Cùng chiêm ngưỡng những mẫu xe đẹp nhất tại Mỹ

Khám phá|22/08/2019

Bên cạnh những mẫu xe bán tải hầm hố, góc cạnh, nước Mỹ cũng cho ra đời rất nhiều mẫu ô tô đẹp mắt mà bạn có thể chưa biết.

Packard Super Clipper

Packard Super Clipper.

Năm 1946, Packard đã dừng sản xuất động cơ máy bay và xe quân đội, mẫu cuối cùng là mẫu năm 1941 với động cơ 8 xi lanh thẳng hàng Clipper được thiết kế khá tốt.

Khi ra mắt vào năm 1941 thì đây là chiếc xe sản xuất đầu tiên chiều rộng lớn hơn cả chiều cao, mang lại một khoang xe rộng rãi hơn và hơn hết đó là sự ổn định.

Hummer H3 2006

Hummer H3 2006.

Một chiếc Hummer trong một cuộc thi xe đẹp sao? Đây là vẻ đẹp của sự khác biệt, sự mạnh mẽ trong vỏ bọc của một chiếc xe được thiết kế riêng cho những công việc nặng nề.

Nếu nhìn ngắm chiếc H3 này đủ lâu sẽ nhận ra sự cân đối đến đáng ngạc nhiên và hình dáng của những cửa sổ nông chuyên dụng để đi trên những đoạn đường ghồ ghề. H3 thực sự là một chiếc xe đáng để sưu tập.

Cadillac Series 452 V-16 1930

Cadillac Series 452 V-16 1930.

Ra mắt tại sự kiện New York Auto Show năm 1930, năm tháng sau cuộc sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929, động cơ V-16 185 mã lực của Cadillac được thiết kế để cạnh tranh với những mẫu xe tốt nhất tại thời điểm hiện tại. Doanh số bán xe mạnh mẽ hồi đầu nhanh chóng sụt giảm nhưng sau đó doanh số vẫn được Cadillac bền bỉ duy trì một cách ổn định.

Chiếc 452 sở hữu phong cách của một chiếc limousine mui trần bốn ghế và hai ghế hành khách và ghế khách của chiếc xe này vẫn là một trong 10 chiếc ghế phong cách nhất.

Buick Skylark 1953

Buick Skylark 1953.

Mặc dù nhìn khá là tồi tàn với tấm tản nhiệt hình miệng cá bĩu môi thì Skylark 1953 vẫn là một chiếc xe tuyệt vời. Đây chính là phiên bản sản xuất hàng loạt của chiếc concept car XP-300 1952 của Buick. Cửa được cắt ngắn, kính chắn gió cũng nông hơn và vách ngăn 6 inch cắt về phía trước cũng như vô lăng mặt cắt của bánh xe và một đường crom vẽ ngang thân xe mang lại cho Buick một phong cách thể thao hơn rất nhiều.

Chiều dài của đoạn cắt được cắt ra bởi động cơ V8 nhỏ thay thế cho động cơ 8 xi lanh thẳng hàng cũ của Buick. Mẫu Skylark này rất đắt tiền, có rất nhiều người nổi tiếng đã sở hữu chiếc xe này nhưng chỉ có 1687 chiếc được sản xuất.

Cadillac V-16 Aerodynamic Coupé

Cadillac V-16 Aerodynamic Coupé.

Mặc dù phải chật vật để bán chiếc V16 đầy quyến rũ này trong cuộc Đại Khủng Hoảng thì Cadillac vẫn bền bỉ trong vòng hơn một thập kỷ và chiếc coupé này vẫn nằm trong số những chiếc xe quyến rũ thanh lịch nhất.

Độc đáo và đắt tiền – logo trên vô lăng được khắc từ pha lê cứng. Chỉ có 4076 chiếc V16 được bán trên thị trường và hầu hết được sản xuất trong năm ra mắt. Không có gì phải ngạc nhiên khi mà sau đó Cadillac đã ước tính là công ty đã không hề thu được một đồng lợi nhuận nào sau mỗi chiếc V16 được bán ra.

Chevrolet Nomad

Chevrolet Nomad.

Một chiếc xe khác được sinh ra từ sự phòng túng, ngông cuồng của GM, mẫu Nomad ban đầu là phiên bản Corvette shooting-brake concept sợi thủy tinh năm 1954 với hai cửa, đuôi xe và kính tráng men đầy quyến rũ.

Một năm sau đó, ý tưởng tương tự xuất hiện trên chiếc Chevrolet Bel Air – chiếc xe này trông rất tuyệt vời và thậm chí còn tốt hơn chiếc năm 1957. Mặc dù doanh số qua mỗi năm chưa từng đạt được kỳ tích nào cả.

Chrysler C-300 1955

Chrysler C-300 1955.

Những nhà phân phối của Chrysler đã thú hút được rất nhiều người khi công ty ra mắt mẫu xe của mình vào năm 1955, nhà thiết kế tài năng Virgil Exner (1909-1973) ra mắt bộ sưu tập “Forward Look” với một loạt những mẫu xe được biến đổi từ dòng xe của Pentastar, từ những chiếc xe tồi tàn và lỗi thời thành những chiếc xe huyền thoại và đã trở thành huyền thoại trong một vụ đánh cược đầy táo bạo.

Nhà sản xuất đã trang bị cho chiếc C-300 động cơ phiên bản mới Hemi V8 công suất 300 mã lực, động cơ này đã trở thành huyền thoại như chính bản thân chiếc xe vậy.

Pontiac Bonneville 2rd Hardtop 1958

Pontiac Bonneville 2rd Hardtop 1958.

Máy bay chiến đấu phản lực, tên lửa đã có những tác động lớn đến những nhà thiết kế xe ở Mỹ những năm 1950, bằng chứng có thể thấy qua đèn đuôi, cản trước cản sau, cánh đuôi và việc sử dụng crom xuyên suốt.

Điển hình của phong cách thiết kế này là chiếc Hardtop hai cửa Bonneville, đầu nhọn của tên lửa được lắp vào hai thanh crom liền xung quanh một mô tơ tên lửa crom cỡ lớn, đây là dạng đuôi của mô tơ tạo ra vệt khói trên bầu trời. Giữa những thanh crom là bốn ngôi sao crom khác biểu trưng cho vũ trụ.

Lincoln Continental 1961

Lincoln Continental 1961.

Mẫu xe này đã từng liên quan trực tiếp đến vụ ám sát tổng thống John F Kennedy, ông đã tử nạn trên một chiếc convertible.

Không thể chối bỏ được sự đẹp đẽ của chiếc xe vuông vức này, đặc biệt như một chiếc hardtop bốn cửa, đường cong chạy dọc sườn thể hiện một sự thanh lịch thường bị không có trong những chiếc saloon lớn hơn.

Studebaker Avanti 1963

Studebaker Avanti 1963.

Được sản xuất vào giữa tháng 6 năm 1962 và tháng 12 năm 1963 và được gán cho cái tên là “xe cá nhân hiệu năng cao chỉ có bốn cửa của người Mỹ”, Raymond Loewy Studio đã thiết kế mẫu Avanti đã phá vỡ 29 kỷ lục tại Bonneville Salt Flats.

Thân xe làm bằng sợi thủy tinh của phiên bản Lark entry-level của Studebaker đã giúp giảm giá thành cho mẫu xe này, tất cả các phiên bản đều sở hữu động cơ V8 và một số phiên bản là động cơ tăng áp. Tuy nhiên tất cả những điều trên thì cũng không thể đẩy được doanh số của Studebaker lên. Tuy vậy thì chiếc Avanti vẫn tồn tại như một mẫu xe mở rộng sau khi nhà sản xuất đóng cửa.

Chevrolet Corvette Stingray 2014

Chevrolet Corvette Stingray 2014.

Mẫu Corvette thế hệ C7 là mẫu động cơ trước cuối cùng của Chevrolet. Ngoài ra độ linh hoạt của xe thực sự đã đã đạt đến mức xuất sắc. Cộng thêm vẻ ngoại thể thao đầy mạnh mẽ thì Chevrolet Corvette Stingray 2014 là một mẫu xe rất đáng để sưu tập.

Với C7, GM đã rất quyết liệt trong việc chuyển đổi diện mạo từ một "ông già" thành một "thanh niên" bằng việc sử dụng công nghệ, sức mạnh và phong cách thiết kế dữ dằn.

De Soto Adventurer Coupé 1957

De Soto Adventurer Coupé 1957.

Chiếc De Soto trở nên quyến rũ một cách lạ thường khi mẫu xe này được thiết kế theo phong cách ‘Forward Look’ của nhà thiết kế Virgil Exner cho mẫu xe năm 1956 của mình. Có rất nhiều thứ mới lạ ở mẫu năm 1957 này, tuy nhiên phần đuôi nâng cao lên đáng kể của chiếc Coupé cho thấy một động cơ V8 dung tích 5,65 lít có thể đạt được công suất lên đến 349 mã lực.

Phong cách nổi bật, nội ngoại thất được trang trí bằng vàng, động cơ mạnh mẽ, vẻ ngoài cân đối nhưng vì cuộc suy thoái mà De Soto 1957 đã sớm bị “vui dập” không thương tiếc.

Studebaker Starliner Coupé

Studebaker Starliner Coupé.

Mặc dù không được ưu chuộng ở thời đại của mình nhưng lại có giá trị cao ở thời điểm hiện tại, mẫu coupé được thiết kế bởi Raymond Loewy Studio có thể coi là một trong những mẫu xe thanh lịch nhất của người Mỹ vào những năm 1950. Tuy nhiên những vấn đề về sản xuất ban đầu đã nhanh chóng đã giảm sức hút của một chiếc xe có vẻ đẹp tinh tế và tỷ lệ hoàn hảo như thế này.

Crom và những chi tiết hào nhoáng nhất thời đã miễn cưỡng được bổ sung thêm bởi thiết kế trưởng Bob Bourke của Loewy, tuy nhiên tấm tản nhiệt bằng crom ở đầu xe đã giúp kéo lại doanh số.

Jeep Wrangler 2005

Jeep Wrangler 2005.

Có thể khẳng định rằng chiếc Jeep Wrangler này trông ngầu nhất nhưng vẫn có đối thủ đó là chiếc Sahara Edition 2005 với 1000 mẫu được bán ra, mỗi chiếc màu Khaki nhẹ sẽ có bánh xe bằng than chì.

Lưới tản nhiệt của WWII Jeep còn nguyên vẹn, cũng như thân hình mạnh mẽ chắc nịch, bánh xe thấp nhưng chắc chắn và tấm chắn bùn riêng biệt. Sức hút của chiếc xe này toát ra từ sự đơn giản, tính ứng dụng cao và vẻ đẹp tiềm ẩn.

Chevrolet Camaro Z/28 RS 1970.5

Chevrolet Camaro Z/28 RS 1970.5.

Chiếc Camaro thế hệ thứ hai gần giống như những gì mà nhà sáng chế muốn ngay từ lần đầu tiên. Đây có thể coi là mẫu xe được sáng tạo trong vội vàng.

To hơn và cơ bắp hơn, sự cân đối cũng đã bị giảm đi đáng kể với những tấm cản hai bên đầu xe và một loạt những phụ kiện tăng cường, nhưng tấm cản trước của chiếc Z/28 RS 1970 đáng mong ước này đã nhấn mạnh được vẻ đẹp tự nhiên và cơ bắp của thiết kế.

Ford GT 2017

Ford GT 2017.

Một thập kỷ sau khi ra mắt mẫu Ford GT đầu điên, mẫu Ford GT thế hệ thứ hai đã được ra mắt vào năm 2016 trong sự kiện kỷ niệm 50 năm kể từ khi mẫu GT40 giành được vị trí 1-2-3 tại sự kiện Le Mans 24 hours, kỳ tích này đã được tổ chức tại một rạp chiếu phim vào mùa thu ở Le Mans vào năm 1966.

Gây ấn tượng mạnh mẽ với buồng lái được vuốt thon nhằm phân biệt với đuôi hướng gió, hai cột chống của đuôi được nối với mui xe. Tuy nhiên có thể dễ dàng nhìn thấy mẫu GT mới nhất chính là người thừa kế của mẫu GT40 nguyên bản.

Cadillac Series 30-90 Convertible Coupe

Cadillac Series 30-90 Convertible Coupe.

Cadillac lần đầu tiên ra mắt dòng V16 đẹp lỗng lẫy của mình vừa đúng lúc xảy ra cuộc Đại Suy Thoái vào năm 1930. Một thời điểm không phù hợp để bán những mẫu xe xa hoa như vậy.

Không chịu khuất phục, Cadillac đã giới thiệu mẫu V16 hoàn toàn mới vào năm 1938, nhờ tác động bởi những biến động tích cực của nền kinh tế. Chỉ mẫu sedan 7 chỗ 39-90 175 và mẫu Coupé Convertible 19 được mở bán và ngừng sản xuất vào năm 1940.

