Thị trường ô tô|09/10/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Ô TÔ ĐẦU TIÊN: Benz Patent-Motorwagen (1886)
Đây được cho là chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới, trang bị động cơ 954cc xilanh đơn. Dù yếu hơn động cơ mã lực đơn trung bình, tốc độ tăng tốc thấp hơn (khoảng 16 km/h).
Ông Benz nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ vợ ông là bà Bertha (1849-1944). Bà không chỉ hỗ trợ tài chính cho chiếc xe mà còn tiến hành chuyến đi ô tô đầu tiên trên thời giới vào năm 1888 giới thiệu chiếc xe với công chúng.
HỆ THỐNG SIÊU NẠP: Mercedes (1921)
Động cơ yếu là mối đe dọa dai dẳng trong những thập kỷ đầu của ô tô. Hệ thống siêu nạp là thiết bị nén khí cho phép mỗi vòng quay của động cơ dẫn thêm oxy, đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và sản sinh nhiều năng lượng hơn, ngay cả ở các vòng quay tốc độ tương đối thấp.
Mặc dù hệ thống này được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1880, nhưng Mercedes là công ty đầu tiên sử dụng công nghệ này trên một chiếc xe sản xuất trong các mẫu xe 6/25/40 mã lực và 10/40/65 mã lực.
HỘP SỐ SÀN CẤP 8: Maybach DS8 (1931)
Hộp số sàn cấp 8 rất hiếm hiện nay, tuy nhiên, lại là một dấu mốc quan trọng trong năm 1931 khi được trang bị cùng động cơ V12 8 lít trong chiếc Maybach Zeppelin DS8. Sau khi được công nhận là người tạo ra động cơ xe tăng mạnh mẽ trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2, Maybach được mua lại bởi Daimler-Benz.
ĐỘNG CƠ DIESEL: Mercedes-Benz 260D (1936)
Herr Rudolf Diesel phát triển động cơ mang tên ông ấy vào những năm 1890, và động cơ này nhanh chóng chứng minh được giá trị của nó đặc biệt là về mo-men xoắn và công suất. Nó nhanh chóng được sử dụng trong tàu và tàu ngầm và chiếc xe tải động cơ diesel đầu tiên ra đời năm 1908.
Làm cho động cơ nhỏ hơn và nhẹ hơn là một thách thức lớn, song các công ty xe hơi đã giải quyết vấn đề này sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, điển hình là Citroën, Saurer và Peugeot. Nhưng Mercedes đã tung ra chiếc xe sản xuất động cơ diesel chuẩn nhất với chiếc 260D; trang bị động cơ 4 xilanh 2545 cc, mã lực 45 hp và tốc độ 94 km/h. Tổng cộng 2.000 chiếc đã được chế tạo cho tới năm 1940 khi chiến tranh nổ ra.
ĐỘNG CƠ DIESEL TĂNG ÁP: Mercedes-Benz 300SD (1978)
Động cơ diesel mở ra một cơ hội khác cho Mercedes vào những năm 1970 khi xăng đột nhiên trở nên rất đắt đỏ và động cơ diesel càng phát huy tính hữu ích của nó. Tuy nhiên lần này, động cơ diesel được trang bị kèm với một bộ tăng áp để bù đắp cho sự uể oải vốn có, xuất hiện đầu tiên trong chiếc S-Class W116 300SD - chỉ được bán ở Mỹ.
Động cơ 5 xi-lanh 3,0 lít, và mặc dù có tua bin tăng áp, công suất chỉ là 111 mã lực. 28.634 chiếc xe động cơ diesel đã được bán tại Mỹ cho đến năm 1980. Phiên bản động cơ mạnh hơn quay trở lại trong chiếc S-Class W126 cũng vào năm đó; một lần nữa, chỉ được bán ở Mỹ, cho đến năm 1985.
HỆ THỐNG CHỐNG BÓ CỨNG PHANH ĐIỆN TỬ: Mercedes-Benz S-Class (1978)
Mặc dù hệ thống chống bó cứng phanh cơ học (ABS) đã xuất hiện trong những năm 1960, ABS 4 kênh điện tử hoàn toàn chỉ có sẳn mãi cho tới 1978 khi Mercedes trang bị chúng như một tùy chọn trong chiếc S-Class W116.
Công nghệ này hiệu quả hơn và nhanh hơn và vì vậy, nhanh chóng vượt mặt ABS cơ học. ABS là công nghệ bắt buộc phải được trang bị trong tất cả xe mới bán tại Liên minh châu Âu kể từ năm 2004; và tại Mỹ từ ngày 1 tháng 9 năm 2013. Nói một cách đơn giản, ABS cho phép ô tô dừng nhanh hơn và nếu bạn cần dừng nhanh, hãy đạp phanh càng mạnh càng tốt - ABS và (thường) các hệ thống khác sẽ làm phần còn lại.
THANH CHỐNG LẬT TỰ ĐỘNG: Mercedes-Benz SL-Class (1989)
Cơ quan chức trách từ lâu luôn lo ngại về số phận của những hành khác trên xe mui trần khi lật xe. Dự đoán về một lệnh cấm hoàn toàn đã khiến một số nhà sản xuất như Porsche phát triển tùy chọn trần xe Targa nửa chừng trên chiếc 911.
Mercedes đã giải quyết được vấn đề này khi tung ra chiếc mui trần R129 SL. Một thanh đủ mạnh để hỗ trợ toàn bộ trọng lượng của xe (cùng với trụ kính chắn gió) thường sẽ nằm ẩn sau ghế. Nếu hệ thống cảm biến phát hiện ra nguy cơ lật xe sắp xảy ra hoặc nếu trần xe nâng lên hay mở ra, thanh lò xo sẽ bắn lên trong 0,3 giây.
KÍNH CÁCH NHIỆT: Mercedes-Benz S-Class (1991)
Một tính năng nổi bật của chiếc Mercedes S-Class W140 là kính cách nhiệt – được biết như là kính hai lớp – được trang bị trên các cửa bên, giảm một lượng lớn tiếng ồn trên đường gây ra với lốp xe dày và tránh ngưng tụ sương trên kính. Tuy nhiên, sau đó tính năng này bị khai tử vì làm tăng trọng lượng xe và vì vậy tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
HỆ THỐNG CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ: Mercedes-Benz CL600 (1995)
Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) giúp giảm nguy cơ va chạm. Hệ thống này có thể nhanh chóng phát hiện mất cân bằng và phanh bánh xe phù hợp để chống lại tình trạng thừa lái (trượt bánh sau) và thiếu lái (trượt bánh trước). Mercedes CL600 là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống này.
Năm 1997, ESC cũng được trang bị trên chiếc Mercedes A-Class, giúp khắc phục khả năng xử lý tốc độ cao đáng tiếc của mẫu xe này sau thất bại khét tiếng trong bài kiểm định elk Thụy Điển năm đó. ESC đã cứu hơn 10.000 mạng sống kể từ khi ra mắt; hệ thống này bắt buộc phải sẵn có trên tất cả xe hành khách bán tại Mỹ từ năm 2012 và Liên minh Châu Âu từ ngày 1 tháng 11 năm 2014.
HỆ THỐNG HỔ TRỢ PHANH: Mercedes-Benz S-Class (1996)
Các xe hiện đại với hệ thống phanh và lốp xe có thể dừng xe cực kỳ nhanh chóng đặc biệt trên đường khô ráo. Nhiều tài xế trong trường hợp khẩn cấp không đạp phanh đủ mạnh, gây ra những tai nạn mà đáng ra có thể tránh được. Để giải quyết vấn đề đó, hệ thống mới được phát triển bởi TRW phát hiện sự phanh hoảng loạn và cung cấp thêm tối đa lực. Mercedes trang bị sẵn có công nghệ này trên toàn bộ dòng xe vào năm 1998, và hệ thống này là bắt buộc đối với những chiếc xe mới tại Liên minh châu Âu kể từ năm 2009.
HỆ THỐNG KIỂM SOÁT HÀNH TRÌNH THÍCH ỨNG: Mercedes-Benz S-Class (1998)
Hệ thống kiểm soát hành rất hữu ích, tuy nhiên hiệu quả kém hơn khi tắc đường. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) dùng tín hiệu ra-da và máy ảnh để tự động điều chỉnh tốc độ trong khi vẫn giữa khoảng cách định sẳn với xe đằng trước.
Mercedes S-Class W220 là chiếc xe đầu tiên trang bị đầy đủ hệ thống này. Hệ thống tự tắt khi tốc độ dưới tốc độ 32 km/h; vào năm 2005, Mercedes đã nâng cấp hệ thống cho phép chiếc xe dừng lại hoàn toàn khi cần thiết.
