Mazda muốn dùng lại động cơ xoay Rotary nhưng theo cách mới

04/10/2018

Động cơ xoay Rotary sẽ có cơ hội xuất hiện trên xe Mazda trong tương lai. Thú vị rằng, động cơ này sẽ có vai trò tăng phạm vi hoạt động cho các mẫu xe điện của hãng vì có kích thước gọn, công suất tốt.

Theo tin tức ô tô thế giới, Mazda sẽ ra mắt 2 mẫu xe điện trong năm 2020, trong đó có một mẫu chạy thuần điện và 1 mẫu trang bị thêm động cơ xoay Rotary nhằm tăng phạm vi hoạt động.

Tại trụ sở của hãng ở Hiroshima, hãng cho biết, thực tế, động cơ xoay Rotary là công nghệ ô tô phù hợp cho việc tăng quãng đường di chuyển của xe bởi kích thước gọn, công suất hoạt động lý tưởng và vận hành êm ái. Nhưng điều quan trọng ở đây, Mazda sử dụng động cơ xoay thế hệ mới có thể chạy được cả nhiên liệu xăng hoặc khí gas hóa lỏng LPG (liquified petroleum gas).

Tuy nhiên, Mazda không đề cập đến việc 2 mẫu xe điện mới này sẽ được thiết kế dựa trên nền tảng xe nào hoặc mẫu xe nào hiện đã được công bố của hãng. Trong khi đó, chiếc xe cuối cùng của Mazda từng dùng động cơ xoay cũ là RX8 sản xuất năm 2012.

Mazda muốn dùng lại động cơ xoay Rotary nhưng theo cách mới - 1

Mazda muốn dùng lại động cơ xoay Rotary nhưng theo cách mới

Dựa vào tin tức của Automotive News thì chiếc xe chạy thuần điện mà Mazda mới đề cập đến này sẽ dành cho thị trường Nhật Bản, các nước châu Âu và Trung Quốc – nơi mà thị trường ưu ái cho dòng xe này. Còn về chiếc xe chạy được quãng đường dài hơn còn lại sẽ nhắm đến thị trường Mỹ - nơi mà khách hàng có nhu cầu đối với các mẫu xe chạy đường dài.

Mazda hy vọng rằng hãng sẽ giảm dần số lượng xe thải khí CO2 bao gồm cả quá trình sản xuất lẫn sử dụng xe; dự kiến kế hoạch từ 2010 đến 2030 sẽ còn 50%; và đến 2050 sẽ có 90% xe sạch.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu đó, Mazda sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm các mẫu xe chạy điện cho đến năm 2030. Và dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt con số 95% xe có động cơ từ mức hybrid trở lên; còn lại 5% là xe chạy thuần điện (không còn xe chạy thuần động cơ đốt trong nữa).

Nỗ lực đẩy tăng số lượng xe lai hybrid của hãng hiện mới dừng lại ở con số 3 dòng, sử dụng công nghệ của Toyota và mới chỉ bán ưu tiên ở Nhật. Mazda sẽ tiếp tục cải thiện hiệu suất của động cơ đốt trong cũng như động cơ đánh lửa chạy xăng loại SkyActiv-X.

T.A - TBDNA

Cùng chủ đề: Công nghệ mới xe Mazda

Các tin khác