Lịch sử 30 năm của dòng xe Ford Explorer

24/06/2019

Nhân dịp Ford ra mắt phiên bản Explorer thế hệ thứ 6, sẽ thật là hợp lý khi nhìn lại chặng đường của một trong những mẫu xe bán chạy nhất từ năm 1990 đến nay.

1991–1994: Ford Explorer, người kế thừa Bronco II

Ford Explorer thế hệ thứ 1

Ford Explorer 1991 là sự thay thế cho dòng xe không được ưa chuộng Bronco II. Chiếc SUV mới sử dụng nền tảng của Bronco II, bao gồm hệ thống treo, nhưng được sản xuất cả phiên bản 2 cửa và 4 cửa (Ford Bronco II chỉ có duy nhất phiên bản 2 cửa). Ford đã quảng cáo thiết kế “khí động học” của Explorer trên các phương tiện truyền thông và tự hào về hệ số lực cản thấp chỉ 0,43 cD của chiếc xe này. Để so sánh, hệ số lực cản của Mercedes-Benz A-class hiện nay là 0,22 cD.

1991–1994: Xây dựng chỗ đứng trên thị trường

Ford Explorer thế hệ 1 - ảnh 2

Động cơ V6 4.0L 155 mã lực (Hay còn gọi là “Cologne”) là lựa chọn duy nhất và hệ dẫn động bánh sau là trang bị tiêu chuẩn. Hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian được kích hoạt bằng nút bấm cũng là trang bị tiêu chuẩn (bao gồm hộp số cầu chậm, và được kích hoạt thông qua nút bấm trên bảng điều khiển). Ford mô tả Explorer là một chiếc xe thám hiểm – cùng thời điểm thuật ngữ “thể thao đa dụng” bắt đầu phổ biến – giải thích vì sao chiếc xe có hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn. Hộp số tự động 4 cấp cũng là một tùy chọn.

1991–2010: Ford Explorer Eddie Bauer

Ford Explorer Eddie Bauer

Ngay từ đầu, phiên bản Explorer cao cấp nhất của Ford được đặt theo tên của thương hiệu thời trang ngoài trời Eddie Bauer. Cao cấp hơn phiên bản XL, Sport, và XLT, Eddie Bauer Explorer được trang bị đầy đủ với vải bọc ghế cao cấp, sơn hai tông màu, và có tất cả mọi tùy chọn động cơ. Ford đã khai tử phiên bản Eddie Bauer gần 20 năm sau đó – gần như cùng lúc thương hiệu Eddie Bauer không còn được yêu thích nữa.

1995–2001: Thế hệ thứ hai của Explorer ra đời

Ford Explorer thế hệ thứ 2

Vào thời điểm Ford tái thiết kế Explorer lần đầu tiên, SUV là một thành công về mặt doanh số. Vào năm 1995, diện mạo của chiếc xe trông mềm mại hơn bởi những đường viền quanh thân xe, đèn pha và đèn hậu tròn. Khung xe không thay đổi so với trước, nhưng thay đổi từ hệ thống treo trước Twin I-Beam ban đầu của Explorer sang một thiết kế có thể điều khiển bằng tay với không gian hiệu quả (và hiện đại) hơn cho phép Ford đặt một động cơ lớn hơn vào phiên bản tái thiết kế một năm sau đó, năm 1996. Động cơ mới và lớn hơn là động cơ V8 4.9L 210 mã lực hiện vẫn tiếp tục được sử dụng.

1995–2001: Ford Explorer Sport ra đời

Ford Explorer Sport

Ford tách phiên bản Explorer 2 cửa ra khỏi dòng Explorer chính và đặt tên cho phiên bản mới này là Explorer Sport.

1997: Động cơ V6 SOHC

Ford Explorer động cơ V6 SOHC

Mặc dù vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Cologne V6 làm động cơ tiêu chuẩn cho Explorer, Ford thêm vào phiên bản động cơ SOHC với nhiều sức mạnh hơn cho phiên bản 1997. Động cơ hiện đại hơn nhiều này sản sinh 210 mã lực giống động cơ V8 4.9L tùy chọn, nhưng ít mô men xoắn hơn. Bên cạnh sự xuất hiện của động cơ này còn có hộp số tự động 5 cấp mới, cũng là tùy chọn ở cả hai động cơ V6; hộp số sàn 5 cấp vẫn là trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 động cơ, và V8 tiếp tục sử dụng hộp số tự động 4 cấp. Đến năm 2011, Ford cuối cùng cũng loại bỏ động cơ V6 cũ và biến động cơ V6 trục cam đơn là tùy chọn 6 xi-lanh duy nhất. Động cơ này tiếp tục được sử dụng cho đến phiên bản 2010.

