Những lưu ý khi lái xe trên địa hình hỗn hợp

Kinh nghiệm lái xe|04/07/2021

Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe, đặc biệt là bộ môn off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và kiến thức của chủ xe về người bạn đồng hành của mình.

Khám phá các cung đường gồ ghề là niềm đam mê của một bộ phận người sở hữu xe Việt Nam.

Khi đã quá nhàm chán với những con đường trải nhựa trong thành phố, việc tìm đến những cung đường hiểm trở luôn mang lại cho cánh tài xế một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Đối với nhiều người off-road là một niềm đam mê xuyên suốt cả cuộc đời và luôn có những bài học để nâng cao kiến thức của mình. Các chuyên gia trong bộ môn off-road đã tổng hợp lại những kinh nghiệm lái xe địa hình như sau:

Am hiểu về phương tiện

Trước tiên, tài xế phải biết những ưu nhược điểm của chiếc xe mà mình đang lái. Vì đi trong điều kiện địa hình, nên hạn chế tối đa những khu vực dễ bị mắc vào cây ven đường xung quanh xe. Đặc biệt là những loại xe có góc tiến và góc thoát lớn, cùng khoảng sáng gầm cao là những ưu tiên hàng đầu.

Am hiểu chiếc xe của mình, tài xế sẽ dễ dàng xử lý tình huống xảy ra.

Khi lái xe off-road, chắc chắn tài xế sẽ muốn thử thách khả năng xử lý của mình với những cung đường chật hẹp. Vì thế, nắm rõ được kích thước xe, cũng như giới hạn lội nước là tiêu chí đạt được thành công. Bên cạnh đó, còn các chi tiết như tải trọng giá nóc, giới hạn chiều cao cũng cần phải lưu ý.

Xem thêm: 

Với cabin, cần nắm rõ vị trí của các hộc chứa đồ trên xe, cách gập hàng ghế trước/sau, luôn đảm bảo vị trí lái thoải mái nhất để có tầm nhìn tốt xung quanh khi xe di chuyển. Đặc biệt phải thành thạo với các hệ thống kiểm soát địa hình, khóa vi sai cầu điện tử và các hệ thống hỗ trợ đổ đèo.

Có kế hoạch rõ ràng

Những thử thách tiềm ẩn luôn đòi hỏi tài xế có một kế hoạch rõ ràng cho chuyến đi của mình. Nếu đã chuẩn bị kế hoạch rõ ràng, tài xế sẽ dễ dàng vượt qua và giảm thiểu tối đa rủi ro có thể gặp phải trong quá trình di chuyển trên đường.

Tối thiểu, tài xế cần có một chiếc xe đầy xăng, một dây tời, một cái xẻng, ván cứu hộ, lốp dự phòng đã bơm đủ cân, bộ thay lốp, bộ xả lốp, máy nén di động, bản đồ, la bàn hoặc thiết bị định vị GPS và điện thoại di động, mặc dù khi đi rừng điện thoại hầu như sẽ không có tác dụng nhiều do mất sóng.

Nên đi theo nhóm để nhận được sự hỗ trợ.

Ngoài ra, nếu lái xe off-road nên đi theo đoàn để có thể nhận được sự hỗ trợ từ các tài xế khác trong một số trường hợp đặc biệt.

Trang bị vật dụng cần thiết trước hành trình

Sau khi đã xác định được điểm đến và những người bạn đồng hành, hãy lập một danh sách những vật dùng cần thiết cho hành trình của mình. Điều này sẽ giúp cho tài xế có thể lấy bất cứ dụng cụ nào ở bất kỳ trường hợp nào. Lưu ý, việc sắp xếp rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới tổng tải trọng của xe.

Chuẩn bị mọi vật dụng cần thiết cho một cuộc hành trình.

Trong trường hợp xe có thêm giá đỡ trên nóc, cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc, tài xế cần trừ đi trọng lượng của giá đỡ và nóc xe để xác định phần tải trọng còn lại có thể sử dụng. Tất cả những điều này đều được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

Chú ý áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những phương pháp đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của xe trên các đoạn đường địa hình, mang lại cảm giác thoải mái tối đa cho những người ngồi trong cabin xe.

Nghe vô lý, nhưng việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp, giảm nguy cơ hư hỏng lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, tài xế chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại. Ví dụ như mẫu Ford Everest có hệ thống quản lý áp suất lốp TPMS để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình.

Căn chỉnh áp suất lốp hợp lý là cách có một chuyến đi an toàn.

Để tắt hệ thống cảnh báo lốp xe được giảm áp suất, tài xế có thể điều chinh TPMS thông qua hệ thống hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm lại đúng áp suất, hệ thống sẽ cần được cài đặt lại như ban đầu.

Dưới đây là một số lợi ích khi giảm áp suất không khí trong lốp xe của bạn:

  • Tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường, phân bổ lại trọng lượng của xe được đều hơn. Thường sẽ áp dụng nếu đi vào đường cát hoặc bùn
  • Lốp xe băng cao su nên có khả năng thay đổi hình dạng và dễ dàng thích nghi với địa hình nhiều đá.
  • Với đường sỏi, đá việc giảm áp suất lốp sẽ giúp xe bám đường hơn dễ dàng vượt qua các loại ổ gà trên đường một cách êm ái, lưu ý nên giảm tốc độ sau khi đã hạ áp suất lốp.
  • Mức độ giảm áp suất lốp tùy thuộc vào địa hình di chuyển, cần có kiến thức lựa chọn mức giảm phù hợp cho lốp xe để phù hợp địa hình. Mỗi loại lốp khác nhau sẽ cho phép giảm áp suất khác nhau.

Áp suất lốp hợp lý thì chuyện vượt qua đường gồ ghề không đáng lo..


Khi lái xe với áp suất lốp đã được giảm, lưu ý tránh những khúc cua gấp. Việc bẻ lái gấp có thể khiến lốp bị bật khỏi vành xe. Hãy nhớ rằng: giảm tốc khi đi đường xấu với áp suất lốp thấp và bơm bổ sung trước khi quay lại đường nhựa. Nếu không sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Sử dụng chế độ cầu chậm hoặc chạy số thấp nhất có thể

Khi sử dụng cầu chậm trên đường địa hình, chiếc xe sẽ dễ dàng được kiểm soát hơn, mang lại sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp hoặc vượt dốc.

Ngày nay, trên những chiếc SUV hiện đại, chức năng cầu chậm có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ bằng một nút bấm và có thể hoạt động. Cùng với đó, các hãng còn bổ sung thêm hệ thống kiểm soát địa hình đem lại khả năng kiểm soát tối đa khi cần thiết.

Sử dụng cầu chậm có thể dễ dàng vượt qua địa hình khó.

Sử dụng hệ thống kiểm soát địa hình

Hệ thống kiểm soát địa hình TMS trên Ford Everest có bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết / Bùn / Cỏ, Cát và Đá, tích hợp hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Tùy thuộc vào chế độ lái, hệ thống TMS sẽ thay đổi các thuộc tính của xe như bộ truyền động và độ phản hồi ga, các cài đặt kiểm soát độ bám đường.

  • Chế độ thường: dành cho đường nhựa cứng
  • Chế độ Tuyết/Bùn/Cỏ: nếu tài xế đi qua khu vực có các đặc điểm trên hãy bật chế độ này. Hệ thống TMS sẽ điều chỉnh độ hồi ga và bộ truyền động để có thể di chuyển ở số chậm hơn, tránh nguy cơ trơn trượt.
  • Cát: đây là chế độ phù hợp cho địa hình cát hoặc bùn lầy. Ở chế độ này, độ phản hồi ga được tăng lên và bánh xe trượt nhiều hơn để xe có thể duy trì đà di chuyển.
  • Sỏi: chế độ này giúp tăng cường hệ thống kiểm soát độ bám đường, giảm độ phản hồi ga để ngăn tài xế bị xóc nảy trên đường địa hình. Từ đó xe có thể di chuyển chậm và êm ái qua các tảng đá lớn. Lưu ý bật chế độ cầu chậm trước khi bật chế độ lái này.
  • Cầu chậm: chế độ này có thể được kết hợp với chế độ lái thường và sỏi. Khi chế độ này kích hoạt, bộ truyền động sẽ giữ nguyên ở số một, trừ phi người lái dụng chuyển số bằng tay nhằm mang tới sự kiểm soát tối đa trên địa hình.
  • Hỗ trợ đổ đèo: Hệ thống này sẽ giữ xe ở một khoảng cách nhất định trên các đoạn dốc thông qua nút kiểm soát hành trình trên vô lăng. Chế độ này giúp người lái tập trung vào đánh lái mà không cần chạm chân ga.

Bật hệ thống kiểm soát địa hình TSM để có trải nghiệm tốt hơn.

Vượt nước một cách thận trọng

Trong quá trình di chuyển trên các loại địa hình thì nước có thể coi là một trong những thử thách lớn nhất, kể cả với những tài xế lão luyện. Trước khi đưa xe qua một vùng bị ngập, tài xế cần chắc chắn về khả năng lội nước cũng như khoảng sáng gầm xe để đảm bảo không gặp nguy hiểm và trục trặc.

Nếu cảm thấy nước quá sâu, hãy chọn con đường khác, lưu ý rằng bên dưới làn nước sâu luôn tiềm ẩn những hiểm hoa như đá lớn hoặc hố sâu. Nên dừng xe để quan sát vùng nước cũng sẽ giúp ngăn chặn sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa các chi tiết trên xe và dòng nước lạnh.

Vượt qua vùng nước sâu một cách thận trọng.

Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi để hạn chế nước tràn qua mui xe. Duy trì tốc độ ổn định, cố gắng không dừng xe trong vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập.

Sau khi qua được vùng nước sâu, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước thoát ra hết, tránh việc đọng nước bên trong có thể làm hoen rỉ các chi tiết kim loại.

Bạn đồng hành chinh phục mọi địa hình

Ford Everest là một mẫu xe địa hình sở hữu những khả năng vượt trội, chiếc xe này cũng đã phải trải qua những bài thử nghiệm khắc nghiệt nhất thế giới, từ sa mạc nóng bỏng đến các vùng băng tuyết lạnh giá.

Bằng sự am hiểu về các cung đường địa hình, những kỹ sư của Ford đảm bảo rằng mỗi chiếc Everest đều được thiết kế để chinh phục những địa hình khó khăn nhất trên thế giới trước khi được giao tới tay khách hàng.

(Nguồn: Ford Motor - Ảnh: Internet)
 

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading

×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận