Khóa vi sai là gì? Ưu nhược điểm của khóa vi sai trên ô tô?

05/08/2019

Khóa vi sai là bộ phận có tác dụng giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau để xe có thể di chuyển cân bằng và ổn định, đặc biệt là khi vào cua.

Khóa vi sai là gì?

Trong cấu tạo động cơ của 1 chiếc xe, hệ thống dẫn động có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp chiếc xe di chuyển ổn định và mượt mà. Và trong hệ dẫn động, khóa vi sai nắm giữ vị trí rất đặc biệt mà không có bộ phận nào có thể thay thế. Trong bài viết dưới đây, Oto.com.vn sẽ giải nghĩa chi tiết khóa vi sai là gì và tác dụng cũng như ưu nhược điểm của bộ phận này để người sử dụng xe có thể nắm rõ.

Khóa vi sai (Differential) là thuật ngữ dùng để nói về bộ phận có tác dụng truyền năng lượng động cơ từ hộp số đến các bánh xe. Với sự xuất hiện của khóa vi sai, các bánh xe sẽ di chuyển với những tốc độ khác nhau và tạo ra sự cân bằng, giúp xe di chuyển ổn định, nhất là khi xe vào cua. Thông thường khi xe vào cua, bánh xe phía ngoài sẽ phải di chuyển quãng đường dài hơn so với bánh xe phía trong, chính vì vậy để xe được cân bằng, bánh xe phía ngoài phải chạy nhanh hơn. 

Cụ thể hơn, khóa vi sai là hệ thống bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nó sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân bổ lực cho từng bánh xe, giúp cho mỗi bánh xe quay ở vận tốc khác nhau. Và nếu không có khóa vi sai, khi xe vào cua, 2 bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với 1 tốc độ giống nhau. Điều này khiến cho xe lăn bánh khó khăn và rất dễ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe.

Cấu tạo khóa vi sai. Khóa vi sai thường được đặt ở chính giữa cầu sau.

Cấu tạo khóa vi sai. Khóa vi sai thường được đặt ở chính giữa cầu sau

Các loại khóa vi sai cơ bản

Trên thị trường hiện nay có 2 loại khóa vi sai cơ bản, bao gồm khóa vi sai mở và vi sai khóa:

  • Vi sai mở (open differential): Đây là loại khóa vi sai được đề cao về độ bền bỉ và giá thành thấp. Tuy nhiên, loại vi sai này lại có nhược điểm là không phân bổ đều mô-men xoắn đến các bánh xe, dễ gây ra tình trạng trượt khi đi trên đường trơn.
  • Vi sai khóa (lock differential): Khi cần lực kéo, xe có thể khóa các trục để tăng sức mạnh cho bánh xe. Nhưng khi vào cua lại hơi rườm rà khi phải mở khóa vi sai. Loại khóa vi sai này thường xuất hiện trên các dòng xe off-road.

Ngoài 2 loại vi sai trên, theo các chuyên gia tư vấn xe, hiện còn có vi sai hạn chế trượt kết hợp với phanh với tác dụng hạn chế bánh xe bị trượt, tăng độ bám để giúp xe chuyển động chắc chắn hơn. 

Ưu nhược điểm của khóa vi sai

Khóa vi sai giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau để xe có thể di chuyển cân bằng và ổn định.

Khóa vi sai giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau để xe di chuyển cân bằng và ổn định

Ưu điểm:

Khóa vi sai giúp cho xe di chuyển cân bằng và ổn định. Ngoài ra, khóa vi sai còn có tác dụng tăng độ bám đường để xe vượt qua chướng ngại vật, đặc biệt là hạn chế tình trạng bánh xe bị trượt khi đi qua vũng lầy. 

Nhược điểm:

Nhược điểm của khóa vi sai chính là phát ra tiếng ồn, điều này đặc biệt dễ nhận diện nhất khi xe vào cua. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, khóa vi sai là 1 trong tác nhân khiến cho lốp xe bị mài mòn. Và nếu như lắp đặt khóa vi sai ở cầu trước thì xe rất khó để điều khiển và di chuyển không được mượt mà.

Có thể bạn quan tâm:

C10 - Theo DDDN

Các tin khác