Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay

Thị trường ô tô|17/12/2019

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay đã trải dài 50 năm qua, chứng kiến nhiều sự thay đổi để thỏa lòng người dùng hâm mộ mẫu quái xế đặc trưng này.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay bắt đầu từ khi mẫu xe xuất hiện và được người dùng biết đến rộng rãi với biệt danh là Godzilla trong làng xe. Giống như sinh vật thần thoại Nhật Bản, mẫu xe thể thao từ Nissan đủ sức đối đầu với bất kỳ siêu xe nào.

Đến nay, xe đã được 50 năm tuổi và Nissan vừa tung ra phiên bản R35 Nissan GT-R Anniversary Edition mới để kỷ niệm cột mốc này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của Nissan GT-R.

KPGC10- Hakosuka (1969 - 1972)

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay - Bắt đầu từ 1969

Nissan GT-R ban đầu có dạng sedan với tên gọi là Skyline và Prince. Vào năm 1969, 3 từ GT-R đã đầu tiên được áp dụng cho phiên bản Skyline. Là viết tắt của Gran Turismo Racer, mẫu sedan vuông vức này trang bị động cơ S20 I6 tạo ra công suất 160 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 176Nm tại vòng tua 5.600 vòng/phút.

Vào năm 1971, phiên bản coupe KPGC10 đã ra mắt. Ngoài việc sử dụng động cơ vòng tua cao, xe còn có hộp số sàn 5 cấp, ghế đua, bộ chế hòa khí Solex và vi sai chống trượt. Với hơn 800 chiếc được bán ra, Hakosuka hiện là một món đồ sưu tập với giá cả tăng vọt.

KPGC110- Kenmeri (1973)

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay - Gặp biến cố vào 1973

KPGC110 có lẽ là thế hệ hiếm nhất của GT-R vì chỉ có 197 chiếc được sản xuất do cuộc khủng hoảng xăng những năm 70. Tên Kenmeri thực sự có liên quan đến 2 người tham gia quảng cáo nổi tiếng của xe: Ken và Mary.

Xe vẫn mang động cơ S20 từ thế hệ trước với phanh đĩa ở cả 4 góc. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất là về kiểu dáng. Skyline GT-R đã chuyển đổi từ thiết kế sedan/coupe sang phiên bản fastback coupe.

KPGC110 cũng là phiên bản cuối cùng sử dụng đúng tên GT-R cho đến khi thế hệ R32 ra mắt 16 năm sau đó. Trong giai đoạn giữa, Nissan đã ra mắt các phiên bản C210, R30 và R31 Skylines.

Mặc dù có một số phiên bản tốc độ cao như R30 2000RS và R31 GTS-R nhưng không có phiên bản nào giữ được trọn vẹn 3 chữ cái GT-R trong vòng 16 năm.

R32 GT-R (1989-1994)

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay - Động cơ quyến rũ

Đây là thế hệ đầu tiên có động cơ RB26DETT. R32 GT-R cũng trang bị hệ dẫn động 4 bánh ATTESSA và hệ thống lái HICAS. Phiên bản tiêu chuẩn bị giới hạn ở mức 276 mã lực nhưng động cơ RB26 dành cho xe đua có công suất khoảng 493 mã lực. Xe đã thống trị giải Touring Car Championship tại Nhật Bản và Úc.

R33 GT-R (1995-1998)

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay - Cập nhật đáng kể

Mẫu quái xế Nhật Bản đã có một loạt các cải tiến vào năm 1995. Mặc dù nặng hơn khoảng 100kg nhưng xe đã cải thiện trên tất cả các vấn đề mà thế hệ R32 gặp phải. Xe cũng có nhiều phiên bản khác nhau như V-Spec, LM, N1 và thậm chí là 400R.

Về cơ bản, 400R có động cơ 2,8 lít I6 gọi là RB-X GT2. Chỉ có 44 chiếc của mẫu xe 394 mã lực này được sản xuất và thậm chí việc tìm kiếm hình ảnh xe cũng thực sự khó khăn.

R34 GT-R (1999-2002)

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay - Thành công vang dội

R34 là phiên bản thành công và phổ biến nhất của GT-R nhờ xuất hiện trong phim và có hiệu suất cao. Xe cũng có đủ loại thiết bị điện tử. Động cơ 2,6 lít RB26 sản sinh công suất hơn 325 mã lực mặc dù được quảng cáo chỉ có 266 mã lực. R34 có sẵn trong vô số phiên bản đặc biệt như V-Spec, V-Spec II, V-Spec II Nur, V-Spec II N1, M-Spec và M-Spec Nur.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2005, phiên bản R34 V-Spec đã được chuyển đổi thành Z-Tune. Động cơ 2,8 lít được tinh chỉnh để tạo ra khoảng 493 mã lực giúp xe đạt tốc độ tối đa hơn 327km/h. Độ cứng của khung gầm cũng tăng lên. Xe được hoàn thiện trong màu bạc Z-Tune đặc biệt.

R35 GT-R (2007 - hiện tại)

Lịch sử Nissan GT-R phát triển từ xưa đến nay - Sức hút mạnh mẽ

Triển lãm ôtô Tokyo 2007 đã chứng kiến sự hồi sinh của thương hiệu GT-R mặc dù ký hiệu Skyline đã bị loại bỏ. Xe có nền tảng hoàn toàn mới và động cơ 3,8 lít V6 VR38DETT. GT-R cho đến ngày nay vẫn được tôn sùng là một trong những mẫu xe dành cho người lái tốt nhất mà tiền có thể mua được.

Việc GT-R vẫn được sản xuất sau 13 năm là một minh chứng cho khả năng gây kinh ngạc của xe. R35 cũng đi trước thời đại và có đủ công nghệ để thách thức vật lý và khoa học. Bên cạnh công nghệ tuyệt vời, xe không bao giờ tách rời khỏi những đặc điểm riêng biệt và độ tin cậy đỉnh cao.

Đã 13 năm trôi qua nhưng vẫn chưa có một mẫu xe nào có thể sánh được với GT-R về mức độ hiệu suất và giá cả hợp lý.

(Ảnh: Zigwheel)

 
loading