Đèn pha xe hơi ngày càng hiện đại nhưng có thật sự tốt?

07/01/2018

Tưởng chừng như việc đèn pha xe hơi được cải tiến hiện đại với độ sáng tốt hơn và mang tính thẩm mỹ cao là điểm đáng mừng. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn tốt như nhiều người vẫn nghĩ.

Đèn pha xe hơi ngày càng hiện đại nhưng có thật sự tốt? 1

Đèn pha xe hơi ngày càng hiện đại nhưng có thật sự tốt?

Với những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, các hãng sản xuất xe hơi không ngừng cải tiến chất lượng của đèn xe cho nhiều mẫu ô tô mới. Đèn LED thay thế cho bóng halogen cũ nên đèn sáng hơn. Kiểu dáng thiết kế cũng đa dạng và ăn khớp với khung, mui xe, mang lại tính thẩm mỹ cao.

Tuy nhiên, Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS)​ đã phủ nhận sự tiến bộ này. Với 4 nghiên cứu xuyên suốt 2 năm qua, IIHS tuyên bố đa số đèn pha của những phương tiện được thử nghiệm đều có chất lượng kém. Điểm tiêu cực này trải rộng ở nhiều loại xe, từ ô tô sản xuất nội địa Mỹ cho đến ngoại địa, từ ô tô du lịch đến ô tô tải, xe sang đến bình dân.

Để đưa ra đánh giá chuẩn, chuyên gia về công nghệ xe hơi đã cho xe chạy đường thẳng lẫn cong rồi tiến hành đo khoảng cách chiếu sáng xa của đèn pha tới chiếu sáng gần của đèn cốt. Họ cũng đánh giá độ chói mắt của đèn pha với phương tiện lưu thông đối diện. Trong 100 mẫu xe được nghiên cứu, chỉ 4 trong số đó được đánh giá là "tốt", thế nhưng số xe bị đánh giá "tệ" gấp 10 con số tốt (40 chiếc). Hè 2016, 37 mẫu xe SUV tầm trung được đưa ra thử nghiệm và có đến 23 mẫu có đèn pha tệ.

Đèn pha xe hơi ngày càng hiện đại nhưng có thật sự tốt? 2

Do thước đo đánh giá được điều chỉnh, năm 2018, IIHS chỉ trao danh hiệu Ô tô an toàn cho 15 mẫu, giảm hơn một nửa so với con số 38 chiếc của năm 2017. Một số mẫu đạt chuẩn không có tên trong danh sách nghiên cứu.

Chuyên gia nghiên cứu cấp cao Matthew Brumbelow của IIHS biểu thị sự lo ngại về sự sụt giảm này. Ông chia sẻ: "Nhiều người nghĩ đèn pha sẽ giúp tránh việc va chạm như một dạng phanh tự động, thế nhưng nó chỉ là một thiết bị rất cơ bản mà thôi. Thử nghiệm lần này đã chứng minh quan niệm này là sai lầm". Đèn pha đóng vai trò rất quan trọng trong khi tham gia giao thông buổi tối. Xe lưu thông ở thời gian này rất ít, chưa bằng một nửa bình thường nhưng tai nạn chết người ban đêm lại chiếm gần 50% tổng thể ở nước Mỹ.

Những quy định của Mỹ như cung cách chiếu đèn pha trong từng thời điểm đã bị IIHS phê bình. Thực tế, nếu muốn có đèn pha hoạt động tốt, khách hàng chỉ còn cách chịu chi một khoản lớn.

Nhận thức người mua

Chưa có một con số cụ thể nào khẳng định mức ảnh hưởng của công bố của IIHS tới nhận thức của khách hàng. Trong những mẫu nhận đánh giá kém, có không ít mẫu xe vốn đang phổ biến trên thị trường như Colorado, Chevrolet Silverado, Malibu 2017, Trax hay Malibu Limited 2016. Ford Escape 2017 chỉ nhận đánh giá khá, Ford Fusion 2016 và Flex 2017 là trung bình, các mẫu F-150, Ford Fusion 2017, Edge hay Explorer 2017 là kém.

Trong khi Chevrolet giữ im lặng, Ford lại khẳng định hãng này luôn dành sự ưu tiên số một cho tính năng an toàn. Đèn pha của hãng được cải tiến trực tiếp nhờ các phản hồi từ khách hàng. Do vậy, Ford chắc chắn sẽ đáp ứng được và thậm chí là vượt chuẩn an toàn của xe cơ giới.

Ông Brumbelow chia sẻ các hãng xe nên xem xét kết quả nghiên cứu này của IIHS. Ông bày tỏ sự vui mừng khi thấy một số hãng đã xem xét lại thiết kế và thắt chặt quy trình sản xuất.

Nỗ lực tăng điểm

Kia là một trong những hãng cho thấy sự nỗ lực cải tiến chất lượng đèn pha không ngừng. Theo kết quả từ IIHS, Optima 2017, Sportage 2017, Kia Sorento 2016 và 2017 đều bị đánh giá kém. Song, phiên bản Optima 2017 đã được đánh giá tốt, còn Sorento 2018 là khá.

Đèn pha xe hơi ngày càng hiện đại nhưng có thật sự tốt? 3

Chia sẻ cùng Automotive News, Kia Motors tại Mỹ cho biết chắc chắn ưu tiên hàng đầu của hãng luôn là tính năng an toàn. Nghiên cứu của IIHS dựa theo tiêu chuẩn của liên bang nên khá khắt khe, đây cũng là một trong số nhiều thử nghiệm đánh giá xe mà thôi. Hãng sẽ xem xét kỹ lưỡng kết quả nghiên cứu mới của IIHS và các thử nghiệm khác nữa để không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm.

Đổi mới

Varroc Lighting Systems là nhà cung cấp hàng đầu về đèn pha trên thế giới. Phó Chủ tịch mảng phát triển sản phẩm toàn cầu của Varroc, ông Todd Morgan cho biết nếu muốn hạ chi phí của đèn LED, thì phải tăng số lượng sản phẩm.

Hiện nay, công nghệ OLED đang dần thay thế công nghệ LED cũ vì hình ảnh trở nên sáng rõ hơn mà lại tiết kiệm điện năng. Vào tháng 9 năm 2017, để "soán ngôi" của OLED, Varroc đã cho ra mắt Surface-LED - hệ thống dùng bộ lộc sợi thủy tinh ultrathin cùng nguồn sáng LED cũ để tăng độ sáng phát quang. Công ty sản xuất với dáng cong 3D, cho ra nhiều màu khác nhau để thực hiện những chức năng đa dạng.

Đèn pha xe hơi ngày càng hiện đại nhưng có thật sự tốt? 4

Vị phó Chủ tịch bật mí Surface-LED vẫn giữ được thiết kế về kiểu dáng, nhưng giá lại mềm hơn hẳn so với OLED. Không những vậy, công ty còn đang cố gắng nghiên cứu để hạ giá thành thêm nữa. Công nghệ mới này sắp sửa sẽ được cho ra mắt tại khu vực Bắc Mỹ.

Sửa lỗi công nghệ

Ông Morgan khẳng định hãng dễ dàng khắc phục được những điểm yếu mà IIHS chỉ ra trên sản phẩm của mình. Việc điều chỉnh mức độ chúc của đèn pha chỉ bắt buộc tại châu Âu nên hãng sẽ thay đổi công nghệ này tùy thị trường.

IIHS cũng không phải hoàn toàn phê bình, họ cũng khen ngợi hệ thống high-beam assist (đèn pha chủ động) và chức năng tự động phân bổ khu vực chiếu sáng. Cả Brumbelow và Morgan đều chỉ ra chức năng này sẽ giúp đèn chiếu toàn bộ khu vực đường phương tiện di chuyển mà không làm chói mắt xe đối diện. Chức năng nổi trội này phát triển ở Nhật Bản và châu Âu, song, vẫn còn bị kìm nén tại Mỹ do những quy định của nước này. Chưa công bố mức độ cụ thể, nhưng Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ​ đã cho biết rằng đang xem xét lại vấn đề trên.

Nguồn: autopro.com.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay