Lựa chọn ô tô cũ, cẩn thận với bệnh nghiêm trọng của xe sang châu Âu

02/08/2018

Các mẫu xe sang châu Âu thường bị mất giá nặng nề chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Có nhiều người lại thấy hấp dẫn với mức giá hời của những chiếc xe cũ đó, nhưng họ đâu biết điều gì đang chờ đợi họ phía sau.

Lựa chọn mua xe cũ, cẩn thận với những căn bệnh của xe sang châu Âu khiến chủ xe "cháy túi"

Những căn bệnh thường gặp của xe sang châu Âu khiến chủ xe cháy túi

Trên thực tế, có rất nhiều mẫu xe dù đã được sử dụng trong thời gian dài nhưng vẫn có giá gần ngang với số tiền mua chiếc xe mới cùng loại. Trong khi đó lại có không ít xe bị xuống giá rất nhanh với thời gian sử dụng rất ngắn, trong đó đa số là các dòng xe sang châu Âu. Theo chia sẻ của các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên nhân dẫn đến sự mất giá nhanh của các dòng xe châu Âu là bởi những căn bệnh nó thường gặp.

Nguyên nhân xác định ban đầu dẫn đến các bệnh về xe liên quan đến nhiệt độ, nó bị ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường và cả động cơ làm việc của xe.

Lựa chọn mua xe cũ, cẩn thận với những căn bệnh của xe sang châu Âu khiến chủ xe "cháy túi"

Hầu hết các dòng xe sang châu Âu như Audi, BMW, hay Mercedes-Benz,…đều có nhiệt độ làm việc tối ưu cao ở mức trên 100 độ C, trong khi đó, các dòng xe của Nhật, Mỹ, Hàn chỉ dừng lại ở mức khoảng 80-90 độ C. Theo lý thuyết nếu ở trong nhiệt độ cao thì hiệu suất hoạt động của động cơ sẽ cao hơn. Nhưng khi ở trong môi trường khí hậu nóng ẩm của Việt Nam cũng khiến nhiều bệnh về xe phát sinh hơn. 

Đa số người sử dụng thường nghĩ việc thay dầu không quan trọng, nhưng nếu không thay đúng thời điểm phù hợp trong khi lại sử dụng dầu chất lượng kém sẽ dẫn đến cháy dầu hoặc đọng cặn bên trong động cơ, hệ thống dẫn dầu bị tên liệt và động cơ không hoạt động.

Dầu hộp số cũng phiền toái như vậy, rất dễ xuống cấp và bị đóng cặn, lý do bởi đa số xe đều di chuyển trong điều kiện ách tắc giao thông khiến số km hiển thị không chuẩn xác với thực tế. Còn người sử dụng thì chỉ biết căn cứ theo số km hiển thị xe đã chạy được bao nhiêu để thay dầu. 

Lựa chọn mua xe cũ, cẩn thận với những căn bệnh của xe sang châu Âu khiến chủ xe "cháy túi"

Hậu quả dẫn đến khiến lọc và các đường ống dẫn dầu trên mảng mạch chia dầu số bị tắc. Các bánh răng và bộ ly hợp bị mài mòn vì hộp số không chuyển động. Hơn nữa, việc thay dầu không đúng chủng loại hộp số cho các dòng xe này có thể làm hỏng hộp số vì yêu cầu rất khắt khe riêng biệt.

Ngay cả hệ thống nén khí, ngoài ưu điểm về độ êm ái tuyệt vời thì nó cũng phải chịu tác động xấu từ nhiệt độ quá cao như vậy. Khi vấp mạnh phải các ổ gà, hệ thống treo khí có bị nổ, như vậy xe sẽ chết hẳn và chỉ có cách gọi cứu hộ. Nếu chủ xe không lái xe cần thẩn để xảy ra tình trạng này sẽ phải tốn một khoản chi phí thay thế khá lớn. Thậm chí, có những cặp giảm xóc khí nén có giá tới hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra còn có nhiều chi tiết xe được làm bằng nhựa, cao su bên trong khoang máy sẽ xuống cấp rất nhanh chóng khi gặp nhiệt độ cao. Điển hình như đường ống dẫn dầu trợ lực, đường ống dẫn nước làm mát máy, dây cao áp hoặc hệ thống điện.

Lựa chọn mua xe cũ, cẩn thận với những căn bệnh của xe sang châu Âu khiến chủ xe "cháy túi"

Đối với các dòng xe Hàn hay Nhật Bản đều có hệ thống làm lạnh rất tốt, còn các dòng xe châu Âu thường bị mất thời gian làm lạnh gấp rưỡi các dòng xe khác. Điều này đồng nghĩa với lốc lạnh và giàn nóng sẽ phải làm việc nhiều và áp lực hơn, khiến giàn nóng điều hòa có thể bị bục hoặc rỉ dầu.

Ngay cả những phụ tùng xe đạt chất lượng tốt theo tiêu chuẩn Châu Âu như các vòng bi, dây cua-roa, gioăng phớt, cảm biến, zắc cắm điện,…còn có thể bị hư hỏng khá nhanh chóng.

Nhìn chung, nếu được chăm sóc tốt, xử lý kịp thời các bệnh ngay khi phát hiện ra dấu hiệu và chủ xe sử dụng đúng các loại phụ tùng của các dòng xe cao cấp châu Âu sẽ giảm thiểu được nguy cơ “chết hẳn” của xe khi đang trên đường. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp xe xuất hiện một số hư hỏng nhưng không có dấu hiệu báo trước như bơm xăng, cảm biến ô-xy, cảm biến nhiệt độ nước làm mát,…Điều này làm khó cho chủ xe khá nhiều.

Tóm lại, khi quyết định lựa chọn một chiếc xe sang châu Âu đã qua sử dụng, người mua cần hêt sức thận trọng với những căn bệnh “ăn tiền” này bởi khi đã lựa chọn mua xe cũ, chắc hẳn bạn không phải là người rủng rỉnh tiền để vung tay quá trán được. Với những chia sẻ trên đây, Oto.com.vn hi vọng các chủ của những chiếc xe sang châu Âu sẽ có thêm kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô của mình và những ai đang có ý định mua lại xe cũ thì nên cẩn thận với các bệnh này.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn: topcarvn.com

Cùng chủ đề: Kinh nghiệm mua bán xe ô tô cũ

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi