Túi khí và dây an toàn có thực sự liên quan đến nhau?

Thị trường ô tô|29/08/2016

Túi khí và dây an toàn thường được coi là 2 chi tiết cốt lõi trong hệ thống an toàn trên xe hơi. Nhưng trên thực tế, liệu chúng có thực sự kết nối với nhau?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mới đây, trong sự kiện ô tô Toyota Technology Media Trip tại Nhật Bản từ 28/9, có nhiều người tiêu dùng đã đặt câu hỏi về việc liệu khi người lái không thắt dây an toàn thì túi khí có bung hay không.

Trả lời câu hỏi, ông Hiroyuki Fukui, giám đốc điều hành Toyota toàn cầu kiêm chủ tịch Toyota châu Á - Thái Bình Dương khẳng định rằng túi khí và dây an toàn là 2 hệ thống độc lập, nếu vụ va chạm đủ nguy hiểm thì túi khí vẫn sẽ bung dù người ngồi có thắt dây an toàn hay không.

Hiện tại, một túi khi bung có tốc độ tới 300km/h, nếu bung không đúng cách thì bản thân túi khí lại gây nguy hiểm cho người lái. Chính bởi vậy nên chỉ khi trường hợp quá nguy hiểm, đe dọa tính mạng thì túi khí mới kích hoạt, giúp người ngồi không va chạm mặt vào vô-lăng, táp lô hay kính lái.

Việc nhận biết độ nguy hiểm dựa vào cảm biết trước của xe. Thông tin đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU, đo lường dựa vào các thông tin như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu phân tích cho thấy va chạm chưa đủ mạnh thì túi khí sẽ không nổ.

Tạm thời, có thể coi túi khí và dây an toàn là 2 bộ phân độc lập nhưng chúng lại bổ trợ nhau cực kì hiệu quả. Nếu vụ va chạm từ nhiều góc khác nhau mà người lái không cài dây an toàn thì khả năng bị lao sang các hướng khác và không trúng túi khí là rất cao, lúc này túi khí gần như không có tác dụng.

Theo nghiên cứu, nếu không có dây an toàn hỗ trợ thì độ hiệu quả khi bung của túi khí chỉ đạt 50%. Ở các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan thì tỉ lệ người di chuyển có cài dây an toàn là khá thấp, chỉ khoang 20-30%. Dù con số này ở Nhật Bản gần như là 100%.

Toyota cho biết hầu hết thương hiệu xe Nhật và Đức đều lắp ráp 2 bộ phận này riêng biệt, bao gồm cả Volkswagen, BMW. Tuy nhiên Mercedes lại khác khác biệt, hãng xe bắt buộc người lái tuân theo quy trình, phải thắt dây an toàn thì túi khí mới hoạt động. Dù vậy, nếu khi va chạm quá nguy hiểm thì túi khí vẫn bung kể cả khi người lái không thắt dây an toàn.

Hiện tại, ở Việt Nam cũng quy định rõ hành khách ngồi hàng ghế đầu bắt buộc phải cài dây an toàn. Ở nghị định mới 46/2016 thay thế 171/2013 quy định, tất cả hành khách trên xe đều phải thắt dây an toàn, nếu không sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng cho mỗi vị trí.

(Ảnh: vnexpress.net)

 
loading