Là xế mới, bạn đã hiểu rõ những công nghệ toàn trên xe hơi ngày nay?

17/04/2019

Những tính năng hỗ trợ an toàn hiện đại vốn chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang, nay đã phổ biến hơn ở phân khúc xe bình dân buộc người dùng phải tìm hiểu và nắm rõ.

Điều này không chỉ giúp các tài xế nâng cao an toàn và hạn chế tối đa các nguy cơ va chạm gây nguy hiểm mà còn là kiến thức cơ bản để tiếp cận nhiều dòng xe ô tô ngày nay hay trong tương lai. Cùng với đó, một số công nghệ thông minh cần kể đến như: hệ thống phanh tự động phanh khẩn cấp, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù và kiểm soát hành trình chủ động… 

Đối với không ít xế mới, những tính năng này khá xa lạ và thậm chí trở nên phức tạp trong cách hiểu về tác dụng cũng như cách thức hoạt động. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp các tài xế dễ dàng ‘nằm lòng’ và tận dụng tối đa lợi ích của các công nghệ an toàn trên những mẫu xe hiện hành. 

Phanh tự động khẩn cấp - Automatic Emergency Braking (AEB)

Phanh tự động khẩn cấp trên ô tô

Đây là tính năng giúp giảm thiểu tốc độ tránh va chạm từ phía trước và ngăn chặn tai nạn xảy ra từ phía sau. ABE hoạt động dựa trên: cảm biến radar, laser hoặc camera nhằm giám sát các nguy cơ và phát hiện dấu hiệu sẽ va chạm với người đi bộ, phương tiện hay mối nguy hiểm khác.

Khi có tình huống bất ngờ xảy ra, hệ thống sẽ phát cảnh báo trên màn hình hiển thị hoặc thông qua giọng nói, rung tay lái. Đồng thời, tự động phanh xe với một lực an toàn tối đa. Thậm chí, trong trường hợp nguy hiểm khẩn cấp, AEB sẽ lập tức phanh xe một cách độc lập để tránh va chạm.

Phanh tự động khẩn cấp trên ô tô a1

AEB bao gồm 3 loại chính, trang bị thích hợp trên từng dòng xe và phiên bản cao-thấp, bao gồm:

  • Hệ thống tốc độ thấp: dành cho xe chạy trong thành phố, cảm biến radar có thể quét trong phạm vi từ 8-10 m, AEB có khả năng ngăn ngừa va chạm khi xe chạy ở vận tốc từ 30-50 km/h.
  • Hệ thống tốc độ cao: radar có tầm nhìn về trước đến 200 m và ở tốc độ 80 km/h.
  • Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: ở phiên bản này, radar sẽ hoạt động kết hợp camera để nhận dạng người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ tính toán tốc độ để xác định trước mối nguy hiểm.

AEB ngày nay xuất hiện trên nhiều dòng xe phổ thông và ở một số nước trên thế giới, đây là trang bị bắt buộc với các mẫu xe mới. 

Cảnh báo điểm mù - Blind Spot Detection

Điểm mù được hiểu là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong nằm trong tầm nhìn của tài xế. Những điểm này có thể gây ra tai nạn khi người lái chuyển làn, rẽ ở ngã tư hoặc đưa xe vào bãi đỗ.

Cảnh báo điểm mù trên ô tô

Do đó, hệ thống Blind Spot Detection có khả năng giúp tài xế nhận biết các phương tiện hay chướng ngại vật không nằm trong tầm quan sát. Tính năng này hoạt động dựa trên: các cảm biến gắn quanh thân xe và phát tín hiệu trên gương chiếu hậu. Ở những mẫu xe cai cấp, cảnh báo sẽ được truyền tải thông qua rung vô-lăng, phát âm thanh hoặc hiển thị trên màn hình trung tâm.

Cảnh báo điểm mù thực sự hữu ích và cần thiết đối với nhiều xế mới, đặc biệt đối với những chiếc ô tô có kích thước lớn, thường xuyên di chuyển trên cao tốc.

Cảnh báo chệch làn đường/Hỗ trợ giữ làn - Lane Departure Warning/Lane Keep System

hệ thống cảnh báo chệch làn đường trên ô tô

Cảnh báo chệch làn hay hỗ trợ giữ làn đều là công nghệ giúp tài xế tập trung vào việc giữ cho chiếc xe của mình đi đúng làn, không băng qua làn đường khác. Mỗi khi xe chạy lấn khỏi vạch kẻ làn cho phép, hệ thống sẽ phát tín hiệu nhắc nhở, đồng thời hỗ trợ giữ làn đường cho người lái bằng cách tác động nhẹ vào vô-lăng.

Tính năng này hoạt động dựa trên: radar và camera. Lưu ý, khi lái xe đã chủ động bật đèn xi-nhan hoặc nhấn ga tăng tốc để vượt qua phương tiện khác, hệ thống sẽ tạm ngắt.

Cảnh báo chệch làn đường trên ô tô a2

Tuy công nghệ này vẫn còn khá nhiều hạn chế do khả năng nhận biết làn đường kém hiệu quả khi di chuyển trên tuyến đường có vạch kẻ phân làn bị mờ, đang thi công hay thời tiết xấu, nhưng vẫn không thể phủ nhận lợi ích hỗ trợ an toàn cho các tài xế. 

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

hệ thống kiểm soát hành trình trên ô tô

Nếu là người thường xuyên đọc tin tức ô tô, các tài xế mới chắc hẳn đã biết đến Cruise Control. Hệ thống này cho phép người lái tùy ý đặt tốc độ di chuyển của xe mà không cần đạp chân ga; nhằm giúp tối giản các thao tác và giảm bớt mệt mỏi khi di chuyển trên cung đường dài.

Nút bấm khởi động Cruise Control tùy vào mỗi nhà sản xuất ô tô sẽ được đặt ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, thông thường sẽ tích hợp trên vô-lăng, cần gạt sau vô-lăng hoặc trên bảng taplo, gần với hệ thống điều khiển trung tâm.

Khi Cruise Control hoạt động, ECU sẽ tự động tính toán lượng xăng, ga phù hợp nhất với tốc độ đã cài đặt, mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với việc tài xế tự tăng giảm chân ga. 

hệ thống kiểm soát hành trình trên ô tô a2

Công nghệ này ở biến thể thông minh hơn sẽ là Adaptive Cruise Control – hệ thống kiểm soát hành trình chủ động. Hệ thống bên cạnh cho phép tài xế cài đặt tốc độ theo ý muốn còn có khả năng tự giảm tốc khi gặp chướng ngại vật và tăng tốc trở lại khi đường thoáng.

Xem thêm:

Nguồn: news.zing.vn

Các tin khác