HỆ THỐNG MỞ CỬA TỪ XA: Mercedes S-Class (1998)
S-Class W220 lần nữa được trang bị một tính năng nổi bật khác là hệ thống mở cửa từ xa. Công nghệ này cho phép chìa khóa vẫn ở trong túi hoặc ví của bạn; Bạn chỉ cần tiến lại gần, mở cửa bước vào và nhấn nút chạy.
Tính năng sang trọng này giúp giảm thiểu việc lục lọi tìm kiếm, và tránh những điều không may như làm rơi chìa khóa xe xuống một rãnh thoát nước. Công nghệ ban đầu được phát triển bởi VDO của Đức.
HỆ THỐNG TREO TỰ ĐỘNG THÔNG MINH: Mercedes-Benz CL-Class (1999)
Mercedes CL-Class thế hệ C215 sở hữu hệ thống treo tự động thông minh đầu tiên trên thế giới vào năm 1999. Công nghệ này sử dụng các xi lanh thủy lực để hạn chế các chuyển động không mong muốn như khi chiếc xe rẽ vào khúc cua.
Mercedes đã có một bước tiến xa hơn vào năm 2013: Mercedes gắn hệ thống này với một máy tính đọc các dữ liệu từ camera quét đường phía trước. Hoạt động ở tốc độ tối đa 130 km/h, hệ thống này có thể phát hiện các va đập và ổ gà; ngay lập tức điều chỉnh hệ thống treo phù hợp, mang lại cảm giác lái trơn tru mượt mà. Công nghệ này là tùy chọn đắt đỏ của các phiên bản cao cấp của Mercedes S-Class W222 2013.
GHẾ MASSAGE: Mercedes-Benz S-Class (2000)
Trong khi Cadillac là công ty đầu tiên trang bị xe sản xuất với ghế sưởi ấm năm 1966, ghế massage ra đời khá lâu sau đó. Chúng có mặt trên Mercedes-Benz S-Class và Cadillac DeVille gần như cùng lúc, khoảng năm 2000.
HỆ THỐNG CẢNH BÁO CHỆCH LÀN ĐƯỜNG: Mercedes-Benz Actros (2000)
Mất tập trung, mệt mỏi và các nguyên nhân khác dẫn đến xe chệch ra làn đường có thể gây tai nạn nghiêm trọng. Công nghệ cảnh báo chệch làn đường sẽ cảnh báo bằng âm thanh nếu phát hiện chệch làn đường, sử dụng các camera quét các vạch trắng đánh dấu các làn đường. Hệ thống sản xuất đầu tiên được trang bị trong xe tải Mercedes-Benz Actros vào năm 2000. (Nissan là công ty đầu tiên trang bị công nghệ này vào xe hành khách, nhưng chỉ có ở thị trường Nhật Bản).
Ngày nay, hệ thống này cực kỳ phổ biến. Hệ thống tiên tiến nhất sẽ có thể cung cấp mô-men lái để tự động điều chỉnh lộ trình của xe, và có thể dừng xe nếu phát hiện sự không ổn của tài xế.
HỆ THỐNG PHANH CẤP TỰ ĐỘNG (AEB): Mercedes-Benz S-Class (2006)
Tai nạn va chạm nhau ở phía sau là một trong những loại va chạm phổ biến nhất, đặc biệt va chạm khi tốc độ cao có thể gây nguy hiểm chết người. Hệ thống này được trang bị trong W221 S-Class và C216 CL-Class năm 2006, đây là lần đầu tiên hệ thống này được trang bị cho một chiếc xe sản xuất, sử dụng hai radar để phát hiện va chạm sắp xảy ra.
Cả cảnh báo âm thanh và hình ảnh sẽ được phát ra, và nếu bị phớt lờ, hệ thống sẽ tự động thực hiện phanh một phần. AEB sẽ tự động áp dụng lực phanh tối đa, giúp giảm tốc độ va chạm, hiệu quả của sự kết hợp này rất đáng ngạc nhiên. Nhờ tính năng hữu ích, AEB ngày càng phổ biến và tất cả các xe mới sẽ phải được trang bị AEB tại Liên minh Châu Âu vào năm 2021 và ở Mỹ vào năm 2022.