Phân biệt kính nhiều lớp và kính cường lực trên ô tô

21/08/2019

Tùy vào tính chất, tác dụng mà kính cường lực và kính nhiều lớp được sử dụng ở những vị trí khác nhau để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, an toàn,... cho người dùng.

1. Kính cường lực ô tô

Kính cường lực ô tô là loại kính được sản xuất trong môi trường khắc nghiệt, có khả năng chịu nhiệt cao đến 2000C và chịu lực gấp 7-10 lần so với kính thông thường. Loại kính này có độ bền cao, ngoài lớp kính còn có một lớp phản quang, giúp cho kính khi vỡ sẽ bị vụn thành những mảnh nhỏ như hạt lựu, không có cạnh sắc nhọn, tránh gây thương tích cho người dùng.

Kính cường lực ô tô khi vỡ

Kính cường lực ô tô khi vỡ

Không giống các loại kính thông thường, kính cường lực ô tô không dễ bị xuyên thủng bởi một chiếc búa. Theo Oto.com.vn, ể phá vỡ kính cường lực thì phải cần đến một dụng cụ phá kính có lò xo. Ngoài độ bền cao, kính cường lực ô tô còn có tác dụng tránh tiếng ồn, cách âm và hạn chế khói bụi bên ngoài, giúp người ngồi trong ô tô thoải mái hơn. Ông John Nielsen, Giám đốc quản lý Sửa chữa và Công nghệ ô tô của AAA cho biết ngày này, hầu hết ô tô đều có ít nhất một cửa sổ làm bằng kính cường lực.

2. Kính nhiều lớp ô tô

Khác với kính cường lực, kính nhiều lớp được kết hợp từ nhiều lớp kính, ở giữa là lớp phim Polyvinyl butyral có độ bền, dai hóa học. Nhờ tính chất trên mà loại kính này không dễ bị phá bởi một số dụng cụ phá kính thông thường, đặc biệt khi bị đập cũng sẽ không vỡ vụn mà chỉ rạn nứt, các mảnh kính vỡ vẫn dính với nhau. Theo các chuyên gia kinh nghiệm ô tô, trong trường hợp xảy ra va chạm, loại kính này giúp làm giảm nguy cơ người trong xe bị văng ra ngoài. Bên cạnh đó, kính nhiều lớp còn có tác dụng chống tia cực tím đến 99% và hạn chế tiếng ồn tốt cho người ngồi trong xe.

Kính nhiều lớp ô tô khi vỡ

Kính nhiều lớp ô tô khi vỡ

Tuy nhiên, ngoài những tác dụng đáng chú ý, kính nhiều lớp cũng tiềm ẩn nguy hiểm trong một số trường hợp. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), kính nhiều lớp không thể bị xuyên thủng bởi 6 loại dụng cụ thường dùng cắt dây an toàn và phá kính xe. Cũng theo báo cáo của AAA, các mẫu xe con và xe tải có kính cửa sổ và kính cửa sau xe là loại nhiều lớp đã không bị phá trong các thử nghiệm bởi các dụng cụ làm vỡ kính phổ biến. Như vậy, trong trường hợp xe rơi xuống nước, cùng với việc không thể điều khiển hạ kính xe mà buộc phải phá kính bằng thì các dụng cụ phá kính có lò xo gần như không thể tạo ra đủ lực làm vỡ kính.

3. Kính cường lực và kính nhiều lớp sử dụng trên ô tô như thế nào?

Với những tác dụng riêng của từng loại kính thì ngày này một chiếc ô tô thường sử dụng cả hai loại kính cường lực và kính nhiều lớp. Thông thường, kính hai bên cửa sổ phía sau có thể là cường lực, trong khi kính bên tài xế và lái phụ là kính nhiều lớp. Như vậy, khi gặp tai nạn buộc phải phá cửa kính, người trong xe cần xác định nên phá kính cửa sổ cường lực chứ không phải cửa sổ bằng kính nhiều lớp để tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách đi chung xe.

Thông tin mỗi loại kính thường xuất hiện ở góc dưới kính xe. Để nắm rõ thông tin từng loại kính, người dùng có thể tìm hiểu ở vị trí trên hoặc đọc thông số kỹ thuật xe để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe.

Nguồn: banotore.com

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay