Hệ thống phát hiện người đi bộ của ô tô không hoàn hảo như mong đợi

03/10/2019

Theo báo cáo của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), quá trình thử nghiệm trong một số tình huống phổ biến cho thấy công nghệ phát hiện người đi bộ trên 4 chiếc xe thử nghiệm đã không dừng lại cho người đi bộ qua đường, bao gồm cả việc người qua lại phía trước xe vào ban đêm.

Thử nghiệm được thực hiện với 4 mẫu xe: Chevrolet Malibu 2019, Honda Accord 2018, Tesla Model 3 2019 và Toyota Camry 2019. Ông Greg Brannon, Giám đốc quan hệ Công nghiệp và Kỹ thuật ô tô của AAA cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hệ thống hiện tại không hoàn hảo và vẫn cần một tài xế phía sau tay lái.”

Theo tin tức ô tô, một loạt các thử nghiệm sử dụng hình nộm người lớn đi vuông góc với xe khi xe đi với vận tốc 20 dặm/giờ, 25 dặm/giờ hoặc 30 dặm/giờ. Các thử nghiệm 20 dặm/giờ và 30 dặm/giờ được thực hiện trong ngày, thử nghiệm 25 dặm/giờ được thực hiện vào ban đêm. AAA cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy 75% trường hợp người đi bộ tử vong xảy ra vào ban đêm.

Trong một thử nghiệm khác, chiếc xe đã thực hiện một cú rẽ phải qua một khúc cua với tốc độ 15 dặm/giờ trong khi một người lớn trưởng thành đã qua đường. Thử nghiệm thứ ba bao gồm mô phỏng hai người trưởng thành lưu thông trên lề đường khi xe tiến đến với tốc độ 20 dặm/giờ và 30 dặm/giờ.

Theo AAA, cảm biến khó có thể phát hiện một người khi quay lưng lại giao thông. Điều này là bởi hệ thống khó có thể phân biệt được bóng của người khi quan sát từ phía trước hoặc phía sau và cũng có thể hòa vào môi trường xung quanh và vì cảm biến cũng khó phát hiện dáng đi của người hơn là khi di chuyển vuông góc.

Kết hợp với những thử thách được đưa ra bởi một người đi bộ dọc theo đường, hai hoặc nhiều người đi bộ đi cùng nhau thậm chí còn khó khăn hơn vì hình bóng của họ kết hợp trở nên mơ hồ với cảm biến hình ảnh. Điều này thực sự đáng lưu ý bởi việc người đi bộ đi cùng nhau là phổ biến.

Cũng theo AAA, trường hợp người lớn băng qua phía trước của một chiếc xe chạy với tốc độ 20 dặm/giờ vào ban ngày sẽ ít bị tai nạn hơn, chiếm khoảng 40% hiệu quả của hệ thống tránh va chạm. Tuy nhiên, ở tốc độ cao hơn là 30 dặm/giờ, hầu hết các hệ thống đều không tránh được va chạm này.

Trên tổng thể, các hệ thống trên thậm chí còn tồi tệ hơn trong các sự cố khác. Trong thử nghiệm ngay sau khi rẽ phải, tất cả các phương tiện thử nghiệm đã va chạm với người đi bộ trưởng thành. Vào buổi tối, không có hệ thống nào phát hiện hoặc phản ứng với người đi bộ trưởng thành. Nói chung, đối với bất kỳ thử nghiệm nào mà chiếc xe này đã di chuyển với tốc độ 30 dặm/giờ, các hệ thống đều không hiệu quả.

Ở tốc độ 20 dặm/giờ, các phương tiện thử nghiệm đã đâm vào đứa trẻ lao ra từ giữa những chiếc xe đang đỗ và tỷ lệ va chạm lên tới 89%. Một vụ va chạm với tỷ lệ 80% xảy ra khi chiếc xe di chuyển với vận tốc 20 dặm/giờ đến gần hai người lớn.

Như vậy, trong 35% các thử nghiệm người lớn đi vuông góc với xe di chuyển tốc độ 20 dặm/giờ, các vụ tai nạn xảy ra nhưng trung bình chậm hơn 4,4 dặm/giờ. Các phương tiện (vận tốc 20 dặm/giờ) trong thử nghiệm đối với trẻ em đã đâm vào đứa trẻ trung bình 5,9 dặm/giờ, chậm hơn 25%. Thử nghiệm với hai người trưởng thành cho thấy xe đi với vận tốc 20 dặm/giờ giảm tốc độ trung bình 3,4 dặm/giờ.

AAA cho biết hàng năm có gần 6.000 người đi bộ tử vong tại Mỹ, khoảng 16% số người chết do giao thông và tỷ lệ này đã tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2010. Sự gia tăng của các trường hợp tử vong những người đi bộ là một mối quan tâm lớn và các nhà sản xuất ô tô đang đi đúng hướng với mục đích của các hệ thống này.

Ông Brannon chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi với thử nghiệm này là xác định những kẽ hở để giúp giáo dục người dùng và chia sẻ những phát hiện này với các nhà sản xuất ô tô để cải thiện chức năng của họ.”

TN - Theo DDDN
Đánh giá
0/5 (0 vote)

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay