Thị trường ô tô|06/05/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Chúng ta đang tiến gần đến những năm 2010 và mọi thứ trong làng xe hơi thay đổi một cách chóng mặt. Những bước tiến về an toàn, công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu, xu hướng động cơ điện và sự quay trở lại của những thiết kế hoàng kim đã khiến cho mọi chiếc xe trở nên dễ dàng, tiện lợi và thoải mái hơn bao giờ hết. Nếu dừng lại một chút để quan sát, bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị trong thế giới xe hơi.
Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có hai mặt của nó. Bên cạnh những tính năng tuyệt vời, bạn sẽ bắt gặp những xu hướng không hợp lý. Dưới đây là 10 xu hướng xe hơi cần phải thay đổi vào năm 2018.
Cho đến cuối những năm 1980, thị trường ô tô bắt đầu trở nên sôi động hơn bao giờ hết nhờ những gam màu mới như đỏ, xanh đậm và hàng loạt các màu sắc bắt mắt khác. Tuy nhiên, kể từ đó, các cung đường trở nên tẻ nhạt hơn vì lặp đi lặp lại các màu sắc đen, bạc, trắng hay trung tính. Rất nhiều chuyên gia cho biết, một phần lý do bắt nguồn từ sự lo lắng của khách hàng về giá trị bán lại của những chiếc xe này. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sơn, hi vọng người dùng sẽ cân nhắc đến những màu sắc nổi bật khác thay vì bó buộc trong sự nhàm chán.
Ngành công nghiệp xe hơi đang tiến tới một trong những giai đoạn chuyển tiếp nhiều biến động nhất trong lịch sử. Xe tự hành bắt đầu ra đời với nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thể đặt niềm tin vào nó khi mà những tính năng hiện đại trên xe dự kiến sẽ trở nên thô kệch và phô trương trong 10 năm tới.
Ngay cả khi mua một chiếc xe trang bị tính năng đầy đù, cũng không thể tránh khỏi tình trạng các cảm biến hoạt động không hiệu quả, tay lái không ổn định, các trình tự lái, tự tăng tốc và hệ thống phanh khiến bạn cảm giác như mình đang vật lộn với chiếc xe. Cho tới khi các hãng sản xuất giải quyết triệt để bài toán xe tự hành, người mua mới có thể yên tâm vứt bỏ cảm giác nghi ngờ.
Có lẽ chúng ta hơi nhạy cảm với điều này bởi vì xe hơi càng ngày càng thu hút sự chú ý của công chúng. Có một sự thật rằng, hầu hết các phiên bản xe hơi – từ Honda Odyssey cho tới Ferrari – đều được các hãng sản xuất khẳng định được thiết kế dựa trên “cảm xúc”. Rõ ràng rằng, đây thực chất chỉ là một trong những chiêu trò PR của các hãng sản xuất mà thôi.
Khoảng một thập kỷ qua, hệ thống thông tin giải trí được thiết kế bao gồm một màn hình cảm ứng và một số trình điều khiển tương tự trên hệ thống radio và HVAC. Tuy nhiên, một số hãng sản xuất (Lexus, BMW, Mercedes và Mazda) lại sử dụng những phương thức điều khiển khác như: xoay, track pad hoặc sử dụng chuột. Những cài đặt này không những rườm rà, khó hiều mà còn khiến nhiều người bối rối khi thao tác, nhất là khi bạn chỉ có vài giây rảnh rỗi trong lúc chờ đèn. Trong trường hợp này, người ta thường ưu tiên những thiết kế thân thiện và dễ sử dụng như cảm ứng hoặc nút bấm.
Nói về màn hình cảm ứng, chúng ta hãy tưởng tượng thế giới xe hơi sẽ như thế nào nếu một ngày khi mà tất cả các phần mềm Ford Sync, Cadillac Cue, BMW iDrive… đều không còn nữa. Một trong những điều tuyệt với nhất đối với người tiêu dùng chính là sự ra đời của Apple CarPlay và Android Auto.
Bởi vì hầu hết mỗi một người chỉ sở hữu một chiếc điện thoại với một hệ điều hành iPhone hoặc Android nên việc tích hợp điện thoại với xe cũng bị hạn chế. Giá như Apple và Microsoft có thể tích hợp hai phần mềm đó lại thì tốt biết mấy. Thay vì cạnh tranh nhau, thứ mà người dùng mong chờ chính là một phần mềm đơn giản, thân thiện và dễ dàng nâng cấp.
Vào năm 2016, Hollywood bị một phen rung động bởi cái chết của diễn viên trẻ tuổi Anton Yelchin. Nguyên nhân chính dẫn đến cái chết này là do hộp số điện tử thiết kế khó hiểu trên chiếc Jeep Grand Cherokee.
Theo các cơ quan điều tra, sau khi xe về chế độ đậu, nam diễn viên bất ngờ bị chính xe của mình đụng phải khi bước ra khỏi xe. Mặc dù sau đó hãng sản xuất đã tiến hành đợt triệu hồi lớn nhằm thay thế các bộ phận lỗi bằng hàng loạt các nút bấm và cần điều khiển. Nhưng thiết kế sai sót này đã gây ra không ít trường hợp đáng tiếc.
Công nghệ Auto start/stop được các hãng sản xuất áp dụng trên xe hơi nhiều năm nay nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn điều khiển chiếc xe của mình trong nội thành với các tuyến đường đông đúc, chiếc xe sẽ liên tục bị dừng không cần thiết.
Các hãng sản xuất, chẳng hạn như Buick, đã nỗ lực cải tiến giúp hệ thống này liền mạch và mượt nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều ông lớn khác vẫn nghiễm nhiên bán những chiếc xe sẵn sàng mất cân bằng khi người lái vô tình bỏ chân khỏi bàn đạp. Công nghệ này đã tồn tại quá lâu và cần phải tinh chỉnh hoặc ngừng cung cấp.
Một trong những tiến bộ lớn nhất trong quá trình nâng cấp trải nghiệm lái chính là khả năng ngăn cách tiếng ổn giữa người lái với âm thanh từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong vài năm qua, những tiến bộ này kết hợp với động cơ chạy quá mượt và các nút bẩm khởi động khiến người ngoài rất khó phát hiện liệu bạn đang khởi động hay dừng xe.
Tất nhiên, trải nghiệm thoải mái và yên tĩnh khi chạy trên cao tốc được không ít người đánh giá cao. Tuy nhiên, các hãng sản xuất nên làm tốt hơn thế nhằm giúp người lái nhận định rõ hơn điều kiện lái của mình.
Nói một cách đơn giản, trang bị Wi-Fi trên xe hơi là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, theo như những đánh giá của Consumer Reports, trang bị dịch vụ trên xe hơi thường khiến người dùng lãng phí tiền bạc không đáng có. Tất nhiên, không cô dâu chú rể nào mong muốn phải trả hàng loạt các hóa đơn dịch vụ, bao gồm phí Wi-Fi, sau khi trải qua tuần trăng mật cùng với chiếc xe mới của mình.
Cuối cùng, xu hướng thứ 10 là một trong những khía cạnh phổ biến nhất trên toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi. Crossover là phân khúc xe hơi phát triển mạnh mẽ nhất không chỉ tại Mỹ mà còn trên nhiều quốc gia khác. Dòng xe này đã trở nên quá phổ biến đến nỗi các phiên bản khác như compact và midsize sedan đứng trên bờ vực tàn lụi.
Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan của nhiều người thì đường phố nên nhộn nhịp và sống động bởi nhiều loại xe khác nhau chứ không chỉ riêng crossover.
Xem thêm: Toyota: Các cấp độ xe tự hành đang gây ra nhầm lẫn