Ưu nhược điểm của các kiểu bố trí động cơ trên xe ô tô

Kinh nghiệm lái xe|01/01/2022

Dựa vào ưu nhược điểm của từng kiểu bố trí động cơ, các hãng xe chọn kiểu bố trí phù hợp mục đích sử dụng.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thông thường sẽ có 2 kiểu bố trí động cơ phổ biến, gồm: Động cơ đặt trước ghế lái và đặt sau ghế lái. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, mỗi kiểu đặt động cơ sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến chi phí sản xuất, độ phức tạp cũng như sự phân bổ trọng lực của xe. Do đó, kiểu bố trí động cơ trên các mẫu xe sẽ khác nhau tùy theo mục đích của nhà sản xuất.

1. Kiểu bố trí động cơ đặt ở phía trước ghế lái

Bố trí động cơ ở phía trước ghế lái là cách đặt tại vị trí nằm dưới nắp capo, kiểu bố trí này đang có mức độ phổ biến nhất hiện nay. Bởi, đa phần xe ô tô đều sử dụng hệ truyền động cầu trước (FWD). Việc đặt động cơ trực tiếp lên bánh xe sẽ giúp tối đa hóa lực kéo trong điều kiện lái xe bình thường.

Kiểu bố trí động cơ phía trước thường xuất hiện trên các dòng xe phổ thông.

Các dòng xe phổ thông hiện nay thường có cách bố trí động cơ phía trước

Những người trong giới xe hơi chia sẻ, kiểu bố trí động cơ đặt ở phía trước sẽ giúp quá trình lái xe trở nên dễ dàng hơn, giúp mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng. Đặc biệt, với các xe sử dụng hệ dẫn động RWD, giúp xử lý tốt khi vào cua do trọng lượng được phân phối đều hơn. 

Ưu điểm: 

  • Giúp phân bổ trọng lượng xe được tối ưu.
  • Bộ tản nhiệt phía trước giúp làm mát động cơ tốt hơn.
  • Tăng độ ma sát lên bánh trước.
  • Giảm nhiệt năng khi động cơ hoạt động và ít sự rung lắc hơn.
  • Tạo điều kiện cho công việc sửa chữa và bảo dưỡng được thuận tiện hơn.

Nhược điểm: 

  • Tạo điều kiện cho công việc sửa chữa và bảo dưỡng được thuận tiện hơn
  • Hạn chế tầm nhìn của người lái.
  • Phải có phương pháp cách nhiệt và cách âm tốt để hạn chế ảnh hưởng tiến tới tài xế và hành khách.
  • Vì trọng tâm xe cao nên làm giảm độ ổn định của xe. 

2. Kiểu bố trí động cơ đặt ở phía sau ghế lái

Động cơ đặt sau vị trí ghế lái thường xuất hiện trên các dòng xe thể thao, vốn khác biệt so với các dòng xe phổ thông. Động cơ đặt phía sau được chia thành 2 loại.

Động cơ ô tô đặt giữa (Mid-Engine)

Động cơ đặt ở giữa là loại động cơ nằm ở sau ghế lái và trước cầu sau. Điều này sẽ làm chuyển trọng tâm xe về giữa bánh trước và bánh sau, tạo nên sự phân bổ trọng lượng gần như 50/50. 

Kiểu bố trí động cơ đặt giữa trên Bugatti Veyron.

Kiểu bố trí động cơ đặt giữa trên Bugatti Veyron.

Động cơ đặt giữa sẽ mang lại khả năng cân bằng vượt trội cho xe, giúp việc vào cua trở nên dễ dàng trong khi vẫn có một lực kéo hợp lý. Cách bố trí này vì đó cũng thường áp dụng cho các dòng xe thể thao. Song, kiểu bố trí này cũng có mặt trái là khiến không gian bên trong xe bị hạn chế, chỉ có thể thiết kế được 2 vị trí ngồi. Thêm vào đó, những chiếc xe này khó điều khiển vì cả bánh trước và bánh sau đều chịu một lực như nhau. 

Xem thêm:

Động cơ ô tô đặt sau (Rear Engine)

Động cơ đặt sau sẽ nằm hoàn toàn ở phía sau cầu sau. Lúc này, trọng lượng xe sẽ phân bổ tập trung vào bánh sau, cho khả năng tăng tốc nhanh hơn. Song, mặt trái của kiểu bố trí động cơ này là thường khó lái và khó nhất trong 3 kiểu kể trên.

Bố trí động cơ phía sau thường thấy trên các dòng xe thể thao.

Cách bố trí động cơ phía sau thường thấy trên các dòng xe thể thao.

Ưu điểm: 

  • Cắt giảm chi phí lắp đặt, các nhà sản xuất tốn ít chi phí lắp đặt cho các bộ phận truyền động. 
  • Giảm khoảng cách từ động cơ xuống đến các cầu, từ đó giảm hao hụt công suất truyền từ động cơ xuống đến cầu. 
  • Khi tăng tốc, toàn bộ trọng lượng của xe sẽ dồn về phía sau, điều này sẽ tối ưu được hiệu quả tăng tốc và tăng khả năng bám đường. 

Nhược điểm

  • Vấn đề điều khiển động cơ, ly hợp, hộp số…. sẽ phức tạp hơn vì các bộ phận trên nằm xa người lái.
  • Phân bổ lực chủ yếu về đuôi xe, cộng với động cơ công suất lớn, thường là V6, V8, do vậy chúng thường khó lái hơn các xe có kiểu động cơ khác.
  • Khó chăm sóc bảo dưỡng. 
  • Làm mát động cơ khó khăn hơn.

Có thể bạn quan tâm: 7 điều cần ghi nhớ để lái xe số sàn mượt mà, hiệu quả

(Nguồn ảnh: Internet)

 
loading