Daimler thử nghiệm công nghệ làm mát lốp xe

29/09/2016

Daimler đang phát triển công nghệ làm mát lốp xe bằng cách phun nước trực tiếp vào lốp, giảm các nguy cơ quá tải nhiệt lốp trong mùa nóng.

Daimler thử nghiệm công nghệ làm mát lốp xe..

Daimler thử nghiệm công nghệ làm mát lốp xe

Mới đây, Daimler – công ty mẹ của hãng xe sang Mercedes-Benz đã trình lên Phòng sở hữu trí tuệ Anh xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống kiểm soát nhiệt độ của lốp xe bằng việc phun bụi nước. Chiếc xe sẽ tận dụng nước đọng lại trên kính chắn gió hay cửa sổ để phun lên lốp xe nhằm hạ nhiệt độ cho chúng về mức nhiệt độ lý tưởng, từ đó gia tăng tuổi thọ lốp cũng như khả năng vận hành.

Để làm được điều này, các lốp xe sẽ đều được gắn cảm biến nhiệt để theo dõi nhiệt độ lốp. Khi nhiệt dộ quá cao thì hệ thống làm mát sẽ phun nước từ vòi nước gắn xung quanh lốp để giảm nhiệt. Ý tưởng này rất phù hợp cho các vùng có khí hậu khắc nghiệt hay trong những ngày hè nóng như đổ lửa. Việc giảm nhiệt cho lốp kịp thời sẽ giúp lốp xe tránh khỏi tình trạng hư hỏng hay nổ vì chịu nhiệt quá cao trong thời gian dài. Daimler khẳng định, với hệ thống làm mát mới thì độ an toàn của xe sẽ cao hơn, giúp giảm bớt các nguy cơ nổ lốp.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát này cũng có tác dụng vào mùa đông. Cụ thể, khi nhiệt độ lốp xuống quá thấp vào mùa đông, nước sẽ được làm nóng nhờ chất giữ nhiệt trong động cơ trước khi khi phun vào lốp để làm tan băng, tuyết tụ trên lốp. Theo nguồn tin tức ô tô nội bộ của Daimler, lượng nước để phu lên lốp xe chủ yếu tận dụng từ nước mưa, nước từ tuyết tan hay nước đọng lại sau khi rửa xe.

Hiện tại, Daimler chưa xác nhận rõ ràng rằng liệu công nghệ ô tô này có đi vào sản xuất thương mại không nhưng đây cũng là một trong các khía cạnh khá thú vị mà ít hãng xe nào chú ý, nhất là trong cuộc chạy đua gia tăng hiệu suất xe hiện nay.

Nguồn: obsvietnam.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay