Lịch sử Hyundai Sonata - anh cả của gia đình sedan Hyundai

21/06/2019

Hãy cùng theo dòng phát triển của Sonata, bắt đầu từ những ngày tháng đầu tiên không có đủ ngân sách để phát triển cho đến khi trở thành một mẫu xe tiên tiến và phong cách nhất trong phân khúc sedan hạng D.

Hyundai Sonata 2020 màu vàng

Để có được ngoại hình đẹp mắt như ngày nay, Hyundai Sonata đã trải qua một sự lột xác toàn diện

Ra mắt vào năm 1986, Hyundai Sonata ban đầu thậm chí còn không phải là một chiếc Hyundai chính hiệu. Chiếc sedan này có linh kiện đến từ các nhà sản xuất khác nhau, trong đó có Mitsubishi. Từ những ngày tháng ban đầu đầy khó khăn ấy, Hyundai đã liên tục cải tiến Sonata. Cho đến nay, Sonata đã trở thành thương hiệu xe ô tô lâu đời nhất của Hyundai.

Sonata của ngày hôm nay là đối thủ thực sự mạnh và đáng gờm trong phân khúc sedan cỡ vừa. Từ lúc không được bán tại thị trường Hoa Kỳ vào những năm 1980, đến khi xây dựng nhà máy đầu tiên ở Alabama và cuối cùng đã đạt đến mức doanh số 200.000 chiếc được bán ra hàng năm ở Mỹ, Hyundai Sonata thực sự đã tiến những bước rất dài.

1986-1988: Mẫu Sonata nguyên bản chỉ được bán ở một số thị trường

Hyundai Sonata thế hệ đầu tiên.

Tiền thân của Hyundai Sonata là chiếc Hyundai Stellar dành cho thị trường Hàn Quốc. Khi đó, Sonata có động cơ 4 xi lanh của Mitsubishi và sử dụng nền tảng dẫn động cầu sau và động cơ đặt trước của Ford Cortina. Mẫu xe này chưa bao giờ được bán ở Mỹ.

1989-1994: Sonata thế hệ thứ hai lần đầu tiên lăn bánh trên đất Mỹ

Hyundai Sonata thế hệ thứ 2.

Sau khi thăm dò thị trường Mỹ với chiếc Excel dẫn động cầu trước, Hyundai bắt đầu cảm thấy "bạo gan" hơn. Và thế là Sonata thế hệ thứ 2 đã tới đất Mỹ với mức giá khá rẻ. Chiếc xe này một lần nữa sử dụng động cơ V6 4 xi lanh đến từ Mitsubishi. 

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ V6 3 lít 142 mã lực): 9,9 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 1989 với 34.146 xe

1995-1998: Cải tiến để trở nên nhanh hơn

Hyundai Sonata thế hệ thứ 3.

Mẫu Sonata thế hệ thứ 3 được cải tiến nhẹ so với thế hệ trước, với chiều dài cơ sở tăng thêm 5,8 cm để có thể cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên mẫu Sonata này vẫn nhỏ hơn đáng kể so với những mẫu sedan cỡ vừa ở Mỹ tại cùng thời điểm. Tuy vẫn có những góc cạnh hơi thô và chưa được tinh tế cho lắm thì Sonata cũng đã nỗ lực rất nhiều để có thể leo lên vị trí thứ 3 sau Honda Accord và Dodge Intrepid trong bài đánh giá so sánh 6 mẫu sedan của Car and Drive vào tháng 9 năm 1994. Sonata đã cho thấy khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h nhanh nhất trong số những xe tham gia bài đánh giá. Điều này chứng tỏ rằng Hyundai đã luôn học hỏi để cải tiến những chiếc xe của mình để chúng trở nên nhanh hơn.

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ V6 3 lít 142 mã lực): 9,3 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 1997 với 22.128 xe

1999-2005: Sonata thế hệ thứ 4 được bảo hành “khủng”

Hyundai Sonata thế hệ thứ 4.

Hyundai đã nỗ lực hết mình để cải tiến mẫu Sonata thế hệ thứ 4 bằng cách trang bị động cơ V6 và thu hút người mua bằng một điều khoản bảo hành gây “chấn động”: bảo hành hệ dẫn động 10 năm hoặc 100.000 dặm. Sonata đồng thời cũng có thiết kế phong cách và khác biệt so với người anh của mình, hướng đến sự mạnh mẽ và cá nhân hóa hơn. Cuối cùng thì Sonata cũng có khả năng cạnh tranh với những thương hiệu hàng đầu trong phân khúc sedan cỡ vừa, mặc dù động cơ V6 vẫn chỉ có hiệu năng của một động cơ 4 xi lanh thằng hàng, mãi cho đến khi trở nên “cơ bắp hơn” sau cuộc đại trùng tu năm 2020. Đây cũng là mẫu Sonata đầu tiên đạt doanh số 100.000 xe một năm.

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ V6 2,5 lít 170 mã lực): 9,5 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 2005 với 130.365 xe.

2002: Phiên bản mới thay lớp áo cũ và lỗi thời

Hyundai Sonata thế hệ thứ 4 nâng cấp mới.

Ở giữa vòng đời của thế hệ thứ 4, Sonata đã được “làm mới” phong cách và được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn. Động cơ V6 DOHC của Sonata có dung tích thay đổi từ lên 2,5 lít lên 2,7 lít, công suất tăng thêm 11 mã lực lên 181 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km/h giảm 0,5 giây. Thiết kế đầu xe với phần lưới tản nhiệt truyền thống, mặc dù đèn pha có hình hạt đậu có nhiều nét tương đồng với đèn pha của mẫu Mercedes C-Class 2001.

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ V6 2,7 lít 181 mã lực): 8,8 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 2005 với 130.365 xe

2006-2010: Sonata thế hệ thứ 5 giữa những đối thủ mạnh

Hyundai Sonata thế hệ thứ 5.

Mẫu Sonata thế hệ thứ 5 được sản xuất từ một nhà máy tương đối mới ở Mỹ vào năm 2006. Nhà sản xuất đã cải tiến động cơ V6, mang lại một cảm giác lái và nội thất tinh tế hơn rất nhiều so với mẫu cũ. Điều này đã đưa Sonata trở thành một đối thủ thực thụ trong phân khúc sedan cỡ vừa, sẵn sàng đối đầu với chiếc Honda Accord tiêu chuẩn và chiếc Toyota Camry.

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ V6 3,3 lít 235 mã lực): 7,0 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 2010 với 196.623 xe

2011-2014: Sonata thế hệ thứ 6 đầy phong cách

Hyundai Sonata thế hệ thứ 6.

Với Sonata thế hệ thứ 6, Hyundai đã quyết định hướng đến một động cơ giúp giảm chi phí sản xuất, thay thế động cơ V6 tùy biến ở dòng sedan thành một động cơ tăng áp 4 xi lanh thẳng thẳng hàng, nhỏ hơn nhưng có công suất tương tự. Đây cùng là một khía cạnh kém nột bật nhất của Sonana 2011. Hyundai đã thiết kế dòng sedan chủ đạo của mình có trần xe giống như những chiếc coupe, phong cách độc đáo và táo bạo. Ngoại hình và động cơ Sonata đã cuốn hút người mua và giúp đẩy doanh số lên mức kỷ lục.

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ I4 2,0 lít 274 mã lực): 6,2 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 2012 với 230.605 xe

2011: Hyundai Sonata Hybrid lần đầu tiên ra mắt

Hyundai Sonata Hybrid 2011.

Giống như việc giảm kích thước của động cơ nhằm bắt kịp xu hướng của phân khúc sedan cỡ nhỡ, thay đổi bản chất của động cơ V6 chính là hướng đến lai hóa động cơ. Hyundai đã mang Sonata Hybrid ra đấu trường “sedan hybrid”. Mẫu xe 4 cửa kết hợp với động cơ 2,4 lít 4 xi lanh thẳng hàng chạy theo chu kỳ Atkinson giúp tiết kiệm nhiên liệu, với mô tơ điện có nhiệm vụ chuyển đổi momen trong hộp số giúp làm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao.

Con số của EPA về lượng nhiên liệu tiêu thụ trong chiếc Sonata hybird là khá lớn, vào khoảng 25,7L/100km, cao hơn cả phiên bản động cơ xăng. Khi chuyển đổi từ chế độ điện sang chế độ hybrid, động cơ hơi rung khi khởi động và chân phanh thiếu đi độ nhạy khiến người lái cảm thấy cực kỳ khó khăn trong việc điều chỉnh khi dừng lại.

2015-2019: Bớt kiểu cách, thêm tinh tế

Hyundai Sonata thế hệ thứ 7.

Hyundai đã giảm sự phá cách về ngoại hình của Sonata 2015. Mặc dù cảm giác lái đã được cải tiến tinh tế hơn, tính năng đa dạng hơn, khoang ghế sau và cốp xe rộng rãi hơn thì khách hàng vẫn mong muốn một chiếc Sonata phong cách như thế hệ trước.

Tăng tốc từ 0 lên 100km/h (động cơ I4 2,0 lít 245 mã lực): 7,2 giây

Năm có doanh số cao nhất ở Mỹ: 2015 với 213.303 xe

2016: Mẫu Sonata Plug-In Hybrid đầu tiên của Hyudai

Hyundai Sonata Plug-in Hybrid.

Sonata Hybrid trở lại với thế hệ mới, cùng lúc với việc bổ sung biến thể plug-in có khả năng đi được 43,4 km với riêng động cơ điện trước khi khởi động động cơ xăng.

Khối pin 9,8 kWh của động cơ plug-in đã làm cho thân xe trông có vẻ ngắn hơn nhưng mẫu hybrid thế hệ thứ 2 này đã cải thiện hiệu suất so với người anh của mình và tinh tế hơn rất nhiều. Động cơ giờ đã có thể khởi động và tắt mượt mà đến mức khó có thể nhận ra trong thời gian thực.

2020 đến nay: Sonata thế hệ thứ 8 đã trở lại với phong cách nổi bật

Hyundai Sonata thế hệ thứ 8.

Doanh số của dòng sedan cỡ vừa đã bị sụt giảm trong quy mô toàn ngành vì thị hiếu của khách hàng bắt đầu dồn vào dòng crossover và SUV, Hyundai bắt đầu đánh cược một khoản lớn vào kiểu dáng và phong cách của Sonata một lần nữa. Sonata 2020, được mở bán vào mùa thu năm 2019, thậm chí còn có thiết kế táo bạo hơn cả mẫu Sonata thế hệ thứ 6 trong thời kỳ đỉnh cao của mình. Mặc dù Toyota đã cam kết là giá của mẫu Sonata sẽ không tăng nhiều nhưng xe lại có hàng loạt những đặc điểm và tính năng mới, bao gồm đèn pha LED chạy dọc và hòa vào capo. Sonata chính là chiếc Hyundai đầu tiên mà người dùng có thể dùng điện thoại thông minh để khóa, mở khóa và khởi động xe đồng thời cũng có đầy đủ các chức năng an toàn và hỗ trợ lái. Sonata thậm chỉ còn có thể tự lùi ra hoặc tiến vào điểm đỗ xe chật chội thông qua điều khiển từ xa.

Hyundai Sonata Sport.

Nội thất bên trong là một màn hình kỹ thuật số 12,3 inch tùy biến – có kích thước bằng kích thước màn hình được sử dụng trong mẫu Audis cao cấp hơn – thêm vào đó là một màn hình cảm ứng 10,3 inch và HUD, vượt trội hơn bất cứ những gì được trang bị ở những mẫu xe cùng phân khúc. Biến thể N Line với hiệu năng cao sẽ được thêm vào dòng sản phẩm sau khi Hyundai tiếp tục phá vỡ những giới hạn và những kỳ vọng với mẫu Sonata cỡ vừa của mình.

Giá xe Hyundai Sonata tại Việt Nam

Hyundai Thành Công hiện đã dừng nhập khẩu Hyundai Sonata do Nghị định 116 về siết chặt nhập khẩu ô tô trong năm 2018. Giá xe Hyundai Sonata mới nhất cập nhật tại thời điểm dừng bán là 999 triệu đồng.

Bảng giá xe Hyundai Sonata
Phiên bản Giá xe niêm yết (triệu đồng)
Hyundai Sonata 6AT 999
T.L - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi