Tại sao Việt Nam ngày càng nhiều 'xe điên'?

Thị trường ô tô|01/05/2019

"Xe điên" là cụm từ được nhắc điến thường xuyên tại Việt Nam sau những vụ tai nạn liên hoàn gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vậy điều gì khiến Việt Nam ngày càng nhiều xe điên?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Chất lượng của quy trình đào tạo và cấp bằng lái ô tô

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng sau khi xảy ra vẫn được xác định nguyên nhân là mất lái hay mất phanh, ... Tuy nhiên, những trường hợp này phần lớn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của người tài xế điều khiển xe. Bởi ngày nay, chỉ cần một khoản tiền không lớn bạn có thể dễ dàng có được tấm bằng lái xe và không cần học và biết đầy đủ về các luật lệ giao thông.

Ngoài ra, các phần trong bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hầu như chỉ liên quan đến các tình huống dừng, đỗ xe và tất cả đều di chuyển ở tốc độ cực thấp. Điều này khiến cánh tài xế non kinh nghiệm khó có thể xử lý một cách tốt nhất những tình huống khẩn cấp khi tham gia giao thông. 

Văn hóa "nhậu nhẹt" của người Việt Nam

Người Việt rảnh rỗi cũng kéo nhau đi nhậu, bàn công việc, ký kết hợp đồng cũng có thể thực hiện trên bàn nhậu. Người dân Việt Nam có thể nhậu ở mọi thời điểm trong ngày, rượu bia, quán nhậu mọc lên khắp nơi. 

Theo những thống kê, Việt Nam là quốc gia đứng thứ nhất tại Đông Nam Á về tiêu thụ bia rượu và đứng thứ 3 châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. Theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), trung bình mỗi người Việt từ 15 tuổi trở lên nạp vào người 8,3 lít cồn nguyên chất mỗi năm, tương đương với 21 lít rượu hoặc 170 lít bia. Và đặc biệt, những con số này đang không ngừng tăng lên mỗi năm. 

Giao thông đông đúc tại các thành phố lớn của Việt Nam...

Văn hóa "nhậu nhẹt" đang mang đến tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tham gia giao thông

Những điều trên khiến chúng ta luôn có thể bắt gặp những người có hơi men khi tham gia giao thông trên đường. Uống quá nhiều rượu bia dẫn đến sự mất tỉnh táo và giảm khả năng xử lý khi điều khiển phương tiện giao thông dẫn đến dễ xảy ra những tình huống va chạm và tai nạn. Bên cạnh đó, việc mang hơi men trong người cũng khiến nhiều người giải quyết va chạm bằng bạo lực. 

Thói quen chống đối, tham gia giao thông vô tổ chức

Rất nhiều người Việt không thắt dây an toàn khi lái ô tô đặc biệt là di chuyển thường ngày trong thành phố. Điều này được một số tài xế biện minh là quãng đường ngắn, tay lái cứng, khó chịu khi đeo dây an toàn, ... Điều này dẫn đến những trường hợp tai nạn giao thông khiến tài xế lao lên kính lái hoặc va chạm mạnh bới các bộ phận bên trong xe và gây chấn thương nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tình trạng phóng nhanh quá tốc độ cho phép trên các cung đường, đặc biệt là đường cao tốc khiến những rủi ro càng tăng cao. Tình trạng ô tô bị xử phạt vì vi phạm tốc độ trên các tuyến đường cao tốc diễn ra khá phổ biến. Nguy hiểm hơn, nhiều tài xế bất chấp tính mạng, thực hiện các hành vi như điều khiển xe ngược chiều trên cao tốc, hay dừng đỗ trái quy định. Những điều này đã từng dẫn đến nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn. 

Điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc khiến giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro...

Điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc khiến giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro

Một bộ phận lớn người dân vẫn tham gia giao thông một cách tùy tiện, ra đường đi theo kiểu tùy hứng, "điền vào chỗ trống", tiện đâu đi đó, thích làn nào đi làn đó, thích thì rẽ, thậm chí có một số người dừng ngay giữa đường để làm việc riêng. Với "chủ nghĩa cá nhân", nhiều người luôn có đủ mọi cách luồn lách khi tham gia giao thông, miễn sao họ có thể đến nơi nhanh nhất có thể, những điều này đang góp phần tạo ra sự hỗn loạn trong giao thông tại Việt Nam. 

Kết luận:

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến nhiều chiếc xe ô tô gây tai nạn liên hoàn và được gắn mác "xe điên". Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân xuất phát từ người điều khiển phương tiện và trong nhiều trường hợp: "Ô tô không điên, chỉ có người điên". 

Xem thêm:

 
loading