Con 1 không đủ, tại sao Toyota lại 'sinh thêm' Lexus?

Khám phá|06/01/2021

Xe Lexus tuy cũng là "gà cùng nhà" với người anh em gốc Nhật Toyota, cùng chia sẻ nhiều điểm chung nhưng thương hiệu cũng sở hữu nhiều đặc trưng riêng quyến rũ người dùng.

Con 1 không đủ, tại sao Toyota lại

Con 1 không đủ, Toyota lại "sinh thêm" Lexus?

Theo tin ô tô 360, Toyota chế tạo ra rất nhiều loại xe khác nhau, từ hatchback đỉnh cao đáng mơ ước đến cả xe buýt. Thực tế, Toyota đã sản xuất sedan sang trọng từ những năm 90. Hãng xe Nhật được biết đến với những mẫu sedan gia đình “quốc dân”. Rất nhiều khách hàng đã lựa chọn Corolla và Toyota Camry do giá không quá cao và sở hữu độ an toàn và tin cậy đáng kể.

Tuy nhiên, Toyota không hài lòng với việc chỉ chăm chăm sản xuất ô tô rẻ tiền. Hãng muốn đối đầu với những người giỏi nhất trong ngành công nghiệp ô tô và đánh bại họ. Cụ thể, Toyota muốn cạnh tranh sòng phẳng với những hãng xe Đức bằng cách sản xuất thêm hãng Lexus. Điều này cũng giống như tham vọng của nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản Seiko muốn thách thức thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ.

Lexus chính là vũ khí mà Toyota dành riêng cho các đối thủ cao cấp gốc Đức.

Lexus chính là vũ khí mà Toyota dành riêng cho các đối thủ cao cấp gốc Đức.

Được biết, Lexus vốn ban đầu là thương hiệu cao cấp của Toyota nhắm mục tiêu đến thị trường Mỹ. Thương hiệu này đã không mất nhiều thời gian để đứng top đầu doanh số trong phân khúc xe sang tại đây. Doanh số xe Lexus tại Mỹ năm 2019 là 298.114 chiếc, chỉ ít hơn một chút so với mức 316.094 chiếc của Mercedes-Benz và 324.826 chiếc của BMW.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh tại thị trường Mỹ, Lexus tiếp tục tham vọng vươn ra toàn cầu. Bước ngoặt đã đến vào năm 2005 khi Lexus trở thành một thực thể tách biệt khỏi công ty mẹ Toyota. Chính từ đây Lexus đã thực sự đi theo con đường riêng của mình về sản phẩm và thiết kế.

Lexus đã trưởng thành, không còn mang tiếng là 1 mẫu

Lexus đã trưởng thành, không còn mang tiếng là 1 mẫu "Toyota đắt tiền".

Trước đây, ô tô Lexus được mô tả “chỉ là xe Toyota đắt tiền”. Điều này ngày nay không còn đúng nữa, đơn giản vì Lexus và Toyota đã không còn chia sẻ các mẫu xe với nhau. Ngoài ra, rõ ràng thiết kế của Lexus có sự khác biệt đáng kể so với Toyota. Hãng xe cao cấp cũng đã tạo ra vẻ ngoài đặc trưng dễ nhận biết nhất cho những mẫu xe của mình, tập trung vào lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát.

Ví dụ về sự thay đổi này, Toyota Harrier và Lexus RX trước đây vốn là tên gọi chung của một mẫu xe nhưng Lexus RX ngày nay không có mối quan hệ nào với Toyota Harrier. Tương tự như vậy, không có mẫu xe Toyota nào tương đương với Lexus IS kể từ XE20 thế hệ thứ 2. Bên cạnh đó, mẫu SUV nhỏ nhất và mới nhất của Lexus là UX cũng là mẫu xe độc nhất vô nhị của thương hiệu.

video

Video nhá hàng Lexus IS 2021.

Về thiết kế, Lexus đã và đang mang đặc trưng Nhật Bản của riêng mình. Thiết kế xe Lexus bây giờ không chỉ khác biệt với Toyota mà còn khác với các đối thủ cao cấp nước Đức. So với xe Mercedes-Benz, BMW hay Audi, các mẫu xe Lexus thường sắc nét hơn và có cách tiếp cận táo bạo, trái ngược với cách tiếp cận an toàn hơn của thiết kế ô tô châu Âu.

Sự chia sẻ nền tảng xe đã và đang là một phần của ngành công nghiệp ô tô. Tập đoàn Volkswagen với thương hiệu Audi và Porsche là “bậc thầy” của việc chia sẻ nền tảng. Mặc dù Lexus cũng có các phiên bản nền tảng chia sẻ với Toyota nhưng đã được tinh chỉnh riêng để phù hợp với đặc trưng xe cao cấp. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho hệ thống truyền động.

Lexus ES là một trường hợp điển hình về việc chia sẻ nền tảng xe vì nền tảng FWD của nó cũng được tìm thấy trong Toyota Camry. Dù trông đẹp như Camry nhưng ES lớn hơn, sang trọng hơn và cảm giác đặc biệt hơn. Hầu hết các mẫu Lexus đều được thiết kế để trở thành những chiếc xe cao cấp đích thực ngay từ đầu. Tuy nhiên, Lexus LM là một ngoại lệ bởi lẽ xe rõ ràng dựa trên Toyota Alphard.

video

Video công nghệ xe Lexus cao cấp.

Trải nghiệm xe hơi cao cấp không chỉ là bản thân chiếc xe. Trong số các thương hiệu ô tô cao cấp, có lẽ Lexus hiểu điều này nhất. Chính vì vậy, Lexus tạo ra sự khác biệt cả về những yếu tố khác. Hãng được biết đến là có showroom và chính sách chăm sóc khách hàng tốt không ai sánh kịp trong phân khúc cao cấp.

Thực tế, có một yếu tố xuất phát từ Toyota mà Lexus nên tự hào đó là độ tin cậy. Tại một số thị trường ASEAN, toàn bộ dòng xe Lexus đều là nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Điều này khiến xe Lexus gặp bất lợi về giá so với xe Mercedes-Benz và BMW. Bất chấp như vậy, Lexus vẫn là thương hiệu ô tô cao cấp đáng để cân nhắc bên cạnh những “ông lớn” nước Đức.

(Nguồn ảnh: Internet)

Anh Khoa
Đánh giá
0/5 (0 vote)