Xe không người lái: Tất cả những gì cần biết về cuộc cách mạng xe tự động

17/09/2019

Xe lái tự động đang phát triển không ngừng với một loạt những công ty bao gồm Tesla, Audi và Volvo (cũng như những kẻ khổng lồ công nghệ như Apple và Google) đã đổ hàng triệu USD vào để phát triển công nghệ này. Vẫn còn vài năm nữa thì mới có những mẫu xe lái tự động thực sự nhưng sự phát triển từng bước này có ý nghĩa rất lớn đối với những người yêu xe.

Liệu sẽ có những dịch chuyển lớn về lao động và văn hóa làm việc? Liệu lái xe hoặc những nhà sản xuất có phải chịu trách nhiệm pháp lý khi xe tự động gây ra tai nạn không? Và dưới đây sẽ là đáp án cho những câu hỏi này.

Chúng ta đang ở đâu?

Xe tự hành của Waymo màu trắng

Việc đánh giá công khai đã được thực hiện, sử dụng những con đường được xây dựng đặc biệt với những cảm biến và máy tính xử lý thông tin về những gì xảy ra xung quanh. Có ít nhất một kỹ sư giám sát hệ thống và lấy lại quyền điều khiển nếu cần thiết.

Do đó, tất cả những xe tự động đang lưu hành đều được trang bị cài đặt vô lăng và bàn đạp như những xe thông thường. Những kiểm soát này sẽ được tối thiểu hóa ở những xe chạy hoàn toàn tự động trong tương lai với mục tiêu là người chủ chiếc xe chỉ cần lên xe, đặt điểm đến và để những công nghệ trong xe tự xử lý những tác vụ lái khác.

Trong những năm qua đã có những đột phá trong nghiên cứu và phát triển xe tự động. Volvo đã ra mắt một phiên bản hoàn toàn tự động của mẫu SUV XC90 cho công ty Uber trong khi Mercedes và BMW đã hợp tác với nhau để phát triển những mẫu xe sản xuất hàng loạt, hoàn toàn tự động và hướng tới người tiêu dùng.

Những nhà sản xuất xe khác cũng đang gấp rút tìm đối tác nhằm giảm thiểu chi phí phát triển. Jaguar Land Rover đã hợp tác với công ty công nghệ Waymo thuộc sở hữu của Google, với mục tiêu sản xuất ra 20.000 phiên bản xe không người lái của mẫu I-Pace chạy hoàn toàn bằng điện trong khi Toyota và Suzuki đã có một bản thỏa thuận hợp tác vào tháng Tám vừa qua.

Hệ thống Autopilot của Tesla có lẽ là công nghệ ô tô bán tự động nổi tiếng nhất hiện nay và vẫn đang trong quá trình phát triển liên tục. Gần đây, công nghệ này đã có thể kiểm soát được hệ thống van tiết lưu, vô lăng và phanh của xe trên đường cao tốc. Công nghệ này cũng có chức năng thay đổi làn đường tự động, tự động đỗ xe và tính năng “gọi xe” cho phép xe tự động lái đến chỗ người sở hữu trong khu vực đỗ xe.

Tuy nhiên có rất nhiều nhà sản xuất xe hơi đang nhận ra rằng việc phát triển công nghệ này tiêu tốn quá nhiều tiền và bắt đầu thu nhỏ quy mô. Ford vừa với tập hợp những bài đánh giá cho màn ra mắt mẫu xe hoàn toàn tự động của mình trong khi công ty xe không người lái của Google – Waymo đang không chắc chắn về việc liệu xe tự động lái có thể xử lý được trong những điều kiện thời tiết khác nhau hay không. Vẫn còn những rào cản về luật pháp và công nghệ vô cùng lớn ở phía trước.

Bản đồ đường đi của xe tự động

Tìm hiểu các cấp độ tự hành trên xe BMW.

Từ “không người lái” là một thuật ngữ trong ngành ô tô và sẽ mất cả một thập kỷ hoặc hơn để những nhà sản xuất và lập pháp tìm ra được tiếng nói chung giữa công nghệ và pháp luật để có thể cho phép xe không có sự giám sát trực tiếp của người lái xuất hiện trên đường.

Để giúp xác định được “xe không người lái” có thể làm được gì thì người ta chia thành năm trạng thái tự động chính với các cấp độ khác nhau.

