Xu hướng động cơ tăng áp: Tiết kiệm nhiên liệu và chi phí cho người tiêu dùng

17/08/2018

Nếu như trước đây công nghệ tăng táp hay siêu nạp thường chỉ được sử dụng cho xe thể thao thì hiện nay các dòng xe cỡ nhỏ phổ thông đã được tối ưu hóa công nghệ này.

Trên thế giới hiện nay, chính phủ các nước ngày càng gắt gao trong việc kiểm soát khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng động cơ với dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn phải đủ sức mạnh cho xe chạy đã thúc đẩy cho sự ra đời động cơ tăng áp cho ngành bốn bánh.

Xu hướng động cơ tăng áp: Tiết kiệm nhiên liệu và chi phí cho người tiêu dùng

Turbine là thiết bị sử dụng lực đẩy khí xả (màu đỏ) làm quay cánh quạt đẩy nhiều khí nạp (màu xanh) hơn vào trong buồng đốt

Để ô tô sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) có thể nổ được thì trong buồng đốt cần phải xảy ra phản ứng hóa học gây nổ. Nguyên lý hoạt động của hệ thống tăng áp sẽ có turbine nằm trên ống thoát khí thải, khi luồng khí thải đủ mạnh làm quay turbine và máy nén, từ đó xuất hiện một luồng không khí nóng đi qua bộ phận làm mát để vào động cơ. Hiệu suất đốt sẽ tăng lên khi ngay khi có thêm không khí.

Ưu điểm nổi trội của động cơ tăng áp là tăng hiệu suất đốt nhưng lượng xăng, dầu sử dụng không hề tăng lên. Điều này rất tốt để phục vụ cho mục đích sức mạnh vận hành và bảo vệ môi trường theo chính sách kiểm soát khí thải và tiêu hao nhiên liệu của thế giới. Hơn nữa, động cơ càng nhỏ nên mức đánh thuế càng được hạ xuống nên mức giá bán của xe cũng nhẹ nhàng để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm vượt trội đó còn xuất hiện một vài khuyết điểm trên động cơ tăng áp. Từ khi đạp ga tới khi xe bắt tốc thường xảy ra độ trễ vì phải qua khâu quay turbine, máy nén rồi luồng khí mới đi vào xy-lanh. Ngoài ra, việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống này cũng khó khăn hơn, đòi hỏi chất lượng vật liệu tốt hơn và chi phí cũng cao hơn so với động cơ không tăng áp.

Xu hướng động cơ tăng áp: Tiết kiệm nhiên liệu và chi phí cho người tiêu dùng

Theo tin tức ô tôOto.com.vn cập nhật được, một số nhà sản xuất đã tiên phong trong việc sử dụng động cơ tăng áp để thay thế cho động cơ cũ có thể kể đến như Ford, Honda hay là Hyundai. Các hãng này đều áp dụng cho các phiên bản cao cấp nhất của mỗi mẫu xe. Trong thời gian khó khăn nhất về doanh số bán hàng, Ford đã áp dụng ngay công nghệ tiết kiệm này trên hai mẫu Ford FiestaFord EcoSport đã được bán ra tại thị trường ô tô Việt. Mức giá bán ra của EcoSport 1.0 EcoBoost sử dụng công nghệ tăng áp này là 689 triệu đồng.

Với nhà hãng Honda, mẫu xe CR-V 1.5 thay cho bản 2.0 và 2.4 cùng mẫu xe Civic bản 1.8 từ khi được áp dụng động cơ 1.5 turbo đã có doanh số bán ra tốt hơn hẳn. Honda Civic 1.5 có giá bán tới 903 triệu trong khi bản 1.8 lại thấp hơn chỉ với 763 triệu đồng.

Còn với Hyundai, hãng này đã cho biết, các bản turbo đều được yêu cầu cao nhưng số lượng linh kiện nhập về lại ít để sản xuất. Chỉ có Tucson và Elantra là được sử dụng động cơ 1.6 turbo. Vì thê mà giá bán ra của phiên bản này là 882 triệu đồng, cao hơn nhiều so với bản 2.0 có giá 828 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn: vnexpress.net

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay