Túi khí đầu gối có thể làm tăng nguy cơ chấn thương

11/08/2019

Túi khí đầu gối có thể làm tăng nguy cơ chấn thương chính là khám phá mới nhất mà Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) xác nhận sau nhiều bài kiểm tra. Điển hình, trong thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ của IIHS, túi khí đầu gối có liên quan đến việc tăng nguy cơ chấn thương ở phần chân dưới và xương đùi phải.

Túi khí đầu gối có thể làm tăng nguy cơ chấn thương

Túi khí đầu gối có thể làm tăng nguy cơ chấn thương

Theo tin tức ô tô 360, túi khí đầu gối là thiết bị an toàn bảo vệ người dùng nhưng ẩn chứa 1 số nguy hại tiềm ẩn. Nhiều người nghĩ rằng có càng nhiều túi khí trong xe thì càng được bảo vệ tốt hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy rằng không phải tất cả các túi khí có mức độ an toàn như nhau. Túi khí đầu gối có khả năng bảo vệ không đáng kể và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ chấn thương trong một số trường hợp. Phát hiện có phần gây sốc này xuất hiện vào thời điểm ngày càng có nhiều mẫu xe được bổ sung túi khí đầu gối. Ngay cả xe giá rẻ Chevrolet Spark cũng bao gồm một cặp túi khí đầu gối trong số 10 túi khí tiêu chuẩn.

Về lý thuyết, túi khí đầu gối thường bung ra từ bảng phía dưới điều khiển và nhằm phân phối lực tác động để giảm chấn thương chân. Túi khí này cũng có thể giúp giảm lực tác động trên ngực và bụng của người trong xe. IIHS đã kiểm tra cả dữ liệu thử nghiệm an toàn và cả va chạm thực để xác định xem túi khí đầu gối có cải thiện mức độ an toàn hay không. Cụ thể, hãng đã phân tích hơn 400 bài kiểm tra va chạm trực diện đồng thời tổng hợp các báo cáo về sự cố từ 14 tiểu bang của Mỹ và so sánh rủi ro chấn thương ở xe có túi khí đầu gối với xe không có túi khí đầu gối.

Túi khí đầu gối có thể làm tăng nguy cơ chấn thương, không bảo vệ nhiều

Kết quả cho thấy túi khí đầu gối chỉ có tác dụng nhỏ đối với khả năng giảm thiểu chấn thương cho hình nộm trong các thử nghiệm va chạm đâm trực diện góc nhỏ đối với người lái và đâm trực diện góc trung bình. Đáng ngạc nhiên, trong thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ, túi khí đầu gối có liên quan đến việc tăng nguy cơ chấn thương ở phần chân dưới và xương đùi phải. Túi khí này cũng không có tác dụng đối với thử nghiệm đâm trực diện góc trung bình.

Phân tích các vụ tai nạn thực tế cho thấy túi khí đầu gối đã giảm nguy cơ chấn thương tổng thể từ 7,9% xuống còn 7,4%. Dù vậy, kết quả này không có ý nghĩa về mặt thống kê. Theo IIHS, một lý do khiến các nhà sản xuất ôtô đã lắp đặt túi khí đầu gối chỉ là để giúp xe vượt qua các bài kiểm tra an toàn bắt buộc với hình nộm không thắt dây an toàn. Có thể túi khí đầu gối sẽ giúp được những người không thắt dây an toàn trong các vụ tai nạn thực tế bởi vì nghiên cứu của IIHS chỉ tập trung vào các vụ tai nạn mà người trong xe sử dụng dây an toàn.

A.K - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Kinh nghiệm sử dụng túi khí xe ô tô

Các tin khác