Sự khác biệt của ô tô hybrid và plug-in hybrid

13/06/2019

Trong bối cảnh các quy định khí thải ngày càng được thắt chặt hiện nay, những mẫu xe xanh hybrid và plug-in hybrid có thể là giải pháp giảm mức ô nhiễm chủ yếu trong thời gian tới. Sau đây là những điểm giống và khác nhau, ưu và nhược điểm của xe hybrid và plug-in hybrid.

“Hybrid” đơn giản có nghĩa là “động cơ kết hợp”, từ này mô tả một cách chính xác dòng xe hybrid và plug-in hybrid. Xe lai hybrid sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện. Hai động cơ này chia sẻ hoặc đôi khi cân bằng việc truyền năng lượng đến các bánh xe khi cần để đạt hiệu suất nhiên liệu tốt nhất trong mọi điều kiện lái – trong thành phố, trên đường cao tốc, và ở mọi tốc độ.

xe plug-in hybrid.

Bên cạnh dòng xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), thế giới xe chạy điện (những phương tiện có tích hợp ít nhất một động cơ điện trong hệ truyền động) còn có xe điện thuần (EV) được cung cấp năng lượng bằng một nguồn pin lớn và không có động cơ đốt trong. Những phương tiện này phần lớn được phân loại bằng lượng điện hỗ trợ và quãng đường chạy hoàn toàn bằng điện. Có thể là những dòng xe hybrid có nguồn pin nhỏ - với động cơ điện được bổ sung gia tốc, nạp năng lượng khi phanh, và cung cấp điện cho hệ thống khởi động – hay những chiếc xe điện EV có pin lớn và phạm vi chạy điện dài. Xe HEV và PHEV có thể sẽ đại diện cho phần lớn những phương tiện chạy điện trong một vài năm tới. Sau đây là những điểm giống và khác nhau, ưu và nhược điểm của xe hybrid và plug-in hybrid.

Xe hybrid: Cách vận hành

Toyota Prius Hybrid.

Toyota Prius Hybrid

Mẫu xe HEV đầu tiên được ra đời là Honda Insight với 2 ghế ngồi được bán vào năm 2000. Nhưng Toyota Prius mới là chiếc xe điển hình cho dòng xe hybrid khi tìm kiếm trên Google. Xe hybrid thông thường sử dụng động cơ đốt trong để sạc cho pin, có kích thước vừa phải, khi xe đang vận hành và không phải cắm sạc, và hầu như tất cả các nhà sản xuất xe hơi lớn đều sản xuất dòng xe HEV, SUV và xe tải. Tất cả các dòng xe HEV đều có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn đáng kể so với những xe không lai sử dụng động cơ đốt trong hoàn toàn, bởi dòng xe này có thể tái thu hồi năng lượng lãng phí khi phanh (đổi lại là những bất lợi về sự phức tạp gia tăng và giá cả cao hơn một chút). Tuy nhiên, xe hybrid không có xu hướng cải thiện quãng đường đi được khi đi trên đường cao tốc.

Xe HEV không thể sạc pin bằng cách cắm điện và thường chỉ cung cấp khả năng lái nhanh nhất khi chỉ sử dụng động cơ điện.

Xe Plug-In Hybrid: Quãng đường dài hơn, giá cả cao hơn

Có khá nhiều hãng đã tiến thêm một bước trong lĩnh vực xe điện bằng việc chế tạo ra pin lớn hơn để có thể sạc bằng nguồn điện gia đình 120 volt hay 240 volt. Thời gian sạc pin cho một chiếc xe plug in hybrid điển hình như Prius Prime, với quãng đường chạy điện hoàn toàn là 40 km, là khoảng 5,5 tiếng sử dụng điện dân dụng 120 volt và khoảng 2 tiếng đối với bộ sạc 240 volt.

BMW i3 plug-in hybrid.

BMW i3 plug-in hybrid

Khả năng sạc pin này cho phép xe điện PHEV hoạt động hoàn toàn bằng nguồn năng lượng điện mà không đốt cháy bất cứ nhiên liệu nào khác. Một số dòng xe plug in có thể đi được quãng đường lên đến 40 km hoặc hơn (tham khảo danh sách bên dưới). Nhưng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe PHEV sẽ yêu cầu một nguồn pin lớn hơn để kéo dài quãng đường đi được khi chỉ sử dụng điện, trước khi động cơ đốt trong bắt đầu tham gia vào quá trình vận hành. Điều này, cộng thêm việc bổ sung phần cứng và phần mềm, đã khiến chi phí tăng cao hơn so với xe hybrid tiêu chuẩn. Ví dụ, Prius phiên bản plug in hybrid có giá cao hơn vài nghìn đô la Mỹ so với phiên bản tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, xe plug in sẽ không bao giờ phải cắm sạc và sẽ tiếp tục vận hành ở chế độ “hybrid” (sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện) vô thời hạn nếu bình xăng luôn được đổ đầy.

Chi phí và lợi ích của xe Hybrid

Cuối cùng là khía cạnh tài chính khi sở hữu xe hybrid. Liệu giá cả vốn đã cao hơn của dòng xe hybird và plug in hybrid là hợp lý khi so sánh với những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường? (Một vài hãng cung cấp cả phiên bản chạy xăng và phiên bản hybrid cho một dòng sản phẩm, vì vậy có thể so sánh trực tiếp). Với giá xăng rẻ như hiện nay thì việc tính toán để so sánh là không cần thiết. Ngoài ra, nếu muốn sở hữu và lắp đặt bộ sạc 240 volt để có thể sạc pin được nhanh hơn cho xe PHEV ngay tại nhà, người dùng sẽ phải tiêu tốn thêm khoảng vài trăm đô la Mỹ.

Tuy nhiên người dùng có thể có những lý do khác để sở hữu xe điện. Đối với một số người, đó là cảm giác thú vị khi lái xe bằng động cơ điện thuần, nhưng đối với những người khác, họ lại muốn tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế việc dừng xe tại các trạm xăng, hoặc một số lại muốn bảo vệ môi trường mặc cho chi phí có cao hơn. Đó là lý do và lựa chọn riêng của mỗi người. Giờ thì bạn cũng đã có thêm thông tin hữu ích về ưu và nhược điểm của mỗi dòng xe.

Sau đây là phạm vi chạy điện trong một lần sạc của các dòng xe plug-in hybrid hiện nay:

• BMW i3 / 203 km

• Chevrolet Volt / 85 km

• Honda Clarity Plug-In / 77 km

• Chrysler Pacifica Plug-In / 51,5 km

• Hyundai Ioniq Plug-In / 47 km

• Kia Optima Plug-In / 47 km

• Hyundai Sonata Plug-In / 45 km

• Ford Fusion Energi / 42 km

• Kia Niro Plug-In / 42 km

• Toyota Prius Prime / 40 km

• Mitsubishi Outlander Plug-In / 35 km

• Volvo S60 T8 / 35 km

• Volvo S90 T8 / 34 km

• BMW i8 / 29 km

• Subaru Crosstrek Plug-In / 27 km

• Volvo XC60 T8 / 27 km

• Volvo XC90 T8 / 27 km

• BMW 530e / 26 km

• BMW 740e / 22,5 km

• Porsche Panamera 4 e-hybrid / 22,5 km

• Porsche Panamera Turbo S e-hybrid / 22,5 km

• Mini Cooper S E Countryman All4 / 19 km

• Mercedes-Benz GLC350e / 16 km

N.T - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Khám phá những điều thú vị về dòng xe ô tô Hybrid

Các tin khác