Cấp độ 1: Tự động liên quan đến những công nghệ như giám sát hành trình thông minh, hỗ trợ đi đúng làn đường và phanh khẩn cấp tự động. Tại đây xe và các thiết bị điện tử cùng điều khiển xe.

Cấp độ 2: Những xe được trang bị công nghệ tự động cấp độ 2 có thể kiểm soát được hoạt động của van điều tiết, vô lăng và phanh trong những tình huống như lái trên cao tốc hay đỗ xe. Người lái phải giám sát hệ thống và sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát trong những tính huống mà những thiết bị điện tử không thể xử lý được.
Tự động cấp độ 2 là phiên bản có sẵn thương mại tiên tiến nhất của công nghệ lái tự động và được trang bị trên những mẫu xe như mẫu Tesla Model S mới nhất, BMW 7 Series và Mercedes S-Class

Cấp độ 3 và 4: Những mẫu xe cấp độ 3 và 4 có thể xuất hiện vào năm 2021. Hệ thống này sẽ cho phép tự động cao hoặc tự động có điều kiện trong những đoạn đường chuyên dụng, nơi mà xe có thể kiểm soát hoàn toàn những chức năng của mình mà không có sự giám sát của người lái. Hệ thống cấp độ 3 sẽ cho phép người lái giành được quyền kiểm soát trong những một số tình huống nhất định trong khi hệ thống cấp độ 4 sẽ có thể phản hồi những tình huống bất ngờ xảy ra một cách độc lập.

Cấp độ 5: Tự động cấp độ 5 có thể sẽ ra mắt sớm nhất là vào năm 2025 nhưng đây là một thách thức lớn đối với những nhà phát triển. Hệ thống này sẽ cho phép xe tự mình hoàn thành một chuyến đi trên cả đường cao tốc và đường trong thành phố mà không có sự can thiệp của người lái. Xe sẽ kết nối không dây với nhau và sẽ giao tiếp với cơ sở hạ tầng của đường để đưa ra quyết định di chuyển. 

Những mẫu xe tự động đến từ các nhà sản xuất

Apple

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Cabin xe ô tô với Apple Carplay

Apple đang có liên quan đến một dự án phát triển xe tự động bí mật có tên là Project Titan. Gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ này vừa mới tiết lộ là những dự án xây dựng xe đã bị hủy, thay vào đó là công ty đang phát triển một công nghệ mà sau này có thể bán được cho những nhà sản xuất xe tự động

BMW

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2024

BMW hướng đến mục tiêu là sản xuất xe tự động cấp độ 4 vào năm 2024, có khả năng tự lái trong những đoạn đường riêng như là đường cao tốc và đường hai làn xe. Để đạt được mục tiêu này, BMW đã hợp tác với một loạt những công ty công nghệ bao gồm Baidu, Inter Corp và cả công ty đối thủ Mercedes.

Ford

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2024

Xe tự hành của Ford

Ford vừa mới hạ mục tiêu về khả năng của xe tự động. Nhà sản xuất xe đến từ Mỹ này trước đó đã tuyên bố là mẫu xe tự động đầu tiên sẽ có thể vận hành mà không cần những kiểm soát thông thường trong những đoạn đường nhất định, tuyên bố này sau đó đã được công ty điều chỉnh. Jim Hackett, CEO của Ford cho biết tính ứng dụng của xe tự động sẽ được thu hẹp lại bởi vì vấn đề này rất phức tạp.

Google/FCA

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Google thử nghiệm thêm 500 xe tự hành Chrysler Pacifica.

Google (và thương hiệu xe ô tô tự động của mình, Waymo) đã bước chân vào lĩnh vực công nghệ xe lái tự động ở Mỹ. Gã khổng lồ công nghệ này đã chạy thử thật ở gần Thung lũng Silicon từ năm 2009.

Tuy nhiên sự tự tin của công ty này về công nghệ lái tự động đã bị lung lay. CEO của Waymo, ông John Krafcik vừa mới cho biết là xe lái tự động hoàn toàn không bao giờ tồn tại và luôn luôn cần sự tương tác về mặt nào đó đến từ người sử dụng.

Honda

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2025

Một vài năm trước Honda đã bày tỏ ý định ra mắt một mẫu xe có khả năng vận hành tự động vào năm tới và mẫu xe tự động cấp 4 vào năm 2025. Tuy nhiên rất ít thông tin về dự án được công bố khi mà thay vào đó công ty đang tập trung nguồn lực vào việc trình làng mẫu hatchback điện mới phong cách retro của mình – Honda e.

Hyundai

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2021

Hậu tai nạn xe tự hành, Hyundai sẽ thận trọng hơn trong quá trình phát triển 1a

Lĩnh vực nghiên cứu của Hyundai trải dài từ bảo quản và bảo dưỡng xe từ xa đến xe hoàn toàn tự động. Honda vừa mới chạy thử mẫu xe không người lái chạy bằng điện ở Anh. Ngoài ra Honda còn hợp tác với Aurora – một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon – để phát triển hệ thống lái tự động cho xe của mình. Aurora cũng đang có một bản thỏa thuận tương tự với Volkswagen.

Jaguar Land Rover

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Gần đây chương trình phát triển xe tự động của Jaguar Land Rover đang có những tiến triển rất nhanh. Gã khổng lồ người Anh – đã chạy thử những mẫu xe tự động kể từ năm 2017 – vừa mới công bố màn hình HUD 3D thân thiện với xe tự động cũng như một hệ thống có thể chiếu hướng của xe tự động lên đường, báo cho người sử dụng khác biết định hướng của mình.

Kia

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2021

Kia bắt đầu công khai chạy thử xe tự động cấp độ 4 vào đầu năm 2019, với ý định sẽ ra mắt công nghệ này vào mẫu xe sản xuất hàng loạt năm 2021. Trong khi những mẫu xe cấp độ 4 sẽ chỉ sử dụng được ở những “thành phố thông minh”, thương hiệu này hy vọng đến năm 2025 có thể cung cấp được công nghệ này cho nhiều khách hàng hơn. Tính đến cuối năm 2018, thương hiệu đến từ Hàn Quốc này đã đầu tư 2 tỷ USD vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ không người lái.

Mazda

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Mazda không thực hiện các dự án tự động hoàn toàn nhưng lại hướng đến phát triển hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến hơn. Co-Pilot Concept2 của Mazda sẽ được chạy thử vào năm năm 2020 và trang bị tiêu chuẩn cho những mẫu xe năm 2025.

Mercedes

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Ảnh chạy thử của Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới.

Mercedes vừa mới hợp tác với BMW để phát triển xe tự động cấp độ 4 (vận hành trong những khu vực có hàng rào địa lý ảo) đến năm 2024. Mercedes cũng vừa mới ra mắt mẫu xe concept EQS mới chạy hoàn toàn bằng điện của mình tại sự kiện Frankfurt Motor Show với khả năng tự động cấp độ 4.

Mercedes cũng đang hỗ trợ công nghệ tự động cho Uber và đồng thời cũng nắm cổ phần trong công ty này. Mẫu concept F 015 Luxury in Motion của hãng cho thấy có thể đây sẽ là mẫu xe tự động của tương lai.

Mitsubishi

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Gần đây hoạt động phát triển xe tự động không còn nằm trong danh sách ưu tiên của Mitsubishi nữa. Những thông tin mới nhất về những dự án của công ty này là tại sự kiện Tokyo Motor Show năm 2017 với mẫu concept xe điện Emirai 4 gần đạt tiêu chuẩn để sản xuất. Tuy nhiên kể từ khi Mitsubishi trở thành một phần của liên minh Renault-Nissan thì việc chia sẻ công nghệ có thể giúp đẩy nhanh tiến trình phát triển hệ thống tự động.

PSA (Peugeot, Citroen, DS, Vauxhall)

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2021

DS đang đi đầu trong phát triển xe tự động trong nhóm PSA. Thương hiệu này đã có giấy phép từ chính phủ Pháp để chạy thử xe trên đường công cộng từ năm 2017, đây là một thỏa thuận cho phép chạy thử bởi những lái xe không chuyên nghiệp. Một nhóm khoảng 20 xe tự động được đặt ở quanh Velizy, Trung tâm nước Pháp và được sử dụng bởi những cư dân ở đây.

Tuy nhiên CEO của Peugeot, ông Jean-Philippe Imparato vừa mới tiết lộ rằng việc ứng dụng công nghệ tự động vào một trong những mẫu xe sản xuất sẽ thêm khoảng 13.000 Bảng Anh (380 triệu VND) vào giá sản phẩm. Nói một cách chính xác thì nhóm PSA sẽ không bán bất kỳ mẫu xe trên cấp độ 3 nào ra thị trường trong tương lai gần.

Liên minh Renault-Nissan

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Vào năm 2017, Nissan thông báo là đến năm 2020 công ty sẽ bán mẫu xe tự động đầu tiên của mình. Thông báo này giờ xem ra không còn giá trị khi mà Nissan đang tập trung phát triển Nissan Juke và phiên bản mới nhất của hệ thống hỗ trợ người lái bán tự động ProPILOT. Hệ thống này có thể kiểm soát được van tiết lưu, phanh và vô lăng trong khi lái trên đường không có dải phân cách hoặc đường giống đường cao tốc.

Subaru

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Vẫn chưa có thông tin rõ ràng nào về việc khi nào thì Subaru sẽ ra mắt mẫu xe hoàn toàn tự động của mình nhưng đến năm 2020, Subaru sẽ giới thiệu chức năng lái bán tự động cho những xe chạy đường cao tốc, sẽ gần như sử dụng một phiên bản đã phát triển của hệ thống hỗ trợ camera kép EyeSight của mình.

Tesla

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2021

Tesla Model X 2018.

Tesla đang dẫn đầu về công nghệ không người lái và đã cung cấp một hệ thống lái tự động tiên tiến gần cấp độ 3 cho những mẫu xe của mình. Hoạt động nghiên cứu và phát triển hệ thống Autopilot của Tesla đang được tiến hành. CEO của công ty – ông Elon Musk – vừa mới cam kết rằng người lái sẽ có thể ngủ một cách an toàn sau vô lăng của một trong số những mẫu xe của mình vào năm 2021.

Toyota

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2020

Toyota: Các cấp độ xe tự hành đang gây ra nhầm lẫn - 2

Toyota vừa mới đổ 1 triệu đô vào hoạt động nghiên cứu và phát triển hệ thống lái tự động của mình. Viện Nghiên cứu đã giới thiệu mẫu xe tự động thế hệ tiếp theo (dựa trên mẫu Lexus LS 600h L) tại sự kiện Consumer Electronics Show 2018. Vào năm 2020, Toyota sẽ cho ra mắt công nghệ “Highway Teammate” được sử dụng trên đường cao tốc.

Vào đầu những năm 2020, thương hiệu này sẽ giới thiệu “Urban Teammate” – hệ thống tự động sẽ vận hành cả trong đường thành phố. Thêm vào đó, Toyota đã đầu tư vào ứng dụng Uber cho thấy xe của Toyota sẽ có giá cả phải chăng hơn với các tài xế Uber.

Volvo

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: 2021 (chỉ là chạy thử)

Mẫu xe tự hành mới sẽ dựa trên chiếc Volvo XC90.

Năm nay, Volvo đã cho ra mắt phiên bản sẵn sàng sản xuất của mẫu XC90, được phát triển cho ứng dụng đặt xe Uber. Mẫu xe này được trang bị hệ thống hỗ trợ vô lăng và phanh nên xe có thể tự động dừng một cách an toàn nếu hệ thống không người lái chính gặp sự cố. Uber dự kiến sẽ mua 10.000 chiếc xe của Volvo giữa năm 2019 và 2021.

Tập đoàn Volkswagen

Xe hoàn toàn tự động sẽ có mặt vào năm: chưa xác định

Audi đang là nơi mà tập đoàn Volkswagen tập trung nguồn lực phát triển công nghệ lái xe tự động. Mẫu Audi A8 mới nhất sở hữu công nghệ tự động cấp độ 3 nhưng dù mẫu xe này có khả năng kiếm được bộn tiền về cho Audi nhưng những quy định về sử dụng công nghệ này thì vẫn chưa được hoàn thiện. Do đó người dùng vẫn cần phải kiên nhẫn chờ đợi (không biết đến bao giờ) hoặc chờ đợi những cập nhật đến từ những đại lý trong tương lai.

Audi cũng đang tập trung vào những dự án cơ cở hạ tầng nhằm tạo môi trường để xe có thể tương tác với nhau và tương tác với những công nghệ trên đường như đèn giao thông. Audi đang tích cực chạy thử mẫu RS7 vận hành tự động trên đường, dạy hệ thống cách xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

T.L - Theo TBDNA

Cùng chủ đề: Công nghệ mới xe tự hành

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay