Văn hóa "nhậu nhẹt" đang "giết chết" người Việt trên đường giao thông

01/05/2019

Hàng loạt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người xảy ra trong thời gian gần đây đang chứng kiến một thực tại đáng buồn là văn hóa rượu bia đang gián tiếp gây ra cái chết cho nhiều người khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Hàng loạt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người xuất phát từ nguyên nhân do tài xế uống rượu bia say xỉn dẫn đến gây tai nạn đang làm nổi trội lên một sự thật đáng buồn vẫn xảy ra thường ngày tại Việt Nam. Văn hóa "nhậu nhẹt" đang giết chết nhiều người trên đường tham gia giao thông và góp phần tạo ra sự hỗn loạn trên đường phố. 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông gây ra bởi một tài xế say xỉn khiến một nữ lao công thiệt mạng tại đường Láng (Hà Nội)...

Nữ lao công thiệt mạng trong vụ tai nạn gây ra bởi tài xế say xỉn tại đường Láng (Hà Nội)

Có thể nói rằng, văn hóa "nhậu nhẹt" đã ăn sâu vào lối sống của một bộ phận lớn người Việt. Người Việt rảnh rỗi là có thể kéo nhau đi nhậu, buồn cũng nhậu, vui cũng phải nhậu. Bàn chuyện công việc, ký kết hợp đồng cũng có thể thực hiện trên bàn nhậu. Người dân Việt Nam có thể nhậu ở mọi thời điểm trong ngày, rượu bia, quán nhậu mọc lên khắp nơi với đầy đủ mọi phân khúc từ giá rẻ, bình dân đến hạng sang. 

Theo những thống kê, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ rượu bia nhiều nhất Đông Nam Á và đứng thứ ba châu Á sau Trung Quốc, Nhật Bản. Theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), trung bình mỗi người Việt từ 15 tuổi trở lên nạp vào người 8,3 lít cồn nguyên chất mỗi năm, tương đương với 21 lít rượu hoặc 170 lít bia. Và đặc biệt, những con số này đang không ngừng tăng lên mỗi năm.

Những điều trên khiến chúng ta dễ dàng bắt gặp những "con ma men" tham gia giao thông trên đường. Hơi men trong người tăng cao dẫn đến sự mất tỉnh táo, và giảm khả năng xử lý khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông dẫn đến xảy ra những tình huống va chạm hoặc những vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường. Không chỉ vậy, việc mang nhiều hơi men trong người cũng khiến nhiều người giải quyết va chạm giao thông bằng bạo lực, nắm đấm. 

Giao thông đông đúc trong giờ cao điểm tại các thành phố lớn của Việt Nam...

Văn hóa "nhậu nhẹt" đang góp phần tạo nên sự hỗn loạn trong giao thông tại Việt Nam

Nhiều tài xế dù biết mình phải điều khiển xe nhưng vẫn không thể từ chối vài ly rượu, vài cốc bia mỗi khi ngồi vào bàn nhậu. Tuy nhiên, họ quên mất rằng, mỗi ngày ra khỏi nhà là cả gia đình, bố mẹ, vợ, con đang chờ họ trở về mỗi tối. Xã hội ngoài kia cũng thế, những người khác cũng tất bật đi làm không chỉ để tạo ra cuộc sống của chính họ mà còn lo cho nhiều người thân ở phía sau đang chờ họ trở về.

Và thật xót xa thay, những tài xế say xỉn không chỉ đùa giỡn với tính mạng của chính mình mà họ còn có thể lấy đi mạng sống của những người khác cùng tham gia giao thông. Phần lớn những vụ tai nạn gây ra bởi cánh tài xế say xỉn đều để lại hậu quả nghiêm trọng và rất thương tâm. Có thể kể đến một số vụ tai nạn thương tâm gần đây trên địa bàn Hà Nội do tài xế say xỉn gây ra như: Vụ việc chiếc xe ô tô Hyundai gây tai nạn khiến một nữ lao công tử vong tại khu vực đường Láng vào ngày 22/4/2019, hay vụ việc chiếc xe Mercedes-Benz GLA đâm chết hai phụ nữ tại khu vực hầm Kim Liên trong ngày 30/4/2019 chỉ là hai đại diện trong số những vụ tai nạn nghiêm trọng do "ma men" dẫn đến nhiều người vô tội phải bỏ gia đình, bỏ người thân ra đi vĩnh viễn. 

Cũng sau những vụ tai nạn nói trên, nhiều người đã cùng nhau chia sẻ thông điệp trên mạng xã hội: "Đã uống rượu bia, không được lái xe" nhằm đảm bảo một trật tự văn minh khi tham giao giao thông cũng như hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho toàn xã hội khi đi lại trên đường. 

Khẩu hiệu đã uống rượu bia, không được lái xe được nhiều người lan truyền trên mạng xã hội...

Khẩu hiệu "đã uống rượu bia, không được lái xe" lan truyền trên mạng xã hội

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia trước khi điều khiển xe của cánh tài xế, Việt Nam cần có những chế tài nghiêm khắc hơn nhằm răn đe những người vi phạm. 

Tại nhiều bang của nước Mỹ, bên cạnh xử phạt hành chính, nếu vi phạm nồng độ cồn khi lái xe lần đầu, tài xế có thể bị phạt giam 1 tuần, vi phạm lần thứ hai trong vòng 5 năm thì thời gian giam sẽ là 30 ngày. Trong trường hợp tái diễn lần thứ ba, hình phạt có thể sẽ ít nhất là 3 tháng. Và từ lần thứ ba vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trở đi, tài xế bị coi như tội phạm, bị tước một số quyền công dân cơ bản như bầu cử, hoặc sở hữu vũ khí tự vệ, tước bằng lái xe trong thời gian dài hoặc vĩnh viễn, chưa kể những khoản tiền phạt khổng lồ kèm theo. 

Nhiều nước trên thế giới đã coi hành vi say xỉn khi lái xe là một loại tội phạm, thay vì chỉ xử phạt hành chính, tài xế sẽ lập tức bị tra tay vào còng và bị đối xử như một tội phạm cần được ngăn chặn khẩn cấp. Tại sao chỉ uống có vài cốc bia mà lại phải đi tù, có khắt khe quá không? Hoàn toàn không!

Các nước phát triển đều đã trải qua giai đoạn phát triển "bùng nổ" phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe hơi, và họ cũng đã từng phải trả một cái giá rất đắt cho hành vi mà tại nước ta lâu nay vẫn coi như chuyện thường ở huyện: lái xe sau khi uống rượu bia. 

Xem thêm:

D.X.D - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi