Lamborghini và Ferrari: Cuộc so tài quyết liệt hơn nửa thế kỷ

Thị trường ô tô|19/09/2016

Trong nửa thế kỷ qua, sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai "cái đầu" lỗi lạc Lamborghini và Ferrari khiến người ta phải đặt câu hỏi: Chúa trời đã sinh ra Ferrari sao còn sinh thêm Lamborghini?!

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Với những người đam mê siêu xe, cuộc chiến giữa Lamborghini và Ferari được xem là một trong những cuộc chiến thú vị nhấtlịch sử ngành xe hơi thế giới. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai "cái đầu" lỗi lạc này khiến người ta phải đặt câu hỏi: Chúa trời đã sinh ra Ferrari sao còn sinh thêm Lamborghini?!

Cuộc cãi vã của  Ferrucio Lamborghini về bộ côn trên chiếc Ferrari đã dẫn đến sự ra đời của Automobili Lamborghini S.p.A. Tiếp đó là sự so kè từng milimet giữa Lamborghini và Ferrari. Thời của Ferrucio Lamborghini và Enzo Ferrari đã lùi xa nhưng cuộc đối đầu của hai hãng siêu xe mang tên hai huyền thoại này vẫn vô cùng gay gắt. Đỉnh điểm của sự cạnh tranh là cuộc “so găng” giữa 2 mẫu flagship hàng đầu của mỗi bên là Lamborghini Aventador và Ferrari F12 Berlinetta (không kể các phiên bản nâng cấp và sản xuất giới hạn).

Những siêu xe của Lamborghini phải là những cục nam châm thu hút mọi sự quan tâm.

 

Những siêu xe của Lamborghini phải là những cục nam châm thu hút mọi sự quan tâm

Chưa cần đề cập đến yếu tố kỹ thuật và hiệu năng, chỉ cần xuất hiện ở gần nhà thờ Modena Cathedral, Lamborghini có thể lập tức khiến siêu xe nhà Ferrari "biến mất" giữa đám đông. Siêu xe của Lamborghini phải là một cục nam châm hút sự chú ý của tất cả mọi người. Và Aventador là một cục nam châm đích thực! Những người đam mê siêu xe cho rằng, dù bạn có cố gắng hét to giữa đám đông rằng Ferrari F12 mang lại trải nghiệm lái tuyệt gấp nhiều lần so với Lamborghini Aventador thì những người xung quanh cũng chẳng quan tâm. 

Chiêm ngưỡng 2 tuyệt phẩm cơ khí này, chúng ta thật dễ để quên rằng Lamborghini bắt đầu sản xuất siêu xe hơn 50 năm trước. Khi ấy, "siêu xe" đầu tiên của họ được đánh giá như một bản coppy "vội vã" của Ferrari. 350 GT dường như thách thức đối thủ khi sở hữu "trái tim" V12 với nhiều mã lực hơn.

Thật may mắn là nỗ lực đầu tiên của Ferrucio Lamborghini đã thành công. Đã có 120 khách hàng "dám" đặt mua xe của một công ty trước đó còn sản xuất máy cày. Sự khởi đầu đầy khó khăn và đầy may rủi này đã cứu sống Automobili Lamborghini S.p.A.

Ferrari luôn nỗ lực không ngừng để mang đến cho người dùng cảm giác lái chân thực nhất.

Ferrari luôn nỗ lực không ngừng để mang đến cho người dùng cảm giác lái chân thực nhất

Thành công của 350 GT là tiền đề để 3 năm sau, Miura ra đời với thiết kế động cơ đặt giữa (ngay sau người lái), “tái định nghĩa siêu xe”. Đến năm 1973, khi khối động cơ Boxer đặt giữa của Ferrari thay cho dòng Daytona với động cơ đặt trước thì cuộc ganh đua giữa Ferrari và Lamborghini đã trở thành cuộc chiến của những siêu xe có động cơ đặt giữa.

Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Ferrari lại có sự thay đổi lớn. Khi đó, sự ra đi của nhà sáng lập Enzo Ferrari đã đẩy Ferrari vào hoàn cảnh như "rắn mất đầu". Giữa cuộc khủng hoảng và "bão" nợ nần đó, Luca di Montezemolo tiếp quản Ferrari và đưa con thuyền gần đắm này vượt qua giông tố. Từ đó, Ferrari dần lấy lại đà chiến thắng và có được ánh hào quang trên đường phố cũng như đường đua.

Cách mà Luca di Montezemolo dùng để cứu Ferrari là khiến mọi chiếc Ferrari đều trở nên dễ lái như... Honda Civic và dòng xe chủ lực của hãng sẽ có động cơ đặt trước theo kiểu Grand Tourer. Vào thời điểm đó, quyết định này của Luca di Montezemolo đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Mặc dù thành công mà Luca mang lại cho Ferrari ai cũng thấy rõ nhưng tại một nơi cách nhà máy của Ferrari khoảng 30km về phía Bắc, các "sếp" của Lamborghini lại đang nhếch mép khẳng định: “Những người đàn ông đích thực chắc chắn sẽ cầm cương những siêu xe có động cơ đặt giữa”. Có lẽ quyết tâm này đã được thổi hết vào Lamborghini Diablo, siêu xe có động cơ đặt giữa và còn khủng khiếp hơn cả đàn anh Countach.

Kể từ giờ phút đó, phong cách đặc trưng trên từng mẫu xe của hai hãng đã được xác lập. Ferrari làm tất cả để những mẫu xe của họ cho người dùng cảm giác lái chân thực nhất và hiệu năng tối ưu nhất. Trong khi đó, Lamborghini tiếp tục cho ra đời những mẫu xe có bề ngoài giống như những phi thuyền đến từ tương lai và vô cùng khó làm chủ, khó đến mức người đương thời đã miêu tả việc điều khiển những chiếc Lamborghini thời kỳ này không khác gì việc cầm cương những chú bò tót điên cuồng. Tuy vậy, lẽ đời, bò tót càng hung hăng bao nhiêu thì lại càng có nhiều người quyết tâm chinh phục nó bấy nhiêu.

(Ảnh: news.zing.vn)

 
loading