Theo chân thợ đi mua ô tô cũ

22/11/2017

Để chọn được một chiếc ô tô cũ hội tụ đủ các yếu tố “bền, rẻ, đẹp” không phải việc đơn giản. Hãy cùng Oto.com.vn tham khảo ý kinh nghiệm của các thợ xe để tránh gặp rủi ro không đáng có.

1.  Kỹ năng định giá ô tô cũ

Khi mua xe, người mua cần đặt ra các câu hỏi để định hướng như: mua xe trong tầm giá bao nhiêu? Thích dùng dòng xe Mỹ, Nhật hay Hàn? Ưu/nhược điểm những dòng này ra sao?. ..

Những dòng xe phổ thông tại Việt Nam hiện có rất nhiều lựa chọn, từ thương hiệu bình dân như Kia, Hyundai, Toyota cho đến thương hiệu hạng sang như Mercerdes, BMW,… Bạn cần biết, giá của những dòng xe “lướt” sẽ cao hơn những xe đã sử dụng vài năm hoặc có tiền sử bị va đụng, hư hỏng buộc phải đem “nhờ” thợ sửa chữa.

Theo chân thợ đi mua ô tô cũ 1

Theo chân thợ đi mua ô tô cũ

Màu sơn của xe là yếu tố đảm bảo cho việc “đổi chủ” suôn sẻ mà không bị mất giá quá nhiều. Do đó, nhiều người ưa chuộng xe có màu đỏ hoặc màu bơ. Khi nhìn nghiêng, màu sơn cao cấp sẽ phát ra nhiều ánh màu khác nhau.

Để xác định được giá trị của một chiếc ô tô cũ, người mua nên dựa vào mức giá thực tế của chiếc xe mới và tham khảo giá của chiếc xe cũ khác, đánh giá lượng cung cầu của dòng xe này. “Thợ chuyên mua xe lướt từ người dùng cũng có lần “dính chấu” vì giá. Chẳng hạn, trước đây, Honda  CRV trên thị trường có giá 1 tỷ, thợ mua xe “lướt” sẽ mua với mức giá lớn hơn 800 triệu. Vừa rồi, các đại lý có chương trình khuyến mại cho CRV khiến giá xe mới giảm bằng giá xe lướt, thợ xe lỗ nặng”, một chủ vựa kinh doanh ô tô cũ chia sẻ.

Cần biết thêm, những mẫu xe được sản xuất tại châu Á thường được bảo hành 5 năm, trong khi xe sản xuất ở châu Âu bảo hành 8 năm.

2. Dừng vội mừng, mới chưa chắc đã “ngon”

Tìm đến gara ô tô Việt Tín (Cầu Giấy, Hà Nội) nghe Anh Nguyễn Tuấn Hoàn chia sẻ: Thường, nếu có ý định bán xe, chủ xe sẽ nhờ thợ “mông má” thêm để nâng giá của xe lên. Việc bóc mác những chiếc xe đã qua tay thợ sửa chữa, thay nội thất hoặc bị thủy kích,… không quá khó đối với những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô.

Theo chân thợ đi mua ô tô cũ 2

Trước tiên phải quan sát tổng thể của xe, đánh giá tình trạng sơn, xem mức độ bị móp méo nhiều hay ít. Các bộ phận như tay cầm cần số, tay mở cửa, ghế, da bọc nội thất có bị bạc hay không... là có thể biết được mức độ sử dụng có thường xuyên không. Những xe đã từng thay thế nắp capo, cửa hay có bộ phận phải sơn lại do va chạm thì màu sơn ở vị trí đó không đồng nhất với màu thân xe. Chỗ sáng, chỗ tối hơn. Một chiếc xe được sơn lại nhiều lần (như xe taxi) sẽ xuất hiện các bụi sơn lợn cợn, màu không trong, đôi khi trông hơi dại. Những vết xước trên bảng táp-lô chứng tỏ xe từng bị vỡ kính, đa số bị mất logo chính hãng... Do vậy, lỗi xe càng nhiều, giá càng thấp.

Muốn biết xe từng bị đâm đụng hay va quyệt không, hãy nhìn vào đường chỉ mép ở các cửa. Khi xử lý những xe bị va đụng, thợ sẽ làm mất đi đường chỉ zin và phải thay thế. Nếu dùng chỉ thay thế matiz sẽ tạo ra đường chỉ cứng hơn, còn dùng chỉ keo thì đường chỉ sẽ mềm hơn đường chỉ zin chuẩn làm từ cao su đặc.

Để xác minh việc xe bị đâm đụng, bị thủy kích buộc phải mở máy hay không, cần căn cứ các đầu ốc máy có còn zin hay không. Ốc xe bị mất lớp sơn nguyên bản hoặc bị toét ra chứng tỏ đã có sự tác động của cờ lê mỏ lết. Trong khoang máy, nếu một vài bộ phận nhìn cũ hơn hoặc mới hơn có thể đã được thay thế do hỏng hóc, cần được tìm hiểu lý do. Chính vì thế, mới chưa chắc đã “ngon”.

Xem thêm: Hướng dẫn "xem hàng" để tránh mua phải xe ô tô cũ ngập nước

Để tránh mua phải xe taxi đời cũ, hãy chú ý đến dấu vết khoan, đục để gắn logo, bộ đàm, mắt thần hoặc “soi” các mép sơn…. Những loại xe này, lớp sơn lại thường không chuẩn như xe cá nhân. Quan sát kỹ các mép để tìm dấu vết của màu sơn “chính hãng”.

“Người mua cần lưu ý đến số km xe đã đi, chẳng hạn, chiếc Hyundai Grand i10 2014-2015, nếu số km đã đi đạt 40-50 vạn là xe chạy taxi, bình thường xe chỉ chạy hết 4-5 vạn km. Xe vận hành nhiều, vài bộ phận bị thay thế, vô-lăng bị bạc, giá trị xe sẽ giảm rất nhiều.

Điểm cần nhớ là nên lái thử xe để cảm nhận bộ máy vận hành của xe. Thực tế, nhiều thợ xe chỉnh lại công-tơ-mét cho  “khớp” với số km của xe phục vụ cá nhân”, anh Hoàn chia sẻ thêm.

3. Cẩn trọng với các loại giấy tờ xe

Dù đã đem đi địa tu nhưng chất lượng xe cũ không thể sánh với xe mới được. Những xe sử dụng nhiều, máy xuất hiện tình trạng bị ì, rệu rã. Bạn cần để ý tiếng ồn động cơ có lớn không, máy có khó nổ không, ống xả thải thải ra nhiều hay ít khói,...

Theo chân thợ đi mua ô tô cũ 7

Đây chính là điểm mà nhiều người cảm thấy mua ô tô cũ khó hơn mua ô tô mới. Nếu chiếc xe mới bị trục trặc bạn có thể đem đến nhà sản xuất hoặc phân phối để “bắt đền”. Mua xe cũ thì không thể làm vậy. Chính vì thế cần kỹ tính hơn trong công đoạn kiểm tra, đánh giá chất lượng xe, trước khi xuống tiền.

Ở một số dòng xe, khi một bộ phận xuống cấp, phải sữa chữa sẽ gây tác động xấu tới các chi tiết liên quan, khiến chi phí “nuôi” xe tăng lên, nhất là đối với xe đã hết thời gian khấu hao. Những xe sản xuất tại châu Á, thời gian khấu hao là 5 năm, trong khi xe sản xuất tại châu Âu có thời gian khấu hao là 8 năm.

Ngoài ra, người mua nên kiểm tra, thẩm định lại các giấy tờ xe, lịch bảo hành bảo dưỡng có đúng như lời chủ xe nói không. Việc kiểm tra nguồn gốc, lịch sử lưu hành và thói quen sử dụng của chủ cũ sẽ giúp bạn tránh việc bỏ thêm tiền thay mới các linh kiện xuống cấp.

Và điều cuối cùng, nếu như bạn vẫn chưa đủ tự tin để quyết định mua ô tô cũ, hãy nhờ sự giúp đỡ của người có kinh nghiệm mua bán ô tô cũ hoặc lựa chọn điểm bán xe cũ uy tín, có cam kết bảo hành và các điều khoản ràng buộc.

Nguồn:www.nguoiduatin.vn
Đánh giá
0/5 (0 vote)

Cùng chủ đề: Kinh nghiệm mua bán xe ô tô cũ

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay