Hộp số sàn và hộp số tự động - cái nào tốt hơn?

Thị trường ô tô|28/10/2019

Trước đây, hộp số tự động chỉ được trang bị trên các xe lớn và đắt tiền. Hiện nay, khách hàng có thể bỏ thêm tiền để mua những mẫu xe cỡ nhỏ với lựa chọn hộp số tự động. Vậy tại sao nhiều người lại chọn hộp số tự động thay vì hộp số sàn, ngay cả khi hộp số tự động làm giá của chiếc xe tăng cao hơn? Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của 2 dạng hộp số này.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hộp số sàn

Hộp số sàn.

Hộp số sàn thường được trang bị sẵn trên các chiếc xe giá rẻ. Những tín đồ xe thể thao cũng thích loại hộp số này hơn khi mua những chiếc xe thể thao đắt đỏ.

Ngày nay, rất nhiều hộp số sàn có 6 cấp thay vì 5 cấp hay là 4 cấp như vài thập kỉ trước. Một số ít xe hộp số sàn cũng có tùy chọn 7 cấp như là chiếc Porsche 911 hay Aston Martin Vantage - cả hai đều rất đắt.

Thông thường, cần số sẽ được gắn giữa 2 ghế trước hoặc, trong một số trường hợp, nó sẽ nằm cao gần bảng điều khiển trung tâm. Trong cả hai trường hợp, bạn đều vận hành bộ ly hợp bằng chân. Khi một chiếc xe được quảng cáo là có hộp số sàn với sáu bánh răng, điều đó có nghĩa là sáu bánh răng tiến - một bánh răng lùi không được tính.

Các hộp số được bố trí theo hình chữ H và thường được khắc trên nút bấm sang số. Với những xe hộp số 5 cấp, số lùi được chọn bằng cách nhấn xuống và kéo về sau. Với hộp số 6 cấp, bạn có thể nhấn cần số và di chuyển nó sang 2 bên hoặc lên trước. Sách hướng dẫn sử dụng xe sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Cụm từ “bán tự động” có nghĩa khác trong những năm gần đây. Thông thường nó có nghĩa là bạn đổi số với cần số giống hộp số sàn thông thường, nhưng bộ ly hợp sẽ được tự động điều khiển, bạn chỉ cần thao tác với chân ga và chân phanh. Tuy nhiên, nó càng ngày càng giống với hộp số tự động với việc cho phép người lái thay đổi số bằng tay, thường là dùng lẫy nằm sau vô-lăng.

Ưu và nhược điểm của hộp số sàn

Những người yêu thích hộp số sàn thường thích sự kiểm soát hoàn toàn mà chúng mang lại cho chiếc xe vì họ chỉ cần chọn số nào để sử dụng. Điều này mang lại cảm giác kết nối trực tiếp giữa con người và máy móc, cảm giác cơ học với từng sự thay đổi số, thay vì để phần mềm máy tính làm hết điều này. Hộp số sàn cũng hữu ích cho việc kéo và lái xe địa hình, nơi bạn muốn giữ một số thấp.

Mặc khác, điều này cũng có nghĩa là vận hành hộp số sàn đòi hỏi nhiều sức lực hơn hộp số tự động, đặc biệt là lúc kẹt xe. Một số người học lái xe cũng thấy sự phức tạp của việc chọn số và khó khăn khi điều khiển ly hợp và vì vậy, quyết định thi bằng lái với một chiếc xe số tự động.

Một số nhà sản xuất ô tô cũng trang bị sẵn hộp số tự động thay vì hộp số sàn trên một số mẫu xe hoặc một số động cơ, thường là vì lý do tiết kiệm. Lý do là vì hộp số tự động ly hợp kép mới nhất giúp xe ô tô sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra ít CO2 hơn so với những xe số sàn.

Hộp số tự động

Hộp số tự động.

Hộp số tự động có mặt trên thị trường hơn 70 năm. Mặc dù đã trải qua những chỉnh sửa đáng kể, nguyên tắc hoạt động của chúng vẫn như cũ. Bạn có thể chọn 4 chế độ: Park, Neutral, Reverse hoặc Drive (thường được viết tắt là P, N, R và D) bằng cách sử dụng cần số, núm điều khiển hoặc đôi khi là nút.

Vị trí bánh răng sẽ được chọn bởi các thiết bị điện tử phức tạp kết hợp với bộ ly hợp và bộ chuyển đổi mô-men xoắn thủy lực. Thay đổi lên hoặc xuống thông qua các bánh răng được xử lý bởi bộ ly hợp thủy lực này. Về cơ bản bộ ly hợp này là chất lỏng, quay với tốc độ nhất định, tạo ra kết nối giữa động cơ và hộp số, giúp động cơ và hộp số hoạt động trơn tru hơn.

Những điều tuyệt đối không nên làm khi lái xe số tự động

Nhiều hộp số tự động cho phép bạn thực hiện thay đổi số bằng tay, thông qua cần chọn số hoặc lẫy gắn trên vô-lăng. Điều này đôi khi được gọi là chế độ "bán tự động".

Hộp số tự động ngày càng được cải tiến và trở nên phức tạp hơn cũng như sở hữu nhiều cấp số hơn. Không lâu trước đây chỉ có hộp số 3 hoặc 4 cấp, nhưng bây giờ nhiều công ty có thể cung cấp hộp số 8 cấp hay thậm chí 10 cấp. Điều đó giúp động cơ chạy mạnh nhất có thể và tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải tối đa.

Ưu và nhược điểm của hộp số tự động

Nhiều người có thể thích hộp số tự động hơn vì những tiện nghi mà nó cung cấp. Bạn chỉ cần gạt cần về D và quên luôn cần số cho đến khi bạn muốn đậu xe hoặc rẽ. Bạn cũng không còn phiền toái với bộ ly hợp. Nhiều người lái cảm thấy hộp số tự động truyền thống mang lại cho họ cảm giác lái trơn tru mượt mà.

Ô tô được trang bị hộp số tự động đôi khi có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với cùng một mẫu xe nhưng được trang bị hộp số sàn, mặc dù điều ngược lại cũng đúng trong một số trường hợp. Khí thải của xe cũng có thể thấp hơn với hộp số tự động, điều này có thể dẫn đến việc giảm thuế xe hơi. Những người yêu thích sự sôi nổi có thể cảm thấy có ít quyền kiểm soát hơn khi lái xe hộp số tự động. 

Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn.

Hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép.

Hộp số ly hợp kép có thể vận hành như hộp số tự động truyền thống, di chuyển qua các số liền mạch mà không cần tác động của tài xế, nhưng chúng có thể hoạt động với chế độ “hộp số sàn”. Mặc dù hộp số này có 2 ly hợp, nhưng không có bàn đạp ly hợp, vì nó quá phức tạp đối với người lái để vận hành cả hai.

Chế độ thủ công thường được chọn bằng cách di chuyển cần số sang trái hoặc phải khi hộp số ở vị trí D - hoặc bằng cách gạt lẫy trên tay lái vô-lăng. Chế độ thủ công cho phép bạn tự chọn số, thông thường bằng cách đẩy nhẹ cần số tiến hoặc lùi hoặc sử dụng lẫy trên vô-lăng. Quay trở lại chế độ hoàn toàn tự động bằng cách di chuyển cần số về vị trí D. Nhiều nhà sản xuất ô tô ngày nay trang bị hộp số ly hợp kép thay vì hộp số tự động truyền thống.

Mặc dù cấu tạo của những hộp số này khá phức tạp, nhưng cơ chế hoạt động thì khá đơn giản. Chúng có số lượng bánh răng giống hộp số sàn, nhưng 2 bộ ly hợp được điều khiển bởi máy tính. Hộp số này sẽ dự đoán số nào bạn sẽ cần tiếp theo dựa trên cách bạn lái xe và dùng bộ ly hợp thứ hai chuẩn bị sẵn sàng số ngay lập tức. Nếu bạn đang phanh, hộp số sẽ chuẩn bị số thấp hơn, hoặc ngược lại nếu bạn đang tăng tốc. 

Điều đó có nghĩa việc sang số có thể nhanh hơn rất nhiều với hộp số ly hợp kép, mang lại nhiều lợi ích cho công suất cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, hiện nay hầu hết xe hạng sang đều được trang bị sẵn hộp số ly hợp kép. 

Tên của hộp số này có tên khác nhau trên những chiếc xe thương hiệu khác nhau. Nếu bạn đặt mua một chiếc Volkswagen, Skoda hoặc SEAT, công nghệ ly hợp kép được gọi là DSG, nhưng Audi gọi nó là S tronic. Ford và Volvo gọi hệ thống ly hợp kép của họ là Powershift, trong khi nếu bạn đủ may mắn để mua một chiếc Porsche, hãy nhớ hộp số ly hợp kép của nó được gọi là PDK.

Ưu và nhược điểm của hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép có thể là hộp số tốt nhất cho người lái hiện đại, vừa mang lại sự tiện lợi và dễ dàng của hộp số tự động thông thường vừa cung cấp sự kiểm soát của hộp số sàn nếu bạn muốn. Hộp số ly hợp kép tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động truyền thống hoặc hộp số sàn, cũng như đạt được hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên, có những điều cần lưu ý.

Vấn đề chính của hộp số ly hợp kép là chi phí: chúng không chỉ thường tốn nhiều tiền hơn so với hộp số sàn, mà còn có thể rất tốn kém để sửa chữa nếu chúng bị lỗi khi bảo hành xe của bạn hết hạn. Hộp số ly hợp kép cũng được cho là không trơn tru khi lái xe ở tốc độ thấp như các nhà sản xuất tuyên bố. 

Hộp số vô cấp (hộp số CVT)

Hộp số vô cấp (hộp số CVT).

Nguyên lý đằng sau hộp số vô cấp (CVT) lần đầu tiên được đưa ra bởi Leonardo da Vinci vào thế kỉ 15 và được cấp bằng sáng chế từ năm 1886. Như tên gọi của nó, nó không có bánh răng, chỉ là chuyển động liên tục. Quy trình vận hành trong một chiếc xe được trang bị CVT thực sự có thể rất trơn tru.

Hộp số CVT bao gồm 2 côn ly hợp được nối với nhau bằng một dây đai hoặc xích rất chắc chắn. Khi các bánh răng di chuyển gần hoặc xa nhau hơn, vành đai bị chùng xuống hoặc kéo dài. Tỷ lệ giữa tốc độ của các bánh xe đang truyền động với tốc độ của động cơ thay đổi khi bánh răng di chuyển.

Ưu và nhược điểm của hộp số CVT

Hộp số CVT mang lại cảm giác lái trơn tru, vì không có bánh răng nào quay hay không quay, mà chỉ là một dây đai di chuyển liên tục. Hộp số CVT tương đối rẻ để chế tạo và có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt. Nhiều xe hybrid sử dụng công nghệ CVT, vì nó dễ dàng tích hợp với hệ truyền động phức tạp của chúng.

Tuy nhiên, hộp số CVT truyền thống có thể gây ra tiếng ồn, vì động cơ có thể thi thoảng bị giữ ở tốc độ cao trong khi dây đai chuyển sang vị trí tối ưu, giống như tiếng ồn của một chiếc xe tay ga khi nó tăng tốc từ lúc dừng đèn giao thông. 

Hộp số CVT đang ngày càng phổ biến rộng rãi. Nhiều hộp số CVT hiện đại như hệ thống Multitronic của Audi đã có những “cấp”.  Đây là những vị trí nhân tạo dọc theo dây đai bắt chước các bánh răng của hộp số tự động truyền thống, hoàn hảo tới mức bạn không thể đoán được đó là động cơ CVT.

Hộp số xe điện

Hộp số xe điện.

Xe điện hoàn toàn thường sử dụng động cơ mà không cần hộp số. Động cơ điện có thể cung cấp năng lượng tức thời, nhưng hoạt động của chúng hoàn toàn khác với động cơ đốt trong. Khi công nghệ điện và hybrid phát triển, ranh giới giữa động cơ và hộp số có thể sẽ trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết.

 
loading