hay cảm giác thiết kế sang trọng hơn.

Vận hành chưa mượt mà

Suzuki XL7 2021 sử dụng động cơ 1.5L khá nhỏ nên khả năng vận hành chưa đem lại ấn tượng khi đặt xe vào những cung đường khó khăn như leo đèo dốc. Hộp số tự động 4 cấp của xe tỏ rõ sự giật cục khi về số thấp để xe có sức kéo.

Đặc biệt, khi chở đủ tải chiếc xe này không thực thanh thoát ở những dải tốc độ đầu tiên và ngay cả khi vượt xe đồng tốc ở dải tốc độ 70-80km, Suzuki XL7 2021 cũng cần thời gian đủ dài để vượt xe.

Khi muốn vượt xe, tài xế sẽ cần phải phải sử dụng tính năng O/D off trên Suzuki XL7 2021 để xe không tự động lên số 4 mà giữ ở số 3 giúp sức kéo tốt hơn. Đây cũng là một tính năng rất mới và hữu dụng trên các dòng xe sử dụng động cơ 1.5L gần đây.

Hệ thống treo cứng

Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 a5

Suzuki XL7 không phù hợp đi đường xấu khi hệ thống treo cứng.

Không khó để cảm nhận Suzuki XL7 2021 là chiếc xe phát triển theo phong cách lai SUV nên hệ thống treo của xe khá cứng. Khi chúng tôi đi qua những đoạn đường gồ ghề hay gờ giảm tốc, những cú thúc vào lưng dễ dàng cảm nhận được. Đây sẽ là nhược điểm khá lớn của Suzuki XL7 với những người có nhu cầu mua xe phục vụ nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị.

Tuy nhiên, hệ thống treo cứng sẽ giúp xe Suzuki XL7 2021 không bị bồng bềnh, cảm giác thân xe cứng vững hơn khi chạy cao tốc là đặc trưng của những chiếc xe lai SUV.

Thiếu tính năng an toàn

Để có mức giá rẻ, Suzuki XL7 2021 cũng chỉ sở hữu những tính năng an toàn cơ bản như: Hệ thống phanh phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC... Đặc biệt, xe chỉ có 2 túi khí cũng là nhược điểm mà người dùng phàn nàn khi nhìn vào danh sách trang bị mà Suzuki cung cấp.

NHẬN ĐỊNH

Ưu nhược điểm xe Suzuki XL7 2021 a7

Còn nhiều nhược điểm, nhưng giá rẻ vẫn giúp Suzuki XL7 2021 đánh bại Toyota Innova.

Tựu chung lại, với giá bán chưa đến 600 triệu đồng và hiện nay Suzuki XL7 còn nhận được mức ưu đãi sâu nên những người dùng sẽ phải chấp nhận những nhược điểm để có một chiếc xe đáp ứng nhu cầu gia đình. Mẫu xe này vẫn sẽ hướng đến đối tượng khách hàng cần xe kinh doanh dịch vụ với chi phí đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh so với Toyota Innova hay Mitsubishi Xpander.

Với mức giá rẻ hơn vài trăm triệu đồng, không khó hiểu khi nhiều người lựa chọn Suzuki XL7 2021 thay vì Toyota Innova - mẫu xe từng có thời gian hơn 1 thập kỷ "làm mưa, làm gió" trong phân khúc MPV tại Việt Nam. 

Xem thêm: Mua bán xe Suzki Swift

Ảnh KP

 
loading