5 sai lầm nhiều người thường mắc phải khi mua xe lần đầu tiên

Kinh nghiệm mua / bán xe|09/06/2021

Ô tô vẫn là một tài sản lớn đối với nhiều gia đình hiện nay, do vậy trước khi mua xe người mua nên tránh một số sai lầm dưới đây.

Việc mua một chiếc ô tô không nên đưa ra quyết định trong tích tắc, vì đây là một khoản đầu tư tài chính lớn đối với hầu hết các gia đình ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người mua còn mua xe theo "cảm tính" mà không cân nhắc theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Đó là lý do tại sao chúng tôi liệt kê những sai lầm cơ bản của những người mua xe lần đầu để giúp người mua biết trước được một số điều cần tránh để đưa ra lựa chọn sáng suốt. Dưới đây là 5 điều người mua cần tránh khi mua xe lần đầu:

Không đưa ra quyết định sáng suốt

Nhiều người mua quyết định mua xe dựa trên cảm tính, tức là thấy thích một chiếc xe nên mua mà không cân nhắc liệu chiếc xe có phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình không? Trừ khi vấn đề tài chính không phải là gánh nặng của bạn, còn không bạn vẫn phải cân nhắc đến tần suất sử dụng, thói quen sinh hoạt, đường sá trước khi đặt bút ký hợp đồng mua xe.

Thường xuyên cập nhật tin tức, các bài đánh giá, so sánh và kinh nghiệm để đưa ra lựa chọn chính xác.

Thường xuyên cập nhật tin tức, các bài đánh giá, so sánh và kinh nghiệm để đưa ra lựa chọn chính xác.

Bên cạnh đó, các kiến thức về ô tô có thể đúng ở quá khứ nhưng chưa chắc đúng ở thời điểm hiện tại. Công nghệ ô tô liên tục phát triển và ô tô cũng nằm trong xu hướng đó. Vì vậy, trước khi mua xe, người mua nên cập nhật các kiến thức về ô tô.

Đọc tin tức, các bài viết, đánh giá và so sánh xe để đánh giá chính xác được loại xe và mẫu xe cần mua. 

Không lái thử

Lái thử khi mua xe là điều vô cùng cần thiết. Qua đây, người mua có thể đánh giá được khả năng vận hành và cảm giác của chiếc xe. Cảm giác của vô lăng, độ thoải mái của ghế lái, độ nhạy của chân ga chỉ là một vài yếu tố phụ thuộc sở thích của người lái.

Lái thử xe để cảm nhận khả năng vận hành và độ thoải mái.

Lái thử xe để cảm nhận khả năng vận hành và độ thoải mái.

Bạn không thể dễ dàng đánh giá những điều này chỉ bằng cách nhìn vào hình ảnh hoặc đọc một bài báo về chiếc xe. Liên hệ với các đại lý để đặt lịch lái thử, tốt hơn hết nên đi vào buổi chiều và giờ hành chính để nhân viên có thể tư vấn kỹ hơn. 

Có thể bạn quan tâm: Mua xe số tự động 'lợi trăm đường' so với xe số sàn

Bỏ qua chi phí nuôi xe

Ngay cả khi bạn có đủ tiền mua xe thì cũng không nên mua ngay. Người mua cần cân nhắc các chi phí bao gồm chi phí lăn bánh và chi phí nuôi xe hàng tháng. 

 Phí lăn bánh bằng một khoản cộng thêm từ 10-12% giá trị của xe, gồm: phí đăng kiểm, phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí biển số. Chi phí nuôi xe gồm: phí xăng dầu, phí gửi xe, phí qua trạm, phí chăm sóc bảo dưỡng,..    

Mua xe một cách bốc đồng có thể dẫn đến hối tiếc nhất về sau. Nhiều chủ xe chấp nhận bán rẻ xe sau khi sử dụng được một vài tháng, điều này lãng phí cả thời gian và tiền bạc.  

Bỏ qua chi phí chăm sóc bảo dưỡng

Mua xe mới thì không cần quan tâm quá nhiều đến chi phí bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn mua một chiếc xe cũ lần đầu thì chi phí này cần được "đặt lên bàn cân". Vì chi phí đại tu máy móc, hộp số, khung gầm còn có khi lớn hơn tiền mua xe. 

Khi mua xe cũ, chi phí chăm sóc bảo dưỡng cũng phải cần tính tới.

Khi mua xe cũ, chi phí chăm sóc bảo dưỡng cũng phải cần tính tới.

Kinh nghiệm mua xe cũ là:  Không mua các loại xe có tuổi đời sâu hơn 4 năm; Không mua xe đã bị đại tu hộp số, động c ơ; Không mua các loại xe độ đã can thiệp vào khả năng vận hành; Không mua các loại xe dịch vụ, xe ngân, xe Lào; Tránh xa các loại xe không có giấy tờ rõ ràng.

Xem thêm: Thói quen mua sắm được đại lý 'bắt bài'

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Đặt yếu tố công nghệ lên hàng đầu

Sai lầm của nhiều người là quá chú tâm đến các công nghệ và các option trên xe mà không xem trọng đến khả năng vận hành và các yếu về mặt cơ khí. Chúng ta phải thừa nhận rằng, ngay cả khi sở hữu xe, nhiều người còn không sử dụng hết các công nghệ và các tiện ích trên xe, thậm chí chúng còn thừa thãi và không phù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam. 

Ô tô là tập hợp những thành phần cơ khí bao gồm hệ thống khung gầm, hộp số, động cơ,... Đây vẫn là yếu tố chính, công nghệ hay các trang bị chỉ bổ trợ cho khả năng vận hành và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người lái.

(Nguồn ảnh: Internet)

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading
Advertisement