Toyota phát triển công nghệ an toàn ngăn chặn va chạm do đạp nhầm chân ga

19/08/2019

Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, Toyota phát triển tính năng an toàn có khả năng nhận diện người phía trước để vô hiệu việc xe tăng tốc hoặc giảm tốc độ khi tài xế đạp nhầm chân ga.

Đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn đáng tiếc.

Đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn đáng tiếc.

Tài xế đạp nhầm chân ga (thay vì đạp phanh) là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông và thương vọng đáng tiếc. Theo tin tức ô tô, nhằm giảm tỷ lệ thương vong trong những tình huống này và đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông, Toyota hiện đang phát triển công nghệ giúp ngăn chặn tai nạn do tài xế đạp nhầm chân ga.

Theo hãng xe Nhật Bản, trong trường hợp tài xế đạp nhầm chân ga khi phía trước có người, tính năng này sẽ được kích hoạt ngay tức thì giúp làm giảm công suất của động cơ, vô hiệu hóa việc xe tăng tốc đột ngột về phía trước. Thậm chí, ngay cả khi phía trước không có chướng ngại nhưng tài xế đạp nhầm chân ga thì tính năng này cũng giúp giảm dần tốc độ của xe, ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Toyota không phải làm hãng xe đầu tiên phát triển công nghệ an toàn giúp giảm thiểu tối đa các tình huống va chạm do đạp nhầm chân ga. Thực tế, nhiều hãng xe đã trang bị công nghệ này với các gói an toàn như Eyesight của Subaru, Sensing của Honda, Steer Assist của Volvo. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ cho phép phát hiện chướng ngại vật như bức tường hoặc xe lưu thông cùng hướng mà không nhận diện được người đi bộ hoặc xe đạp phía trước. Do đó, hiện tại Toyota đang tối ưu và phát triển công nghệ này lên một tầm cao mới, không chỉ giúp giảm thiểu các tình huống va chạm mà còn ngăn chặn hẳn nguy cơ va chạm với người xung quanh.

Tất nhiên, tính năng an toàn này vẫn nhận được nhiều tranh cãi trái chiều trong ngành công nghiệp ô tô. Có ý kiến cho rằng nếu lạm dụng, công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng lái xe của tài xế theo thời gian. Điều này có nghĩa là tài xế có thể bị thiếu tập trung trong quá trình trau dồi kỹ năng lái xe an toàn và trách nhiệm đối với bản thân và người xung quanh. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến về việc công nghệ này có thể bị “phản tác dụng” khi tài xế cần tăng tốc đột ngột trong trường hợp khẩn cấp.

Xét cho cùng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là về con người. Công nghệ chỉ mang tính chất hỗ trợ cho con người trong điều chỉnh và vận hành phương tiện. Do đó, để đảm bảo mức an toàn tốt nhất thì tài xế cần tập trung trong quá trình lái xe, tránh bỏ tay khỏi vô lăng quá lâu khi dừng phương tiện, sẽ gây xao nhãng và dễ dẫn tới đạp nhầm chân ga, thay vì chân phanh hoặc lẫn lộn số lùi và số tiến.

Toyota dự kiến sẽ trang bị tính năng an toàn này trên các mẫu xe phổ biến đối với khách hàng cao tuổi vào cuối năm nay, bắt đầu với dòng xe Prius hay Aqua hybrids. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng dự định sẽ bổ sung công nghệ an toàn này cho các dòng xe đời cũ, với mức phí dao động trong khoảng 50.000 yên (khoảng 10,8 triệu đồng).

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, tại Nhật Bản đã xảy ra 149 vụ tai nạn chết người liên quan đến các tài xế từ 75 tuổi trở lên. Trong số đó, có 17 trường hợp (tương đương 11%) là do lỗi sử dụng bàn đạp ga và phanh. Đối với tài xế dưới 75 tuổi, tỉ lệ này thấp hơn 0,7%. Như vậy, việc trang bị tính năng an toàn trên các dòng xe Toyota phát triển là hoàn toàn nên làm. Hiện tại, Toyota cũng là hãng xe đầu tiên trang bị hàng loạt tính năng này tại thị trường nội địa.
 

vietnamnet.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay