"Đồ cổ" Toyota Zace vì sao vẫn được săn lùng trên thị trường?

08/10/2019

Kiểu dáng không lỗi mốt, máy bền lành và ít hỏng vặt, mẫu SUV đình đám một thời Toyota Zace được nhiều người ưa chuộng và săn lùng dù đã có mặt trên thị trường hơn chục năm.

Được xem là một trong hai mẫu xe 7 chỗ xuất hiện sớm tại Việt Nam, Toyota Zace gắn bó với khá nhiều người sử dụng xe hơi từ những năm đầu thế kỷ 21. Sau hơn 10 năm có mặt, những chiếc Zace giờ đã ra sao? liệu có còn đáng mua?

Toyota Zace được xem là một trong những chiếc SUV 7 chõ đầu tiên ở Việt Nam...

Toyota Zace được xem là một trong những mẫu xe 7 chỗ đầu tiên ở Việt Nam

Toyota Zace được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào năm 1999 do công ty Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước. Hai phiên bản được ra mắt lần đầu tiên là GL và DX, trang bị động cơ xăng 1.8L phun xăng điện tử EFI đạt công suất cực đại 83 mã lực tại vòng tua 4.800 vòng/phút. Phiên bản DX có cấu hình tiện nghi thấp hơn phiên bản GL, với kính chỉnh tay, gương chiếu hậu ngoài chỉnh tay, không có đèn sương mù phía trước và không có đồng hồ tốc độ động cơ (đồng hồ vòng tua).

Tháng 5/2005, Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu phiên bản Zace Surf, kế thừa phiên bản Limited đã tung ra trong năm 2004 với hai lựa chọn màu sơn mới ghi vàng/ghi bạc và xanh nhạt/ghi bạc.

Những đặc điểm đáng chú ý trên phiên bản Zace Surf mới nằm ở thiết kế lưới tản nhiệt mạ crôm, đèn halogen trước và đèn sương mù, cản trước, thanh viền hông xe, tay nắm cửa ngoài và viền kính chắn gió mạ crôm, bộ vành đúc 15 inch. Về nội thất, Zace Surf được trang bị bảng điều khiển xe ốp gỗ, ghế bọc da, đầu CD 6 loa.

Trải qua nhiều năm sử dụng thì Zace vẫn cho thấy sự bền dáng của mình...

Xe có kích thước 4.495 x 1.670 x 1.850 mm

Toyota Zace được ngưng sản xuất tại Việt Nam từ cuối tháng 12/2005. Dòng xe được cho là thay thế Zace là sản phẩm Inonova đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay. 

Là một trong những mẫu xe thành công nhất của Toyota Việt Nam, tổng sản lượng Zace bán ra là hơn 17.000 xe. Trong đó, phiên bản GL chiếm khoảng 13.700 xe, còn lại là các phiên bản DX, Surf và Limited.

Người dùng đánh giá về Toyota Zace cũ

Đại bộ phận người dùng đồng quan điểm đánh giá về Toyota Zace cũ như sau:

1. Tình trạng ngoại thất 

Sau nhiều năm sử dụng nhung Zace vẫn có ngoại thất khá đẹp...

Sau hơn 10 năm sử dụng thì ngoại thất Zace vẫn rất bền dáng

  • Nước sơn tổng thể vẫn còn đẹp dù đã có nhiều lần phải đi làm bảo hiểm. 

  • Các khớp nối cản, nắp capo còn liền lạc.
  • Tem xe vẫn còn đẹp và mới, tem zin quá tốt, không phai màu, bạc màu sau ngần ấy thời gian.
  • Các cánh cửa đóng mở vẫn rất chắc chắn, gọn. 
  • Tuy nhiên cũng có những điểm trừ như sơn trên nắp capo đã có dấu hiệu bong tróc, ăng ten bắt sóng radio không còn hoạt động tốt nữa.

2. Tình trạng nội thất 

  • Hàng ghế thứ 3 là khá thoải mái, tuy không rộng bằng Innova nhưng hai người lớn ngồi hàng sau cùng đi xa vẫn tốt, không bị bó chân, mệt mỏi. 
  • Các ghế vẫn trượt ngả, gập bình thường, không có tình trạng hư hỏng hay kẹt khớp.
  • Trần xe còn tốt. 
  • Máy lạnh vẫn làm lạnh tốt, đi đủ 7 người ở thời tiết dịu mát chỉ cần một dàn lạnh ở phía trước cũng đủ cho cả 3 hàng ghế, đi trời nắng chỉ cần mở thêm dàn lạnh sau ở mức medium đã đủ làm mát rất nhanh.

Nội thất Toyota Zace sau hơn 10 năm sử dụng...

Nội thất Toyota Zace sau hơn 10 năm sử dụng

  • Một số điểm trừ như ốp loa nhỏ ghế trước đã bị bung ra do lão hóa. Các ốp nhung hai bên thành xe đã bị lỏng lẻo.

3. Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu

Nội thất chiếc Zace sau hơn 10 năm sử dụng...

Khu vực cần số của chiếc Toyota Zace sau hơn 10 năm sử dụng

  • Máy móc hoạt động bền bỉ. 

  • Hành trình vào số còn tốt, không lỏng lẻo. 
  • Chân côn vẫn còn nhạy do được bảo dưỡng thường xuyên và thay thế đúng thời hạn.
  • Nhược điểm là tua máy cao, đơn cử ở số 5 với tốc độ 60Km/h tua máy đã vượt 2000rpm. Đi kèm tua máy cao là tiêu hao nhiên liệu cũng tương đối nhiều, đoán chừng tầm khoảng 13-14l/100Km trên đường hỗn hợp.

4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc

  • Khung gầm vẫn rất chắc chắn.
  • Phía sau sử dụng nhíp lá nên chở tải nặng vẫn hoạt động tốt. 

Sau hơn 10 năm sử dụng thì chiếc Zace vẫn vượt địa hình cực tốt...

Khung gầm chiếc xe vẫn rất chắc chắn sau hơn 10 năm sử dụng

  • Giảm xóc đã hơi mềm, đi một mình khá bồng bềnh.

  • Chân phanh hành trình hơi dài, khi chạy phải chú ý phán đoán tình huống và thắng số trước khi đạp phanh. 

5. Cảm giác lái, khả năng vận hành

  • Tay lái trợ lực dầu nhưng khá nhẹ, có thể vần vô lăng một tay. 

Đồng hồ công tơ mét ...

Bảng đồng hồ công tơ mét

  • Dĩ nhiên sau hơn nửa triệu km thì động cơ không còn mạnh mẽ cho cảm giác tăng tốc nhanh như thuở ban đầu, đạp thốc ga tua máy đẩy lên khá cao nhưng gia tốc lại không có nhiều, khi vượt xe cũng cần phải cân nhắc kĩ lưỡng tình huống…do xe khá yếu sau 12 năm.

6. Các phụ tùng đã thay thế

  • Mỗi 50.000Km thay 4 lốp mới, chọn vỏ cũ nào còn tốt nhất làm sơ cua.
  • Thay hai vỏ đèn pha trước do bị ố vàng. 
  • Thay lót sàn.
  • Bọc ghế hai lần do lớp cũ mòn rách, hư hại. 
  • Thay đầu CD zin bằng đầu CD khác có AUX, USB phục vụ giải trí, do đầu CD zin sau 10 năm sử dụng các nút bấm đã chai không thể điều chỉnh được.
  • Thay cụm điều khiển kính điện master bên ghế tài xế, do sử dụng lâu năm bị gãy chốt và nút bấm không lên xuống kính được.
  • Thay ắc quy sau mỗi 2 năm sử dụng.
  • Thay bugi sau mỗi 80.000Km.
  • Thay bơm xăng, lọc xăng theo định kỳ.
  • Thay bạc đạn trục láp vì bị lão hóa.
  • Thay má phanh trước, sau vì bị mòn.

Người dùng cũng bày tỏ khen ngợi đối với dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa của hãng Toyota. 

Bác này đánh giá tổng quát chiếc Toyota Zace của mình sau 570.000Km sử dụng là rất hài lòng. Và nhấn mạnh thêm là sử dụng thêm vài trăm nghìn km nữa vẫn được.

Xem thêm: 

D.X.D - Theo DDDN
Đánh giá
0/5 (0 vote)

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay