Kỳ lạ chuyện người Nhật không dùng ô tô Mỹ

23/04/2019

Dù có tìm đến mỏi mắt cũng không thể bắt gặp được một chiếc ô tô Mỹ lăn bánh trên đường phố Nhật Bản – thực tế kỳ lạ đến khó hiểu.

Người Mỹ ưa xe Nhật, người Nhật từ chối xe Mỹ

Nhật Bản là một trong số những thị trường tiêu thụ xe hơi tiềm năng. Theo thống kê, trong năm 2018 vừa qua, đất nước mặt trời mọc đã đạt tổng doanh số ô tô hơn 5,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cơ hội để có thể nhìn thấy một chiếc xe hơi gắn nhãn hiệu Mỹ tại quốc gia này dường như là bằng không. 

Dòng xe Kei phổ biến tại thị trường khách hàng đặc biệt và khó tính

Bởi vậy, các nhà kinh doanh Mỹ từng cho biết chỉ bán được chưa tới 20.000 xe cho người tiêu dùng Nhật trong năm 2017. Và Ford đã sớm từ bỏ thị trường “khó nhằn” kể từ thời kỳ đó. Còn GM thì khá thất vọng khi chỉ bán được vỏn vẹn 700 sản phẩm trong năm 2018. 

Thực tế này hoàn toàn đi ngược lại ở thị trường Mỹ - nơi những tưởng đã được ôm trọn bởi Ford, General Motors và Fiat Chrysler, nhưng xe hơi Nhật vẫn là sự lựa chọn vô cùng được ưa chuộng. Cũng trong năm 2017, có đến khoảng 3,8 triệu chiếc ô tô mang thương hiệu Nhật tiêu thụ lại quốc gia giàu mạnh nhất thế giới; tương đương con số 52 tỷ USD mà thương mại Mỹ đã chi cho ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Nhật.

Trong khi đó “các nhà sản xuất Mỹ lại bất lực với thị trường Nhật, thị trường xe hơi lớn thứ ba trên thế giới” – trích lời nhà phân tích thị trường Christopher Richter của hãng CLSA (Tokyo).

Người Nhật cần sự tiện lợi, hiệu quả

Để lý giải vấn đề này, các chuyên gia ngành công nghiệp xe hơi khẳng định hoàn toàn không phải do Nhật Bản bảo hộ cho các hãng xe của nước mình mà nguyên nhân chủ yếu từ thị hiếu, cũng như nhu cầu của khách hàng Nhật.

Kỳ lạ chuyện người Nhật không dùng ô tô Mỹ a1.

Một chiếc Ford Fiesta hãn hữu mới xuất hiện ở Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc gia đông dân. Người lái xe luôn ưu tiên yếu tố tiện lợi và linh hoạt của những chiếc ô tô nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển, thuận tiện đậu đỗ và tiết kiệm thời gian. Vì vậy, chiếm đến 40% tổng số xe có sức bán tốt nhất tại đây đều thuộc dòng xe siêu nhỏ Kei do công ty Nhật sản xuất như Suzuki hay Daihatsu.

Bên cạnh đó, khách hàng Nhật Bản đa số vẫn bảo thủ với suy nghĩ cho rằng ô tô Mỹ không ổn định và tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Quan điểm này có phần cũ kỹ và đã khiến cho 95% xe hơi di chuyển trên đường phố đất nước này đều được sản xuất nội địa; chủ yếu đến từ các thương hiệu như Toyota, Honda, Nissan, Mazda…

Nhà kinh doanh Mỹ cần tìm hiểu kỹ càng hơn thị hiếu của người Nhật

Khi mà những ‘ông lớn’ ô tô thế giới, bao gồm cả Mỹ luôn hướng đến các sản phẩm xa hoa, sang trọng như BMW, Mercedes-Benz hay Volkswagen thì khách hàng ở Nhật lại có sở thích khác biệt. Những dòng xe sang tại đất nước hoa anh đào có mức tiêu thụ rất nhỏ so với các mẫu xe bình dân đến từ Toyota, Honda và Suzuki.

Bà Kristin Dziczek, phó chủ tịch Phòng Công nghiệp, Lao động và Kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu ôtô (Mỹ) nhận định "Nhật là một thị trường khác biệt và thị hiếu người tiêu dùng cũng rất khác". Và sự thất bại của các hãng xe Mỹ tại đây có thể đơn giản là vì chưa bán cho người Nhật đúng thứ họ cần, nên họ không mua.

Ngoài ra, chuyên gia Richter cho rằng rất khó để các nhà sản xuất Mỹ cạnh tranh tại Nhật nếu không tạo ra sự khác biệt cần thiết. Theo ông, hiện tại chỉ có duy nhất xe Jeep của Fiat Chrysler thấu hiểu điều đó. Tin tức ô tô cho biết, Jeep Wranglers xuất hiện tại Nhật sở hữu diện mạo lạ mắt, gồ ghề và phù hợp với những phong cách sống hướng ngoại, cá tính.

Xem thêm:

Nguồn: news.zing.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay