Ô tô sử dụng xăng E5 có gây hại động cơ hay không?

Thị trường ô tô|02/04/2019

Việc chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 thay vì xăng A95 hay A92 có gây hại động cơ hay không là một trong những điều khiến nhiều người dân lo ngại.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Xăng E5 là gì?

E5 là loại xăng sinh học duy nhất đã được bán ra trên thị trường. Thành phần của xăng E5 bao gồm 95% xăng thông thường và 5% là cồn ethanol (công thức hóa học CH3CH2OH). Tại nhiều quốc gia trên thế giới, xăng E10 hay các loại xăng sinh học có tỷ lệ cồn cao hơn khá phổ biến thay vì chỉ có xăng E5 như tại Việt Nam. Một thống kê tại Mỹ cho thấy, trong tổng số 550 tỷ lít nhiên liệu tiêu thụ bởi các phương tiện cơ giới trong năm 2016, đã có khoảng hơn 53 tỷ lít là cồn ethanol (tương đương với khoảng 10%). 

Sử dụng xăng E5 có gây hại động cơ hay không?

Xăng E5 và E10 là những loại có tỷ lệ pha trộn thấp và các phương tiện không cần cải tạo về động cơ để sử dụng chúng. 

PGS.TS. Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định: "Với tỷ lệ ethanol 5% thì việc sử dụng xen kẽ E5 và xăng thông thường không có ảnh hưởng gì đến động cơ".

Ethanol có trị số octane (RON) ở mức cao lên tới 108 - 109 nên khi được pha vào xăng tăng thêm chỉ số octane trong nhiên liệu, điều này làm giúp tăng khả năng chống kích nổ khi động cơ hoạt động. Bên cạnh đó, thành phần của ethanol có sự xuất hiện của oxy dẫn đến khả năng đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ diễn ra triệt để hơn, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu quá trình phát thải các chất độc hại (HC, CO) trong quá trình động cơ làm việc. 

Xăng E5 thân thiện với môi trường hơn so với xăng thông thường...

Xăng E5 thân thiện với môi trường hơn so với xăng thông thường

Tuy nhiên, việc sử dụng xăng E5 cũng tồn tại một số điểm hạn chế so với xăng thông thường. Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố đầu tiên khi xe sử dụng xăng E5 là xe chạy không vọt, có thể tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. 

"Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron..., bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe", ông Nguyễn Minh Đồng nói.

Ông Đồng cho biết thêm, nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô đều không nên để bình xăng quá cạn, vì lúc này động cơ xe sẽ khó nổ. Bởi cồn ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, vì vậy khi bình xăng ở mức thấp, hơi nước nhiều sẽ khiến xe khó nổ. 

Bên cạnh đó, với cùng một thể tích được đốt cháy, cồn sản sinh ra năng lượng ít hơn 34% so với xăng thông thường. Điều này dẫn đến xăng sinh học có tỷ lệ cồn cao sẽ khiến người dùng phải đổ xăng thường xuyên hơn (với hàm lượng pha trộn thấp như E5 thì không có nhiều sự khác biệt). 

Nếu ở dạng tinh chất, cồn khó bay hơi hơn, điều này khiến các loại xăng có tỷ lệ pha trộn cao có thể khó nổ trong thời tiết lạnh. 

Cồn ethanol có đặc tính hút ẩm mạnh hơn xăng thông thường rất nhiều, điều này dẫn đến có thể có sự xuất hiện của nước bên trong các bộ phân như bình xăng, chế hòa khí, vòi phun, xy lanh, ... Việc xuất hiện nước bên trong hệ thống đường dẫn xăng có thể khiến giấy bên trong lọc xăng bị phồng lên và chặn đường chảy của nhiên liệu đến động cơ.

Tuy nhiên, những nhược điểm nói trên chỉ ảnh hưởng đáng kể khi sử dụng xăng sinh học có hàm lượng pha trộn cồn ethanol cao, đối với xăng E5, mức độ ảnh hưởng là không đáng kể. 

Xem thêm:

 
loading