2000: Sự cố lốp xe Firestone

Ford Explorer và sự cố lốp xe Firestone

Vào cuối thập niên 90, một số vụ xe Ford Explorer bị mất kiểm soát và trong nhiều trường hợp bị lật nhào đã khiến nhiều khách hàng lo lắng. Sau đó, người ta đã phát hiện ra rằng trong một số điều kiện nhất định, một số lốp xe Firestone dành cho dòng SUV dễ bị hỏng khi gai lốp tách ra khỏi phần còn lại của lốp.

Mặc dù vậy, không có lý do chính đáng nào biện hộ cho hàng loạt tai nạn lật xe của Explorer, đã thu hút sự chú ý của cả quốc gia. Thay vào đó, một loạt các vấn đề dẫn đến các vụ tai nạn được điều tra ra: Áp suất lốp không đúng quy định, lỗi của người lái, thiết kế trọng tâm và hệ thống treo Jurassic của chiếc xe.

2001–2005: Bán tải Explorer?

Xe bán tải Ford Explorer

Trước năm 2002, Explorer về mặt cơ học rất giống với chiếc bán tải Ford Ranger. Với nỗ lực để tạo ra một chiếc xe lớn hơn một chút và cao cấp hơn, Ford đã tạo ra mẫu xe Explorer Sport Trac 2001, một chiếc bán tải với cabin kép trông giống một chiếc Explorer. Thùng xe ghép là độc nhất vô nhị thời bấy giờ, nhưng đáng buồn là Ford chỉ cung cấp cho Sport Trac động cơ V6 của Explorer.

2002–2005: Explorer thế hệ thứ 3 trở nên hiện đại hơn

Ford Explorer thế hệ thứ 3

Với thế hệ Explorer thứ 3, Ford đã từ bỏ những di sản của 2 thế hệ trước. Một nền tảng hệ dẫn động bánh sau hoàn toàn mới (với hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian là tùy chọn), lần đầu tiên có mặt trên một chiếc Explorer. Đi kèm với đó là một hệ thống treo sau độc lập. Phiên bản Explorer Sport 2 cửa chính thức bị loại bỏ, chỉ còn lại duy nhất Explorer 4 cửa; phiên bản Sport Trac, vẫn dựa trên phiên bản Explorer and Ranger cũ (do đó được trang bị một trục sau vững chắc), vẫn tiếp tục được bán mà không có sự thay đổi lớn nào cho đến năm 2005. Động cơ V6 4.0L SOHC vẫn là trang bị tiêu chuẩn, trong khi động cơ V8 được nâng cấp thành động cơ 4.6L “Modular” hiện đại hơn.

2006–2010: Ford Explorer được làm mới

Ford Explorer thế hệ thứ 4 nâng cấp mới

Một cuộc đại tu giữa chu kỳ đã loại bỏ một vài chi tiết hình hộp của Explorer thế hệ thứ 3 và thay bằng thiết kế lưới tản nhiệt hình thác nước và tinh chỉnh lại hình dáng của đèn pha. Vậy đâu là thứ dễ nhận biết đã bị loại bỏ ở Explorer phiên bản 2006, nhưng không liên quan đến phiên bản 2002-2005? Đó là những chi tiết tròn nhỏ nhô ra từ bên dưới mỗi đèn pha. Có lẽ thiết kế hình hộp là thứ những người mua SUV muốn, bởi Explorer phiên bản 2005 đã bán được 5,5 triệu bản. Tùy chọn về động cơ, một lần nữa bao gồm động cơ V6 4.0L 210 mã lực và động cơ V8 4.6L 292 mã lực được sử dụng cho Mustang GT. Động cơ V6 kết hợp với hộp số tự động 5 cấp và V8 kết hợp với động cơ tự động 6 cấp.

2007–2010: Ford Explorer Sport Trac mới

Ford Explorer Sport Trac mới

Nhiều người vẫn nghĩ rằng Honda Ridgeline là mẫu xe bán tải cỡ trung hiện đại duy nhất sở hữu hệ thống treo sau độc lập. Điều này là không đúng vì chiếc bán tải Explorer SportTrac thế hệ thứ 2 cũng được trang bị hệ thống treo sau độc lập tương tự. Một lần nữa, động cơ V6 210 mã lực là động cơ tiêu chuẩn cho Sport Trac, nhưng động cơ V8 4.6L mới là tùy chọn mới cho cả phiên bản Trac và phiên bản Adrenaline.

2011–2015: Ford Explorer chuyển thành xe crossover thuần

Ford Explorer thế hệ thứ 5

Năm 2011 đánh dấu một bước ngoặt lớn với Explorer, khi chuyển đổi từ một chiếc SUV thân trên khung và hệ dẫn động bánh sau sang dòng xe crossover với hệ dẫn động bánh trước thân liền khung (hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian là tùy chọn.) Động cơ V6 hút khí tự nhiên là trang bị tiêu chuẩn, còn động cơ V-6 EcoBoost 3.5L tăng áp kép mới là tùy chọn có sẵn cho dòng xe Explorer Sport. Động cơ EcoBoost của Explorer có thể tăng tốc từ 0 lến 96,5 km/h trong 5,9 giây.

2016–2019: Phiên bản facelift ra mắt mang lại doanh số cao

Ford Explorer facelift thế hệ thứ 4

Tỷ lệ cân đối với phong cách của Range Rover khiến chiếc crossover Explorer ngay lập tức trở thành cơn sốt, với 135.000 bản được bán trong năm 2011 – hơn gấp đôi doanh số năm trước đó. Và mặc cho trọng lượng khá nặng, mức tiêu thụ nhiên liệu không ấn tượng, chất liệu nội thất tầm thường thì doanh số vẫn tiếp tục tăng trưởng trong suốt vòng đời của chiếc xe, trở thành mẫu xe 3 hàng ghế bán chạy nhất ở Mỹ năm 2018. Một sự làm mới cho phiên bản 2016 khiến ngoại hình càng giống Range Rover hơn cả, dù không có nhiều thay đổi về mặt cơ học ngoài việc bổ sung động cơ tăng áp 2.3L 4 xi-lanh mới thay thế cho động cơ tăng áp tiêu chuẩn 2.0L trước đó, vốn có công suất yếu không phù hợp với chiếc xe gia đình lớn như thế này.

2020: Ford Explorer trở lại với hệ dẫn động bánh sau

Ford Explorer thế hệ thứ 6

Explorer hoàn toàn mới sẽ ra mắt vào năm 2020 với nền tảng hệ dẫn động bánh sau, giống như các thế hệ đầu tiên. Về ngoại hình, chiếc xe trông khá giống như được chế tạo từ nhà máy của Land Rover, lý do là vì Ford không muốn từ bỏ vẻ ngoài góc cạnh khiến người tiền nhiệm của Explorer trở nên nổi tiếng. Nhìn kỹ hơn sẽ thấy mui xe dài hơn (động cơ nằm dọc chứ không nằm ngang như phiên bản 2011 – 2018), đường viền mái cụp vào đuôi xe một cách tinh tế, và thiết kế đầu xe trông nhẹ nhàng hơn một chút. Một lần nữa, động cơ 4 xi-lanh 2.3L là trang bị tiêu chuẩn, còn động cơ V6 tăng áp kép 3.0L sản sinh 365 mã lực giống như động cơ V6 tăng áp kép 3.5L của phiên bản năm ngoái. Lần đầu tiên, Ford cung cấp phiên bản hybrid cho Explorer cũng như dòng ST hiệu suất cao.

Giá xe Ford Explorer tại Việt Nam:

Oto.com.vn gửi đến độc giả và khách hàng giá xe Ford Explorer niêm yết mới nhất tháng 7/2019 như sau:

BẢNG GIÁ FORD EXPLORER THÁNG 7 NĂM 2019
Mẫu xe Giá xe mới  (triệu đồng) Giá lăn bánh tại Hà Nội (đồng) Giá lăn bánh tại TP.HCM (đồng) Giá lăn bánh tại địa phương(đồng)
Ford Explorer 2.268 2.596.853.400 2.542.493.400 2.532.493.400

Xem thêm:

​​​

Những điểm mới trên Ford Explorer 2020 thế hệ mới

N.T - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi