Điều hòa trên xe ô tô xuất hiện từ khi nào?

Thị trường ô tô|20/11/2019

Một chiếc xe không có hệ thống điều hòa nhiệt độ? Đơn giản là không thể tưởng tượng nổi trong thời đại hiện nay. Điều hòa nhiệt độ được trang bị tiêu chuẩn đối với hầu hết tất cả những mẫu xe được sản xuất trên toàn thế giới. Nhưng trong những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô thì lại không như vậy. Vậy thì xe hơi bắt đầu có điều hòa nhiệt độ từ lúc nào? Bạn có muốn biết về những mẫu xe đầu tiên có điều hòa nhiệt độ không?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Điều hòa nhiệt độ được lắp đặt trên xe ô tô từ khi nào?

Điều hòa trên ô tô xuất hiện từ bao giờ?/

Điều hòa trên ô tô xuất hiện từ bao giờ?

Những nhà sản xuất bắt đầu cho ra đời xe ô tô với mục đích thương mại từ cuối thế kỷ XIX. Nhưng đối với những mẫu ô tô sơ khai có thân xe mở thì những nhà sản xuất xe sẽ không nghĩ đến việc thêm bất cứ thiết bị nào để lưu thông không khí trong xe cả. Thân xe kín lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1908. Kể từ đó, những nhà phát minh bắt đầu phát triển một hệ thống có chức năng làm mát cho xe ô tô.

Tuy nhiên người dùng cũng cần phải chờ đến tận năm 1939 khi mà những nhà sản xuất xe cao cấp ở New York – Parkard – phát triển hệ thống điều hòa thiết thực  đầu tiên cho xe ô tô.

Parkard đã tạo ra điều hòa không khí cho xe đầu tiên như một tùy chọn bổ sung. Nếu có bất kỳ người mua nào muốn có điều hòa không khí, thì một công ty thứ ba có tên là Bishop và Babcock Co. sẽ lắp đặt hệ thống này vào trong xe.

Thật không may là “điều hòa nhiệt độ” của Packard thất bại trong việc thương mại hóa do chi phí lắp đặt quá cao. Ngoài ra thì điều hòa của Packard cũng gặp vấn đề về máy móc và cần phải bảo dưỡng liên tục. Công ty này đã ngừng sản xuất điều hòa vào năm 1941.

Những mẫu xe đầu tiên có điều hòa không khí

Điều hòa trên ô tô xuất hiện từ bao giờ?..

Giờ thì bạn cũng đã biết mẫu xe đầu tiên có điều hòa không khí nhưng vẫn chưa biết khi nào điều hòa không khí được đưa vào xe theo quy mô lớn phải không?

Hệ thống điều hòa không khí do bên thứ ba sản xuất (aftermarket) trở nên cực kỳ phổ biến sau Thế chiến Thứ hai. Rất nhiều nhà sản xuất độc lập đảm nhận trách nhiệm trong việc làm điều hòa aftermarket. Những mẫu xe này có giá cao nhưng vẫn có một lựa chọn rẻ hơn được gọi là máy làm mát.

Hệ thống điều hòa không khí trong xe đã trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ tiếp theo. Đã có vài nhà sản xuất xe lớn, bao gồm General Motor (GM) tiếp nhận công việc này từ tay những nhà sản xuất độc lập. Họ cung cấp điều hòa không khí như một tùy chọn đặc biệt.

Tuy nhiên GM đã đưa điều hòa nhiệt độ trở thành một trang bị tiêu chuẩn trong hầu hết những mẫu xe được sản xuất trong năm 1953, và Nash và Pontiac cũng bắt kịp xu hướng này trong năm sau đó. Một vài nhà sản xuất xe khác cũng bắt đầu triển khai một vài năm sau.

Doanh số bán điều hòa không khí cho xe ô tô tăng mạnh trong những năm 60. Cadillac đã thực sự thay đổi cục diện cuộc chơi bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống điều khiển điều hòa không khí lần đầu tiên vào năm 1964. Cài đặt này cho phép thay đổi nhiệt độ về mức phù hợp hơn với nhu cầu người dùng.

Trì trệ trong những năm 70

Nhờ những cải tiến về công nghệ mà mọi người đã bắt đầu nhận thức được những tác động của con người đến môi trường. Ảnh hưởng của điều hòa không khí đã trở thành một điều gây được nhiều chú ý vào những năm 70.

Điều này đã làm giảm đi mức độ phổ biến của điều hòa nhiệt độ và nhiều khách hàng đã chọn không lắp đặt điều hòa trong xe của mình. Những ai từng trải qua những năm 70 chắc hẳn vẫn còn nhớ những cảm giác dinh dính trên những chiếc ghế bằng nhựa vinyl trong những ngày hè nắng nóng.

Một bài nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng chất CFC (chất được sử dụng trong máy điều hòa không khí) có hại cho tầng ozon. Tranh cãi xung quanh vấn đề này đã đe dọa đến ngành công nghiệp ô tô. May mắn thay là những nhà sản xuất đã linh hoạt hơn, họ sẵn sàng chấp nhận những giải pháp thay thế thay cho việc sử dụng CFC.

Những nhà sản xuất đã phát triển R134a, một chất thay thế thân thiện với môi trường hơn thay cho R12 - chất làm lạnh cũ hơn cực có hại cho tầng ozon nói riêng và môi trường nói chung. Khi R12 bị cấm vào năm 1996, những nhà sản xuất xe không còn bị ảnh hưởng nhiều bởi vì họ đã có giải pháp thay thế.

Với chất làm lạnh thay thế và những cải tiến liên tục về công nghệ và thiết kế, ngành công nghiệp ô tô không bao giờ phải đối diện với việc bị trì trệ trên quy mô lớn nữa. Doanh số bán xe tăng ổn định trong nhiều năm và hầu hết xe đều được lặp đặt điều hòa không khí.

Tranh cãi về những ảnh hưởng xấu của chất làm mát trong điều hòa không khí vẫn còn đó. Nhiều người vẫn cẩn trọng trong việc sử dụng xe ô tô bởi vì một lượng lớn chất gây ô nhiễm mà xe thải ra môi trường. Phát minh xe điện và một vài giải pháp khác nhằm giảm thiểu ô nhiễm là những phản ứng tích cực lại những mối quan ngại này. Tuy nhiên tương lai của xe được lắp đặt điều hòa không khí vẫn rất tươi sáng.

Lời cuối

Điều hòa trên ô tô xuất hiện từ bao giờ?..

Vậy là bạn đã biết về những chiếc xe đầu tiên được lắp đặt điều hòa không khí và lịch sử ngắn về hệ thống làm mát trên xe ô tô.

Có vẻ như đã mất đến hơn 40 năm để điều hòa không khí trở thành một trang bị thông thường trong xe kể từ hệ thống điều hòa không khí đầu tiên của Packard. Đây là trang bị tiêu chuẩn trong những mẫu xe ở Mỹ vào những năm 60 nhưng ở châu Âu thì lại chậm hơn một chút.

Một hệ thống điều hòa không khí giống như một tính năng cao cấp và sang trọng trong những mẫu xe ở châu Âu, thậm chí là trong những năm đầu thế kỷ XXI. Chỉ một phần ba những mẫu xe ở châu Âu được trang bị tiêu chuẩn điều hòa không khí trong đầu những năm 2000.

Tuy nhiên viễn cảnh này ở châu Âu đã thay đổi trong một thập kỷ trước. Gần đây, tất cả xe ô tô, ngoại trừ những mẫu xe dành cho những người có hầu bao thấp, đều được lắp đặt điều hòa không khí như một trang bị tiêu chuẩn.

 
loading