Kinh nghiệm lái xe|01/01/2022
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Thông thường sẽ có 2 kiểu bố trí động cơ phổ biến, gồm: Động cơ đặt trước ghế lái và đặt sau ghế lái. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, mỗi kiểu đặt động cơ sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến chi phí sản xuất, độ phức tạp cũng như sự phân bổ trọng lực của xe. Do đó, kiểu bố trí động cơ trên các mẫu xe sẽ khác nhau tùy theo mục đích của nhà sản xuất.
Bố trí động cơ ở phía trước ghế lái là cách đặt tại vị trí nằm dưới nắp capo, kiểu bố trí này đang có mức độ phổ biến nhất hiện nay. Bởi, đa phần xe ô tô đều sử dụng hệ truyền động cầu trước (FWD). Việc đặt động cơ trực tiếp lên bánh xe sẽ giúp tối đa hóa lực kéo trong điều kiện lái xe bình thường.
Các dòng xe phổ thông hiện nay thường có cách bố trí động cơ phía trước
Những người trong giới xe hơi chia sẻ, kiểu bố trí động cơ đặt ở phía trước sẽ giúp quá trình lái xe trở nên dễ dàng hơn, giúp mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng. Đặc biệt, với các xe sử dụng hệ dẫn động RWD, giúp xử lý tốt khi vào cua do trọng lượng được phân phối đều hơn.
Động cơ đặt sau vị trí ghế lái thường xuất hiện trên các dòng xe thể thao, vốn khác biệt so với các dòng xe phổ thông. Động cơ đặt phía sau được chia thành 2 loại.
Động cơ đặt ở giữa là loại động cơ nằm ở sau ghế lái và trước cầu sau. Điều này sẽ làm chuyển trọng tâm xe về giữa bánh trước và bánh sau, tạo nên sự phân bổ trọng lượng gần như 50/50.
Kiểu bố trí động cơ đặt giữa trên Bugatti Veyron.
Động cơ đặt giữa sẽ mang lại khả năng cân bằng vượt trội cho xe, giúp việc vào cua trở nên dễ dàng trong khi vẫn có một lực kéo hợp lý. Cách bố trí này vì đó cũng thường áp dụng cho các dòng xe thể thao. Song, kiểu bố trí này cũng có mặt trái là khiến không gian bên trong xe bị hạn chế, chỉ có thể thiết kế được 2 vị trí ngồi. Thêm vào đó, những chiếc xe này khó điều khiển vì cả bánh trước và bánh sau đều chịu một lực như nhau.
Xem thêm:
Động cơ đặt sau sẽ nằm hoàn toàn ở phía sau cầu sau. Lúc này, trọng lượng xe sẽ phân bổ tập trung vào bánh sau, cho khả năng tăng tốc nhanh hơn. Song, mặt trái của kiểu bố trí động cơ này là thường khó lái và khó nhất trong 3 kiểu kể trên.
Cách bố trí động cơ phía sau thường thấy trên các dòng xe thể thao.
Có thể bạn quan tâm: 7 điều cần ghi nhớ để lái xe số sàn mượt mà, hiệu quả
(Nguồn ảnh: Internet)