Chevrolet Corvair Monza 1965

Chevrolet Corvair Monza 1965.

Khách hàng không cần quan tâm đến Unsafe At Any Speed, bài phê bình nổi tiếng về mẫu Corvair động cơ phía sau nhà phê bình Ralph Nader – từng cm trên bề mặt thép và đặc biết là hệ thống treo sau của mẫu 1965 đều được thiết kế lại. Tất cả tạo nên một chiếc Coupé thanh lịch, trang nhã nhất và có tính ứng dụng cao ở Mỹ vào những năm 1960.

Cord Westchester 810

Cord Westchester 810.

Đối với một mẫu xe hướng đến tương lai như thế này thì thật khó để đánh bại mẫu Cord 810 này. Ngoài khuôn mặt có chiếc mũi hình quan tài nổi bật thì đây là mẫu xe đầu tiên có đèn pha ẩn, mẫu xe đầu tiên có bản lề thân xe ẩn, mẫu xe đầu tiên có nắp bình xăng và mẫu xe đầu tiên có nắp ca pô liền.

Mẫu xe này sử dụng hệ dẫn động cầu trước, có một hộp số sàn bán tự động và sau đó là động cơ tăng áp. Ra mắt trước khi phát triển hoàn thiện nên độ bền yếu kém chính là điểm yếu của mẫu xe này.

Chevrolet Corvette 1953

Chevrolet Corvette 1953.

Bùng nổ bởi những ảnh hưởng của mẫu xe concept Corvette EX-122 1953, Chevrolet đã thành công ra mắt mẫu xe sợi thủy tinh tại sự kiện trình diễn xe hơi Motorama. Ban đầu chỉ có 300 mẫu được sản xuất, mỗi mẫu đều có màu riêng biệt, động cơ quá yếu, trang bị không đầy đủ, giá quá cao và khi khách hàng đến showroom thì không có sẵn để bán, GM nói với các nhà phân phối là đó chỉ là những sản phẩm trưng bày.

Việc tăng cường sản xuất giúp tăng nhẹ doanh số cho đến thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1956 hướng đến một mẫu Corvette hướng đến tương lai.

Chevrolet Camaro 1967

Chevrolet Camaro 1967.

Mẫu Camaro truyền thống là tập hợp của những bản vẽ vội vàng và chính những nhà thiết kế cũng không thích chúng, sự vội vàng của họ đã được tạo nên từ sự thành công của Mustang.

Mặc dù họ không hài lòng nhưng vẫn được xem là một trong những mẫu coupé đẹp nhất nước Mỹ và vẫn là một đối thủ có giá trị đối với mẫu xe nhỏ của Ford và cũng gần như có tuổi thọ bằng nhau.

Chevrolet Corvette Sting Ray 1968

Chevrolet Corvette Sting Ray 1968.

Mẫu Sting Ray được đặt tên dựa trên mẫu Corvette trước đó nhưng lần này chính bản thân mẫu xe đấy lại là một phần cảm hứng cho những đường cong đẹp mắt của chiếc Stingray 1968, bên cạnh concept Mako Shark II của thiết kế trưởng Bill Mitchell.

Mẫu T-top với tấm mui trần kép có thể tháo rời được được sản xuất đầu tiên, như cần gạt nước ẩn và đèn nội thất sợi quang. Và công suất tùy chọn là rất lớn.

Mercury Cougar

Mercury Cougar.

Mặc dù không cho thấy phong cách tròn trịa đẫy đà của mình nhưng chiếc Cougar được truyền cảm hứng một phần bởi mẫu saloon Mk X của Jaguar, thân xe được thiết kế mềm mại tạo ra một diện mạo tương tự với chiếc Mercury nhưng thông qua một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn khác.

Mercury gợi nhớ đến một chiếc coupé trước khi Mustang xuất hiện, mặc dù chiếc xe này sử dụng những trang thiết bị bên trong cũng như kính chắn gió rẻ tiền hơn. Động cơ V8, đèn pha ẩn và những thiết bị chỉ thị liên tục là những trang bị tiêu chuẩn, mức giá cũng khá hợp lý và doanh số tăng nhanh chóng.

Cadillac Series 62 Club Coupé 1948

Cadillac Series 62 Club Coupé 1948.

Mặc dù có hơi giống với mô típ của chiếc máy bay chiến đấu Lightning P-38 mà sau đó đã sớm ảnh hưởng đến những thiết kế của GM dưới bàn tay nhà thiết kế trưởng Harley Earl, mẫu Club Coupé năm 1949 của Cadillac có tỷ lệ rất cân đối, thanh lịch và suất sắc. Ngoài ra nó còn được truyền cảm hứng một phần từ chiếc Bentley R Type.

Bằng chứng cho những ảnh hưởng hàng không của concept Interceptor của Earl có thể được nhìn thấy ở phong cách kiểu dáng cánh lái của cánh sau.

Ford GT 2005

Ford GT 2005.

Một mẫu xe kỷ niệm cho Ford 100 tuổi và kỷ niệm cho chiếc GT40 huyền thoại của thương hiệu này, chiếc GT này là một mẫu xe được nâng cấp và vận hành trơn tru đến từng chi tiết với những cải tiến hàng loạt về sự thoải mái và tiện lợi.

Hơn nữa, mẫu xe này cũng có hệ dẫn động cực kỳ tốt và nhanh đến đáng kinh ngạc, đây là kết quả của việc những kỹ sư đã toàn tâm toàn ý phát triển về chuyên môn và kỹ thuật chi tiết.

Oldsmobile Toronado 1966

Oldsmobile Toronado 1966.

Nắp capo và dung tích động cơ to khổng lồ, Toronado V8 7,1 lít đã gây ấn tượng mạnh không chỉ vì kích cỡ và những đường nét tuyệt đẹp mà còn bởi vì sự thật là mẫu xe này sử dụng dẫn động cầu trước.

Ford Mustang 1964

Ford Mustang 1964.

Mẫu Mustang đầu tiên được ra mắt ở Mỹ vào ngày 17 tháng 4 năm 1964 – đó là một ngày thứ Sáu. Giá chỉ khoảng dưới 2.500USD (tương đương với 20.700USD tại thời điểm hiện tại), đến ngày thứ Bảy thì đã có 22.000 chiếc Mustang đã được bán ra và các đại lý đã phải tranh giành để bán được những chiếc xe cỡ nhỏ này nhiều nhất có thể.

Capo dài, ngăn hành lý nhỏ, những đường cắt chính thức của mui cứng không trụ và cách phối hoàn hảo những đường trang trí bằng crom đã làm cho chiếc xe này trở thành chiếc xe ao ước của biết bao nhiêu người, đó là còn chưa kể đến buồng lái la bàn đôi, động cơ V8 nâng cấp và vô vàn những tùy chọn khác.

Đến cuối năm 1966, Ford đã bán được 1,4 triệu chiếc Mustang và danh sách những mẫu xe nhỏ của Ford đã được lập lên. Cái tên này thành công dai dẳng đến mức mà chẳng bao lâu nữa nó sẽ chỉ là chiếc xe duy nhất mà Ford vẫn bán ở Mỹ.

Chevrolet Corvette Stingray 1963

Chevrolet Corvette Stingray 1963.

Vòng đời nhiều biến cố của Corvette thế hệ thứ nhất đã khép lại khi chiếc Corvette thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1963.

Cảm hứng của mẫu xe này đến từ bản thiết kế Mako Shark 1 của Bill Mitchell tại GM, nhà thiết kế Larry Shinoda (1930-1997) đã biến Mako thành một chiếc coupé “xôi thịt một cách tao nhã”, vòm hình giọt nước, cửa sổ riêng biệt. Phong cách của chiếc convertible gần giống với Mako Shark nhưng chiếc coupé này vẫn là một kiệt tác.

Buick Riviera

Buick Riviera.

Ban đầu được biết đến như một mẫu xe được tái sinh từ thương hiệu LaSalle sang trọng của General Motor, dự án LaSalle II sau đó là một đối tượng trong một cuộc kiện tụng sống còn giữa các thương hiệu Buick, Oldsmobile và Pontiac của GM. Buick thắng nhưng phải xây dựng lên mẫu xe này và phát triển một nội thất xứng đáng với vẻ đẹp lỗng lẫy của chiếc xe.

Chiếc xe này đã thắng lợi vẻ vang và nhiều người tin rằng chiếc Riviera 1963-1965 là chiếc xe đẹp nhất mà nước Mỹ từng sản xuất.

T.L - Theo TBDNA
Đánh giá
0/5 (0 vote)